Các tiện ích
Hình ảnh hoạt động
Hội nghị tổng kết công tác nghiên cứu khoa học năm học 2013-2014
Cập nhật lúc: 03:47 PM ngày 18/05/2014
Chiều Thứ Sáu, ngày 16/05/2014 tại văn phòng Khoa CNTT&TT đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác nghiên cứu khoa học (NCKH) năm học 2013-2014 và đề ra phương hướng nhiệm vụ NCKH trong năm học 2014-2015. Tới dự hội nghị có TS. Hoàng Nam - Phó Hiệu trưởng, Trưởng khoa CNTT&TT và toàn thể cán bộ giảng viên khoa CNTT&TT…


Hội nghị đã tổng kết những kết quả đã đạt được trong năm học 2013-2014 và chỉ ra các hạn chế còn tồn tại. Nhiều ý kiến tâm huyết và có giá trị của cán bộ giảng viên đã đưa ra nhằm nâng cao số lượng và chất lượng NCKH trong năm học  2014-2015. Theo đó, trong năm học 2014-2015 các hoạt động NCKH cần được mở rộng và phát triển ở các cấp cao hơn (cấp Tỉnh, Bộ, Nhà nước, hợp tác song phương đa quốc gia,…) nhằm nâng cao uy tín và vị thế của Khoa CNTT&TT trên toàn quốc. Các hoạt động sinh viên NCKH cũng cần được chú trọng và đầu tư nhiều hơn để đạt được các kết quả cụ thể như có sản phẩm dự thi và đoạt giải cấp Khoa, cấp Trường, có sản phẩm tham dự giải sáng tạo khoa học kỹ thuật toàn tỉnh (ThanhFOTEC),… Cũng tại hội nghị, TS. Hoàng Nam đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong năm học qua và  đưa ra nhiều ý kiến, giải pháp thực tiễn và hữu ích nhằm nâng cao chất lượng NCKH và phát triển công nghệ cho năm học tới; đề xuất thành lập các nhóm nghiên cứu chuyên môn hẹp nhằm tổ chức và kết nối các cán bộ giảng viên cùng tham gia thực hiện NCKH, phát triển và nâng cao năng lực chuyên môn; phân tích và đề xuất các giải pháp động viên và thu hút sinh viên tham gia NCKH và có sản phẩm khoa học dự thi ở các cấp cao hơn…

I. CÁC KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC

1. Đề tài khoa học:

            - Đề tài cơ sở: Số lượng đề tài/dự án cấp cơ sở thực hiện trong năm học qua là 4, trong đó có 1 đề tài đã nghiệm thu - Đ/c Lê Đình Nghiệp, 1 dự án đã nghiệm thu – Đ/c Lê Thị Đình;  01 đề tài Đ/c Lê Thị Hồng Hà đã nghiệm thu cấp khoa đang chờ nghiệm thu cấp trường, 01 đề án Đ/c Lê Văn Quang đang thực hiện

            - Đề tài sinh viên: Các đề tài năm nay có chất lượng chưa được cao. Số lượng đề tài NCKH sinh viên thực hiện được trong năm học 2013-2014 là 5/8 đề tài (không có đề tài cấp trường mà chỉ có 5 cấp khoa), trong đó: có 1 đề tài đạt giải nhì, 1 đề tài đạt giải ba, 2 đề tài đạt giải khuyến khích cấp khoa.

2. Bài báo khoa học:

Trong năm học 2013-2014 một số giảng viên trong khoa đã tích cực, chủ động viết bài nghiên cứu khoa học gửi các Tạp chí chuyên ngành và  kỷ yếu hội thảo các cấp trong và ngoài nước. Kết quả đạt được cụ thể như sau:

-          Có 02 bài báo được đăng tạp chí cấp trường

-          Có 13 bài hội thảo cấp trường.

-          Có 16 bài hội thảo cấp Khoa

-          Có 24 bài hội thảo cấp Bộ môn

Ngoài ra, các CB,GV trong khoa đang làm NCS ở nước ngoài cũng công bố 02 bài báo trên các tạp chí chuyên ngành quốc tế và 06 bài báo trên các hội thảo chuyên ngành quốc tế.

3. Ý tưởng sáng tạo, sáng kiến kinh nghiệm:

            - Ý tưởng sáng tạo: Có 3 ý tưởng đăng ký, tuy nhiên không có ý  tưởng nào đạt giải.

            - Sáng kiến kinh nghiệm: Có 2 sáng kiến kinh nghiệm tham gia cấp trường

4. Các đề án đang triển khai:

Ngoài các kết quả đã đạt được ở trên, trong năm học vừa qua, chúng ta cũng đã tham gia xây dựng các đề án cho sự phát triển chiến lược của Khoa như sau:

-          Đề án xây dựng chuẩn đầu ra Tin học cho sinh viên không chuyên tin trong trường ĐH Hồng Đức. Kết quả: đã xây dựng xong đề án, gửi lên Nhà trường chờ phê duyệt.

-          Đề án thành lập trung tâm Tin học trường ĐH Hồng Đức. Kết quả, đã xây dựng xong đề án, gửi lên Nhà trường chờ phê duyệt.

-          Đề án đào tạo cao học chuyên ngành Khoa học máy tính: đã xây dựng xong đề án, chờ tập hợp đủ văn bằng tiến sĩ để gửi đề nghị phê duyệt.

