Giao lưu, toạ đàm với Giáo sư, nhà giáo nhân dân Hà Minh Đức

Cập nhật lúc: 03:54 CH ngày 19/04/2021

Sáng ngày 17/04/2021, tại Hội trường 302, Cán bộ giảng viên và sinh viên Trường Đại học Hồng Đức đã có buổi giao lưu, toạ đàm với Giáo sư (GS), Nhà giáo nhân dân (NGND) Hà Minh Đức- một nhà khoa học, nhà giáo mẫu mực với nhiều cống hiến trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn.

          Tham dự buổi giao lưu, toạ đàm có TS. Hoàng Bá Tường – Phó Trường ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ; PGS.TS. Lê Hoằng Bá Huyền – Phó Hiệu trưởng Nhà trường; PGS. TS. Mai Văn Tùng – Trưởng Khoa KHXH; TS. Ngô Chí Thành – trưởng phòng QLKH&CN; cán bộ giảng viên và đông đảo sinh viên trong trường.

GS, NGND Hà Minh Đức quê ở xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hoá. Trong cuộc kháng chiến chống Pháp, ông được theo học phổ thông ở vùng tự do. Sau khi hoà bình lập lại ở miền Bắc nước ta, ông thi đỗ và học tại khoa Ngữ Văn trường Đại học Sư phạm (1954-1957).

Sau khi tốt nghiệp, ông được giữ lại trường làm cán bộ giảng dạy khoa Ngữ Văn trường Đại học Tổng hợp Hà Nội. Sau đó, ông có thời gian chục năm làm Viện trưởng Viện Văn học (Trực thuộc Uỷ ban khoa học xã hội) và là người Chủ nhiệm đầu tiên khoa Báo chí trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn. Từ tháng 6/1995 đến tháng 2/2003, ông kiêm nhiệm trọng trách Viện trưởng Viện Văn học, Tổng biên tập Tạp chí Văn học.

 

 

 

Tại buổi toạ đàm, GS, NGND Hà Minh Đức đã trao đổi, chia sẻ về những vấn đề giảng dạy và nghiên cứu văn học, những vấn đề lý luận và phê bình văn học, những vấn đề về lịch sử văn học Việt Nam hiện đại…Ngoài ra, các bạn sinh viên còn được nghe GS chia sẻ về cuộc đời mình, về sự nghiệp sáng tác, về những kỷ niệm, chiêm nghiệm của ông về nghề giáo, về đạo thầy - trò…

Cũng tại buổi giao lưu, GS, NGND Hà Minh Đức đã tặng Nhà trường một số tác phẩm tiêu biểu của ông.

Buổi giao lưu, tạo đàm là dịp quý giá để cán bộ, giảng viên và sinh viên nhà trường trao đổi chuyên môn học thuật về lĩnh vực nghiên cứu, phê bình văn học; hiểu hơn về cuộc đời, sự nghiệp và các tác phẩm văn chương của GS, NGND Hà Minh Đức –một trí thức lớn, một nhà giáo lớn, một nhân cách mẫu mực của tri thức Việt Nam, một cây đại thụ của nền lý luận phê bình văn học hiện đại” (Nhà thơ Hữu Thỉnh)./.

          

 Suốt cuộc đời, GS. NGND. Hà Minh Đức miệt mài, tâm huyết với hai công việc giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Ông được phong học hàm Giáo sư Văn học năm 1991, được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất và danh hiệu Nhà giáo Nhân dân năm 2000.

Ông là một trong số ít những nhà nghiên cứu viết nhiều, viết đều ở mỗi giai đoạn với nhiều thể loại. Ông đã xuất bản gần 40 tác phẩm, tiêu biểu như: “Nhà văn và tác phẩm” (1971); “Thơ và mấy vấn đề trong thơ Việt Nam hiện đại” (1974); “Thời gian và trang sách” (1987); “Khảo luận văn chương” (1987); “Nguyễn Bính, thi nhân của đồng quê” (1996); “Đi tìm chân lý nghệ thuật” (1998); “C. Mác, Ph. Ăng-ghen, V.I.Lê-nin và một số vấn đề lý luận văn học” (1982); “Văn thơ Hồ Chí Minh” (2000); “Văn chương-tài năng và phong cách” (2001)... Ông còn là nhà thơ, tác giả của nhiều tập bút ký, hồi ký cùng hàng loạt bài viết đăng trên các báo, tạp chí trong cả nước. Ông được Nhà nước tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Khoa học-Công nghệ đợt IV (2012).

                                                                                                                                                                                     

 BBT website

Các tin mới hơn:

Các tin cũ hơn:

Thông báo

Album

số lượt truy cập
40574448