Các tiện ích
Hình ảnh hoạt động
Diễn văn Lễ khai giảng khóa đào tạo thứ 24 và Kỷ niệm 39 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2021)
Cập nhật lúc: 03:58 PM ngày 26/11/2021
Sáng ngày 17/11/2021, Trường Đại học Hồng Đức long trọng tổ chức Lễ Khai giảng Khoá đào tạo thứ 24 và chào mừng Kỷ niệm 39 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2021). http://www.hdu.edu.vn/ trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu tại buổi Lễ của PGS.TS. Bùi Văn Dũng - Hiệu trưởng Nhà trường.
  
PGS.TS. Bùi Văn Dũng - Hiệu trưởng Nhà trường đọc diễn văn
Khai giảng khóa đào tạo thứ 24 và Kỷ niệm 39 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
 (20/11/1982-20/11/2021). 
 

- Kính thưa các quý vị đại biểu, khách quý!

- Thưa các thầy giáo, cô giáo, cán bộ nhân viên và các em sinh viên thân mến!

Thực hiện kế hoạch công tác năm học, được sự cho phép của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, hôm nay, Trường Đại học Hồng Đức long trọng tổ chức Lễ khai giảng khóa đào tạo thứ 24 và Kỷ niệm 39 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2021).

Trước hết, thay mặt tập thể lãnh đạo, cán bộ giáo viên công nhân viên và các bạn sinh viên Nhà trường tôi xin nhiệt liệt chào mừng sự hiện diện của các vị lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Thanh Hóa, Đảng ủy Khối các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh; đại diện các sở ban ngành, chính quyền địa phương; các đơn vị, công ty; các cơ quan báo chí; các vị khách quý có mặt tại buổi lễ quan trọng này.

Xin kính chúc quý vị đại biểu, các vị khách quý, các thầy giáo, cô giáo dồi dào sức khỏe và hạnh phúc, chúc các em sinh viên đạt nhiều thành tích trong năm học mới 2021 - 2022.

Kính thưa các qu‎‎ý vị đại biểu, thưa các thầy giáo cô giáo cùng các em sinh viên thân mến!

Năm học 2020 - 2021 vừa qua, cũng như tình hình chung của cả nước, Nhà trường chịu sự ảnh hưởng không nhỏ bởi dịch bệnh Covid - 19. Nhưng với sự nỗ lực của tập thể cán bộ, giảng viên, sinh viên; sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ của các cấp, các ngành Trung ương, địa phương, các công ty, doanh nghiệp…, Trường Đại học Hồng Đức đã thực hiện thành công nhiệm vụ năm học và hoàn thành tốt các chỉ tiêu đã đề ra. Đạt được các kết quả đó là nhờ sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Đảng ủy Khối các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, các sở ban ngành, sự hợp tác giúp đỡ của đơn vị, doanh nghiệp, đặc biệt là sự phấn đấu nỗ lực của tập thể cán bộ, giảng viên và sinh viên toàn trường trong các hoạt động dạy học và nghiên cứu khoa học. Kết quả này tạo nền tảng cho sự phát triển trong những năm tiếp theo của Nhà trường.

Bước sang năm học mới 2021 - 2022, đối với Trường Đại học Hồng Đức có một vị trí, ý nghĩa quan trọng trong chiến lược xây dựng Nhà trường đến năm 2025, tầm nhìn 2035 và cũng là năm thứ hai thực hiện các chỉ tiêu được đề ra trong Nghị quyết Đảng bộ Nhà trường nhiệm kỳ 2020 - 2025. Năm học này, thầy và trò Nhà trường xác định mục tiêu là tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học, đẩy mạnh nghiên cứu và chuyển giao khoa học công nghệ, phát triển đội ngũ giảng viên, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.  

Để thực hiện được mục tiêu quan trọng này, thay mặt Đảng ủy, Hội đồng trường, Ban Giám hiệu Nhà trường, tôi mong muốn:

Thứ nhất, các giảng viên, cán bộ, công nhân viên với chức trách của mình cần năng động, sáng tạo, luôn gương mẫu và thực sự chủ động trong công tác lãnh đạo, quản lý, giảng dạy và NCKH; nêu cao tinh thần trách nhiệm, yêu nghề, vượt khó, làm tròn trách nhiệm của người CBGV, “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương sáng về đạo đức, tự học và sáng tạo”. Rất mong các thầy cô giáo nhanh chóng sửa đổi, cập nhật chương trình giảng dạy, giúp các bạn sinh viên đạt được niềm đam mê học tập suốt đời, giúp cho các em xác định được sẽ học những gì, sau đó được gì. Hãy dạy cho các em biết ước mơ, biết biến ước mơ đó trở thành hiện thực, hãy dạy cho các em không chỉ trong công việc của ngành nghề được đào tạo, mà còn tạo ra công việc cho nhiều người khác từ nghề của mình...

