Các tiện ích
Hình ảnh hoạt động
HƯỚNG DẪN Quy trình thành lập Câu lạc bộ - Đội - Nhóm sinh viên trực thuộc Hội Sinh viên Trường
Cập nhật lúc: 06:38 PM ngày 02/06/2015

 

HỘI SINH VIÊN TỈNH THANH HÓA

BCH TRƯỜNG ĐH HỒNG ĐỨC

Số: 04/HD-BTK

 

Thanh Hóa, ngày 20  tháng 5 năm 2015

HƯỚNG DẪN

Quy trình thành lập Câu lạc bộ - Đội - Nhóm sinh viên

trực thuộc Hội Sinh viên Trường

            Trong đào tạo theo hệ thống tín chỉ, việc thành lập và tổ chức hoạt động các Câu lạc bộ, Đội, Nhóm (CLB - Đ - N) là mô hình hiệu quả để tập hợp sinh viên tham gia hoạt động, qua đó giáo dục, rèn luyện kỹ năng cho sinh viên. Ban Thư kí Hội sinh viên trường hướng dẫn quy trình thành lập Câu lạc bộ, Đội, Nhóm như sau:

I.          QUAN ĐIỂM CHUNG:

1.   Mục đích, ý nghĩa hoạt động:

- Câu lạc bộ − Đội − Nhóm  là những tổ chức được thành lập với mục đích tập hợp sinh viên có cùng sở thích về các lĩnh vực hoạt động của CLB-Đ-N.

- Thông qua hoạt động của CLB-Đ-N, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện của nhà trường: đào tạo sinh viên có đạo đức, tri thức, sức khỏe, thẩm mỹ; hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực đáp ứng nhu cầu xã hội.

- Tạo điều kiện cho sinh viên trau dồi kiến thức về các lĩnh vực khoa học - kinh tế - chính trị - xã hội, cũng như rèn luyện, phát triển sở thích, năng khiếu và các kỹ năng, nghiệp vụ chuyên môn trong thực tiễn, làm cơ sở chuẩn bị cho các cơ hội nghề nghiệp trong tương lai của sinh viên.

2.   CLB-Đ-N các cấp và quy định về cấp quản lý, cấp chỉ đạo:

- CLB-Đ-N sở thích sinh viên cấp Trường: chịu sự chỉ đạo của Ban Thư kí Hội Sinh viên Trường, giao cho Ban CLB-Đ-N trực tiếp quản lý, giám sát và kiểm tra hoạt động.

- CLB-Đ-N sở thích sinh viên cấp Liên chi hội: chịu sự chỉ đạo của Ban Thư kí Hội Sinh viên Trường và Ban CLB-Đ-N, giao cho Liên chi hội khoa trực tiếp quản lý, giám sát, kiểm tra hoạt động và báo cáo với Hội Sinh viên Trường.

- CLB-Đ-N sở thích sinh viên cấp chi hội: chịu sự chỉ đạo của Ban Chấp hành Liên Chi hội, giao cho chi hội trực tiếp quản lý, giám sát, kiểm tra hoạt động và báo cáo với Liên chi hội.

- Câu lạc bộ hoạt động dưới sự điều hành của Ban Chủ nhiệm.

- Đội hoặc Nhóm hoạt động dưới sự điều hành của Ban Điều hành.

- Ban Thư ký Hội Sinh viên Trường ra quyết định thành lập, sát nhập và giải thể các CLB-Đ-N dưới sự quản lý, chỉ đạo của mình.

3.   Các loại hình hoạt động:

-     Các CLB-Đ-N thuộc lĩnh vực văn hóa nghệ thuật: văn học, điện ảnh, âm nhạc, múa, khiêu vũ, nhảy hiện đại, mỹ thuật, nhiếp ảnh, thời trang, kịch,…

-     Các CLB-Đ-N thuộc lĩnh vực thể thao: bóng đá, bóng bàn, bóng chuyền, bóng rổ, cầu lông, võ thuật, đá cầu, cờ,…

-     Các CLB-Đ-N kỹ năng: kỹ năng công tác Đoàn – Hội, kỹ năng giao tiếp, ứng xử, dẫn chương trình, nữ công gia chánh, kĩ năng mềm…

-     Các CLB-Đ-N tình nguyện vì cộng đồng.

-     Các CLB - Đ - N thuộc lĩnh vực học tập, nghiên cứu khoa học,...

II.          QUI TRÌNH THÀNH LẬP CLB-Đ-N:

1. Trình bày với Hội cấp trên về phương án thành lập CLB-Đ-N:

-     Nhóm sinh viên tự khảo sát tình hình, nhu cầu, nguyện vọng của sinh viên sau đó trình bày với cấp quản lý (chi hội/Liên chi hội/Ban CLB-Đ-N) về phương án thành lập:

+  Đảm bảo việc thành lập CLB-Đ-N phù hợp với chủ trương, định hướng hoạt động của Nhà trường và của Hội Sinh viên Trường.

+  Đảm bảo việc thành lập và hoạt động của CLB-Đ-N không ảnh hưởng đến việc học tập chính khóa, công việc nghiên cứu khoa học của sinh viên.

+  Dự kiến nhân sự tham gia Ban Chủ nhiệm/Ban Điều hành, phụ trách các Ban và lực lượng tham gia của CLB-Đ-N.

+  Dự kiến nguồn kinh phí để duy trì các hoạt động, địa điểm, các nguồn hỗ trợ từ các đơn vị cho CLB-Đ-N.

+  Lựa chọn mô hình CLB-Đ-N phù hợp.

-     Cấp quản lý trình bày với cấp chỉ đạo (Liên chi hội/Ban CLB-Đ-N) về đề xuất thành lập CLB-Đ-N để xin ý kiến sau đó có phương án trả lời để nhóm sinh viên chuẩn bị các hồ sơ cần thiết cho việc thành lập CLB-Đ-N.

