Các tiện ích
Hình ảnh hoạt động
Kết quả nghiệm thu dự án KHCN cấp Tỉnh: “Sản xuất bơm thủy năng HDBT phục vụ nước sinh hoạt và tưới cho người dân miền núi khó khăn về nước” năm 2017
Cập nhật lúc: 08:46 AM ngày 17/05/2017
Dự án cấp Tỉnh: “Sản xuất bơm thủy năng HDBT phục vụ nước sinh hoạt và tưới cho người dân miền núi khó khăn về nước” của Trung tâm Nghiên cứu - Ứng dụng Khoa học Công nghệ, Trường Đại học Hồng Đức Chủ trì được Hội đồng khoa học công nghệ cấp Tỉnh nghiệm thu.

Ngày 4/5/2017, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội đồng nghiệm thu dự án sản xuất thử nghiệm cấp Tỉnh Sản xuất bơm thủy năng HDBT phục vụ nước sinh hoạt và tưới cho người dân miền núi khó khăn về nước do Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng Khoa học Công nghệ làm chủ trì và thực hiện từ tháng 5/2015 đến tháng 05/2017.

Hiện nay sử dụng các loại máy bơm thông thường là điều không khả thi với người dân miền núi do chi phí máy bơm, xăng, dầu dầu cao; bơm điện thì không có đường điện phục vụ sản xuất. Vấn đề cấp bách nhất hiện nay đối với huyện núi là phải nâng cao hiệu quả sử dụng đất sản xuất nông nghiệp để tăng thu nhập, góp phần phần xoá đói giảm nghèo cho người dân. Việc tìm giải pháp để khắc phục một phần tình trạng hạn hán là hết sức cần thiết. Trong nhiều biện pháp phục hồi nâng cao hiệu quả sử dụng đất như: Thiết kế đồng ruộng; Công trình thủy lợi, hệ thống tưới tiêu; Biện pháp thâm canh; đa dạng hóa cây trồng- chuyển đổi cơ chế cây trồng, sử dụng cây phân xanh, cây vật liệu nông nghiệp phủ đất….. thì biện pháp thủy lợi là quan trọng nhất, không có nước thì không thể giải quyết được vấn đề.
        Trung tâm NC ƯDKHCN Trường Đại học Hồng Đức đã sản xuất thành công loại bơm HDBT không sử dụng nhiên liệu. 
Đây là loại bơm đã khắc phục được một số nhược điểm của các loại bơm sử năng lượng nguồn nước đang có mặt trên thị trường hiện nay, đó là: Có độ bền cao, giá thành rẻ, gọn nhẹ, phù hợp với nhiều địa hình, với nhiều điều kiện về nguồn nước (nước mó, nước suối, nước có dòng chảy yếu), dễ lắp đặt có thể ghép nhiều bơm khi có yêu cầu về công suất. Bơm có thể hoạt động suốt ngày đêm, có thể đưa nước lên cao đến độ cao 80m và đẩy xa đến hàng 1000m. Thích hợp với điều kiện khó khăn của các vùng miền núi.

Qua thực hiện dự án đã xây dựng 01 mô hình cấp nước sinh hoạt và 01 mô hình cấp nước cho sản xuất (mô hình cấp nước sinh hoạt 01 trạm,  mô hình cấp nước sản xuất 02 trạm. Trong đó: 01 trạm cho lúa, 01 trạm cho hoa màu) tại huyện Lang Chánh.

 


  Chia sẻ: Share on Facebook Google Share on LinkHay Share on Go Share on Zing