Thứ hai, phát huy truyền thống 24 năm xây dựng và phát triển của Nhà trường, Trường Đại học Hồng Đức đẩy mạnh việc đào tạo nguồn nhân lực đa lĩnh vực có khả năng thích ứng với sự thay đổi của thị trường lao động; nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa và đất nước.

Thứ ba, tiếp tục xây dựng trường học nề nếp, kỷ cương gắn với việc "Đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", xây dựng trường học thân thiện, sinh viên tích cực. Nhà trường sẽ tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm như: mở rộng quy mô đào tạo; nâng cao trình độ nhà giáo; gắn kết với doanh nghiệp trong đào tạo và việc làm sau đào tạo; quản trị nhà trường tiên tiến; trình độ sinh viên sau đào tạo phải đạt chuẩn đầu ra.

Thứ tư, tổ chức tốt phong trào thi đua dạy tốt, học tốt gắn với các hoạt động đoàn thể và phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao. Xây dựng môi trường sư phạm xanh - sạch - đẹp văn minh, không có tệ nạn xã hội; hướng đến xây dựng Trường Đại học Hồng Đức thành trường học hạnh phúc: thầy cô hạnh phúc thì sinh viên sẽ hạnh phúc để từ thầy cô đến sinh viên đều dũng cảm thay đổi bản thân, chấp nhận sự khác biệt. Thầy cô thay đổi sẽ lan tỏa để tạo sự thúc đẩy tới sự thay đổi của sinh viên trong trường.

Năm nay, Nhà trường thật tự hào khi có 2251 tân sinh viên khóa đào tạo thứ 24 nhập học, trong đó có những em đã đạt điểm thi tốt nghiệp THPT cao (thủ khoa các ngành đào tạo sẽ được khen thưởng hôm nay). Chúc mừng các em đã trở thành thành viên của mái nhà chung Trường Đại học Hồng Đức.

Các em sinh viên thân mến!

Lễ khai giảng khóa đào tạo thứ 24 diễn ra vào giữa tháng 11, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn còn rất phức tạp trên toàn thế giới và trong nước, nhưng rất may mắn tại tỉnh Thanh Hóa, nhờ sự chỉ đạo sát sao/quyết liệt/đúng đắn của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 cấp tỉnh, sự đồng lòng của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh nên tình hình dịch bệnh được kiểm soát, do đó, các em đang được học trực tiếp tại Trường (trong khi có rất nhiều trường đại học đang phải thực hiện dạy học trực tuyến). Thầy biết trong thời gian qua, có nhiều em phải cùng gia đình khắc phục những khó khăn do thiên tai, dịch bệnh gây ra để được đến trường. Thầy mong những thứ đã mất không làm các em nản lòng, những bất lợi không làm các em nhụt chí, bởi vì từ nay những khó khăn, bỡ ngỡ của các em đã có Nhà trường, thầy cô và bè bạn chia sẻ và đồng hành; Thầy mong rằng những khó khăn thử thách sẽ trở thành những động lực giúp các em vượt qua, để trở thành sinh viên ưu tú sau khi hoàn thành chương trình học tập tại Trường Đại học Hồng Đức.

Cảm ơn các em đã tin tưởng lựa chọn Trường Đại học Hồng Đức để chúng ta có cơ hội cùng nhau kiến tạo, xây dựng tương lai. Chính các em là thế hệ tiếp nối, cùng tập thể Nhà trường, các anh chị sinh viên khóa trước viết tiếp trang lịch sử mới của Nhà trường với mục tiêu đến năm 2025 trở thành trung tâm đào tạo và nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ lớn và đổi mới sáng tạo có uy tín trong các trường đại học của cả nước, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa trở thành một trong những trung tâm lớn của khu vực và cả nước về giáo dục và đào tạo; khoa học và công nghệ; và tầm nhìn đến năm 2035 trở thành một trung tâm đào tạo và nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo có uy tín năm trong tốp 50 trường đại học của cả nước; hội nhập được với các trường đại học tiên tiến trong khối ASEAN và quốc tế.