2. Chuẩn bị hồ sơ và trình với Hội cấp trên:

- Nhóm sinh viên xây dựng Hồ sơ bao gồm Đề án thành lập CLB-Đ-N và Quy chế hoạt động tạm thời CLB-Đ-N; giấy đề nghị thành lập CLB - Đ - N của Ban Chấp hành liên chi Hội;  Đơn xin thành lập CLB - Đ - N (theo mẫu ) để trình với Hội cấp trên (cấp quản lí - chi hội/Liên chi hội/Ban CLB-Đ-N).

-Sau khi có xác nhận của cấp quản lý, nhóm sinh viên gửi Hồ sơ đã hoàn chỉnh về Ban Thư ký Hội Sinh viên Trường.

Căn cứ trên điều kiện thực tế, tính khả thi và hồ sơ và quy trình thành lập, Ban Thư ký Hội Sinh viên Trường ra quyết định thành lập CLB - Đ - N (trong vòng 1 tuần sau khi nhận hồ sơ)

3. Công nhận chính thức:

- Sau thời gian hoạt động (tối đa không quá 6 tháng), Ban chủ nhiệm/Ban Điều hành CLB-Đ-N lâm thời xin ý kiến Liên chi hội (đối với CLB-Đ-N cấp chi hội) hoặc Ban CLB-Đ-N (đối với CLB-Đ-N cấp Trường, cấp LCH) để tổ chức Đại hội hội viên và bầu ra Ban Chủ nhiệm/Ban Điều hành CLB-Đ-N.

- Sau khi tổ chức Đại hội hội viên, CLB-Đ-N gửi hồ sơ chuẩn y về Ban CLB-Đ-N để Ban Thư ký Hội Sinh viên Trường xem xét ra quyết định hoạt động chính thức cho CLB-Đ-N.

III.            HƯỚNG DẪN HOÀN CHỈNH HỒ SƠ THÀNH LẬP CLB-Đ-N:

1. Đề án thành lập (theo mẫu):

(I). Tên gọi, biểu tượng:

(1). Tên gọi:

-        Tên gọi dự kiến hoặc tên gọi chính thức của CLB-Đ-N.

-        Tên viết tắt và tên tiếng Anh (nếu có).

(2). Biểu tượng:

-        Mẫu biểu tượng (logo) dự kiến. Lưu ý thiết kế biểu tượng phù hợp với đặc trưng riêng của CLB-Đ-N, phù hợp với đặc điểm của Trường, với văn hóa sinh viên Trường nói riêng và bản sắc dân tộc Việt Nam nói chung.

(II). Mục đích, ý nghĩa:

-        Nêu rõ những mục đích tích cực nhất phù hợp với tình hình sinh viên.

-        CLB-Đ-N thành lập có ý nghĩa thực tiễn như thế nào đối với thành viên.

(III). Mô hình hoạt động:

(1). Ban Chủ nhiệm/Ban Điều hành:

-        Xây dựng đề án nhân sự dự kiến CLB-Đ-N với cơ cấu rõ ràng (số lượng, lớp/khoa, trình độ, giới tính,…).

(2). Các bộ phận chức năng:

-        Liệt kê các bộ phận chức năng, các Ban nằm trong CLB-Đ-N bao gồm tên gọi, thành viên, chức năng, quyền hạn,…

(IV). Ban Chủ nhiệm/Ban Điều hành lâm thời:

-        Liệt kê danh sách Ban Chủ nhiệm/Ban Điều hành lâm thời (bao gồm tất cả thông tin cần thiết và sơ yếu lí lịch) theo đúng cơ cấu mà đề án nhân sự quy định (ở mục I.1).

(V). Kế hoạch, khung hoạt động:

-        Dự thảo phương hướng hoạt động của CLB-Đ-N trong giai đoạn đầu thành lập. Đưa ra các phương án, hình thức tuyên truyền. Chú ý các hoạt động phải đi sâu và chuyên môn và hình thức hoạt động của CLB-Đ-N để đáp ứng nhu cầu và lợi ích của hội viên.

-        Chương trình khung của CLB-Đ-N trong vòng ít nhất 03 tháng tới.

 (VI). Dự trù kế hoạch tài chính:

-        Dự kiến nguồn kinh phí để duy trì các hoạt động, địa điểm, các nguồn hỗ trợ từ các đơn vị cho CLB-Đ-N.

-        Dự trù kế hoạch tài chính theo thời gian hoặc từng hoạt động dự kiến tổ chức sắp tới, ít nhất là trong 03 tháng.

2. Quy chế hoạt động tạm thời (theo mẫu )

Quy chế hoạt động của Câu lạc bộ − Đội – Nhóm được xây dựng dựa trên Quy chế Quản lí hoạt động Câu lạc bộ − Đội – Nhóm sở thích sinh viên do Ban Thư ký Hội Sinh viên Trường ban hành, đảm bảo thiết thực và phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị.

Trên đây là hướng dẫn quy trình thành lập CLB-Đ-N sinh viên trực thuộc Hội Sinh viên Trường, đề nghị các cơ sở Hội triển khai thực hiện đúng theo trình tự hướng dẫn này./.

   Nơi nhận:

- Tỉnh Hội Thanh Hóa (b/c),

- Đảng ủy, BGH Nhà trường (b/c),

- BCH Hội sinh viên trường (t/h),

- Các LCH (t/h)

- Lưu VP.

TM. BTK HỘI SINH VIÊN TRƯỜNG

CHỦ TỊCH

(Đã ký)

Nguyễn Hữu Hậu

 


  Chia sẻ: Share on Facebook Google Share on LinkHay Share on Go Share on Zing