Các em sinh viên thân mến,

Khi trở thành sinh viên của Trường Đại học Hồng Đức, các em sẽ được học tập trong một môi trường có cơ sở vật chất hiện đại và khang trang, một đội ngũ các nhà giáo tài năng và tâm huyết. Các em cũng đến đúng vào thời điểm Trường đang có những bước chuyển mạnh mẽ trong cải tiến chương trình đào tạo và phương pháp giảng dạy. Thầy chúc các em sẽ học hết mình, sống hết mình cho những năm tháng rực rỡ nhất của tuổi trẻ. Hãy xem những năm tháng ở Trường Đại học Hồng Đức là một dự án đầu tư cơ hội để làm chủ tương lai. Hãy biết tin vào trí tuệ và nghị lực của chính mình vì đó là thứ không ai có thể lấy đi của các em. Hãy quyết tâm làm chủ cuộc đời thật sớm, chinh phục mọi thách thức, khó khăn ở môi trường mới bằng một trái tim quả cảm, bằng trí tuệ, thái độ sống nhân văn. Thành công không bao giờ đến từ một chiều. Muốn đi đến đỉnh vinh quang, các em phải biết liên kết, tương tác và nhận sự hỗ trợ từ nhiều người, nhiều kênh… để phát triển tính cách, kỹ năng, và tích lũy kiến thức của mình. Bạn bè, đồng nghiệp, thầy cô… tất cả những ai giỏi trong lĩnh vực các em quan tâm đều có thể trở thành những “mentor” (cố vấn) cho mình. Việc học và làm việc với những người có cùng đam mê, lý tưởng sẽ giúp các em được chia sẻ kiến thức, học hỏi lẫn nhau để nâng cao kỹ năng và luôn có thêm động lực mỗi ngày. Vậy nên các em không nên để bản thân mình bị lệ thuộc mà phải đứng trên đôi chân của mình, tư duy bằng cái đầu và lắng nghe sự mách bảo của trái tim mình để hành động. Hãy giảm chơi điện thoại và điện tử đi! Hãy tăng thời gian cho những trang sách mình yêu thích! Hãy mạnh dạn trải nghiệm trong các môi trường lao động sư phạm và kỹ thuật thực sự! Hãy say và yêu nghề mình đã chọn hơn nữa! Hãy vận động cho thể lực cường tráng và sức khỏe dẻo dai! Hãy luôn thực hiện 1 điều đơn giản với 4 chữ H như triết lý của một cơ sở giáo dục trong nước đã thực hiện thành công đó là: Học - Hỏi - Hiểu - Hành! Có như vậy các em mới có trách nhiệm với bản thân mình, và có thể tự chủ, tự lập khi sống ở bất cứ đâu, làm bất cứ lĩnh vực gì xã hội cần sau khi rời mái trường. Hãy luôn hỏi mình là ai? Mình muốn gì và đang tìm kiếm những giá trị nào? Đồng thời, các em cần noi gương những tấm gương xuất sắc của các thế hệ sinh viên đi trước, đã trở thành những nhà khoa học uy tín trong nước và quốc tế, nhà lãnh đạo và quản lý giỏi, những nhà giáo tâm huyết và những doanh nhân thành đạt.

Làm được như vậy là các em đang sống, học tập và rèn luyện để ngày mai lập thân lập nghiệp, trước hết cho bản thân, gia đình, sau đó là cho quê hương đất nước.

Thầy tin các em sẽ làm tốt để tiếp nối dòng chảy của Nhà trường liên tục phát triển, để hôm nay các em tự hào về nhà trường, ngày mai nhà trường tự hào về các emVới tinh thần đó, tôi long trọng tuyên bố khai giảng khoá đào tạo thứ 24 của Trường Đại học Hồng Đức!

 

Kính thưa các quý vị đại biểu,

Kính thưa các cô giáo, thầy giáo,

Các em sinh viên thân mến!

Hôm nay, chúng ta vui mừng kỷ niệm 39 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20 tháng 11, thay mặt Đảng ủy, Hội đồng trường, Ban Giám hiệu, tôi nồng nhiệt gửi tới các vị đại biểu khách quý lời chân thành cảm ơn, lời chúc sức khỏe, hạnh phúc; nồng nhiệt chúc mừng cán bộ, viên chức, các thầy cô giáo, các em sinh viên toàn Trường nhân ngày lễ trọng đại này.

 

Thưa các đồng chí và các em sinh viên thân mến!

Ngày nhà giáo Việt Nam hàng năm là ngày đội ngũ nhà giáo được Đảng và nhân dân ta trọng thị, tôn vinh; truyền thống “Tôn sư trọng đạo” sáng ngời được khơi dậy. Ngày Nhà giáo Việt Nam hàng năm trở thành một ngày hội văn hoá tinh thần mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, là ngày chúng ta đón nhận nguồn tình cảm tốt đẹp của xã hội đối với Nhà trường và tập thể các thầy cô giáo.

Với gần ¼ thế kỷ xây dựng và phát triển, Trường Đại học Hồng Đức luôn toả sáng ngọn lửa bền bỉ, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ chính trị vẻ vang. Các thế hệ thầy, cô giáo của Nhà trường đã nêu cao tấm gương sáng về tinh thần đoàn kết, lòng yêu nghề, tận tuỵ, sáng tạo; đức tính khiêm tốn, giản dị; tinh thần hăng say; ý chí tự lực tự cường. Đó là vẻ đẹp tạo nên sức mạnh to lớn, tinh thần đoàn kết, niềm tin vững chắc để Nhà trường dù ở giai đoạn nào, hoàn cảnh nào cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Thưa các đồng chí cán bộ, viên chức, giáo viên!

Trải qua gần 25 năm xây dựng và phát triển, bằng tất cả nỗ lực, lòng quyết tâm của các thế hệ cán bộ, viên chức, giảng viên, Trường Đại học Hồng Đức đã điền được tên mình vào bản đồ các trường đại học có uy tín trong cả nước, khẳng định được vị thế của một trường đại học địa phương. Song cũng không vì điều đó mà chúng ta bằng lòng với cái mình đang có. Một ngôi trường có bề dày về truyền thống vẫn đang cố gắng chuyển mình, thay đổi để thích nghi và hội nhập. Ở trường ta, có rất nhiều cán bộ giảng dạy dù đã nhiều tuổi hay là những giảng viên trẻ, vẫn đang cặm cụi soạn từng bài giảng, sáng tạo trong chuyên môn, tiếp cận phương pháp dạy học mới, hiện đại để có được những giờ giảng tốt nhất. Có thể thấy rằng, nhận thức, thái độ làm việc, tiếp cận cái mới trong đội ngũ cán bộ, giảng viên, giáo viên Nhà trường đang thực sự thay đổi. Tôi mong muốn, hơn ai hết, chúng ta phải là những người chủ động nhất, dám dấn thân, dám thay đổi để thích nghi. Tôi cũng tin rằng, với sự tin tưởng của các cấp lãnh đạo và xã hội dành cho Nhà trường, với bản lĩnh, nghị lực, ý chí, niềm tin và sự thông tuệ, với truyền thống đoàn kết, quyết tâm và những phẩm chất tốt đẹp trong mỗi cán bộ, viên chức và người học, chúng ta quyết tâm phát triển Trường Đại học Hồng Đức trở thành trung tâm đào tạo và nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ lớn và đổi mới sáng tạo có uy tín trong nước và quốc tế.

Nhân dịp khai giảng khóa đào tạo thứ 24 và kỷ niệm 39 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, thay mặt tập thể CB, GV-người lao động và Sinh viên Trường Đại học Hồng Đức, xin chân thành cảm ơn và gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh, Đảng ủy Khối các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh Thanh Hóa, Thành phố Thanh Hóa, của các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp trong thời gian qua đã quan tâm, ủng hộ với tinh thần trách nhiệm cao cả đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển của Nhà trường. Nhà trường cũng trân trọng cảm ơn những tấm lòng cao quý của các nhà tài trợ đã đến dự lễ khai giảng, trao học bổng và tặng quà cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên học tốt. Trường Đại học Hồng Đức hy vọng sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ của quý vị trong thời gian tới.

Kính chúc các quý vị đại biểu, các đồng chí, các thầy cô giáo, các em sinh viên sức khoẻ, thành đạt và có một ngày lễ vui vẻ, tràn đầy tình cảm và hạnh phúc. Một lần nữa chúc mừng các em sinh viên thủ khoa các ngành tuyển sinh năm 2021.

Chúng ta cùng nhất trí quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2021 - 2022!

 

Xin trân trọng cảm ơn!


  Chia sẻ: Share on Facebook Google Share on LinkHay Share on Go Share on Zing