5. Tổ chức hội nghị, hội thảo khoa học

            Năm học 2013 -2014, Khoa CNTT&TT đăng ký tổ chức và thực hiện 1 Hội thảo cấp trường và 2 Hội thảo  cấp khoa, đến nay đã tổ chức được 1 hội thảo cấp trường và 2 hội thảo cấp khoa, đạt 100%. Một số bài tham luận chất lượng chưa cao nhưng cũng đã thể hiện tính tích cực và khả năng tìm tòi chịu khó viết bài của giáo viên trong khoa. Trong năm học các BM trong khoa đều đăng ký hội thảo cấp bộ môn với số lượng 1 Hội thảo/ bộ môn. Kết quả, thực hiện được 4 hội thảo khoa học cấp bộ môn, đạt 100%. Tất cả các hội nghị/hội thảo đều được tổ chức thành công với chất lượng chuyên môn học thuật.

6. Các hoạt động nghiệp vụ khác

6.1. Công tác tổ chức thi nghiệp vụ tay nghề, Olympic Tin học

Đây là hai hoạt động truyền thống được tổ chức hàng năm của Khoa. Điểm khác biệt của năm nay so với các năm trước đó là cả hai cuộc thi đã thu hút được đông đảo số lượng thí sinh trong toàn trường tham dự, góp phần đẩy mạnh phong trào say mê học tập và nghiên cứu khoa học trong sinh viên. Về chất lượng chuyên môn, hai cuộc thi năm nay cũng ghi nhận một sự đột phá trong chất lượng các bài dự thi và kết quả làm bài của thí sinh. Các bài thuyết trình của thí sinh thể hiện sự đầu tư kỹ càng về nội dung và hình thức. Kết quả thi lập trình khá ấn tượng, khẳng định sự tự tin và tiến bộ rõ ràng trong phong trào tự học của sinh viên.

6.2.  Tổ chức sinh hoạt Xemina, rèn luyện kỹ năng mềm cho sinh viên:

Trong năm học vừa qua, chi đoàn CB phối hợp với BCN Khoa đã tổ chức 04 buổi sinh hoạt chuyên môn học thuật cho sinh viên. Với mục đích giao lưu, trao đổi và thảo luận về cả kiến thức chuyên môn và các kỹ năng mềm cho sinh viên CNTT, các buổi sinh hoạt chuyên môn đã thu hút sự quan tâm đặc biệt từ người tham gia. Nhiều bạn sinh viên đã mạnh dạn trao đổi và đặt câu hỏi thảo luận xoay quanh các vấn đề định hướng nghề nghiệp, nâng cao kỹ năng lập trình, kỹ năng mềm,…   Những việc làm này không chỉ đẩy mạnh được tính tự học, tự nghiên cứu khoa học của sinh viên mà còn rèn luyện kỹ năng chuyên môn, hướng nghiệp cho các sinh viên, qua đó các em có được kỹ năng sống, làm việc và hội nhập thị trường lao động.

6.3. Kết quả thực hiện công tác hợp tác đào tạo và nghiên cứu khoa học trong và ngoài nước:

Năm học vừa qua chứng kiến một sự chuyển biến lớn trong công tác hợp tác nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ. Cụ thể:

- Hợp tác trong nước: các CB/GV trong Khoa cùng hợp tác với ĐH Bách khoa HN đăng ký 01 đề tài song phương cấp quốc tế về xây dựng & phát triển cơ sở hạ tầng cho môi trường mạng ngang hàng Internet of Things (mạng kết nối vạn vật).

- Hợp tác quốc tế: Trong tháng 4 vừa qua, khoa CNTT&TT đã tiếp và làm việc với đoàn giáo sư từ ĐH NCTU Đài Loan về các vấn đề hợp tác trong nghiên cứu khoa học, trao đổi sinh viên và giảng viên giữa hai trường, dự thảo kế hoạch ký kết bản ghi nhớ giữa hai trường, đăng ký thực hiện các đề tài khoa học và công nghệ giữa hai bên, hợp tác viết báo và công bố các công trình khoa học trên các tạp chí và hội nghị chuyên ngành quốc tế…

II. NHIỆM VỤ VÀ KẾ HOẠCH NCKH NĂM HỌC 2014 - 2015

1. Nghiên cứu khoa học sinh viên:

Trong năm học 2014-2015, chúng ta đặt mục tiêu đăng ký và thực hiện 13 đề tài sinh viên NCKH các cấp. Trong đó, số lượng và định hướng đề tài thực hiện như sau:

Bộ môn

Số lượng

Cấp thực hiện

Ghi chú

KHMT

4

Cấp Khoa: 4, Cấp trường: 2, Cấp Bộ: 1

Các đề tài cấp trường được chọn từ các đề tài cấp Khoa.

KTMT&TT

3

Cấp Khoa: 4, Cấp trường: 1

 

HTTT

4

Cấp Khoa: 4, Cấp trường: 1

 

Tin học ứng dụng

2

Cấp Khoa: 2

 

2. Nghiên cứu khoa học giảng viên

Về nhiệm vụ NCKH giảng viên, chúng ta đặt mục tiêu kế hoạch như sau:

·         100% cán bộ, giảng viên hoàn thành đủ định mức khoa học

·         100% cán bộ, giảng viên đã đăng ký hướng dẫn sinh viên NCKH thì sẽ thực hiện được theo kế hoạch. Đây là điểm chúng ta cần rút kinh nghiệp từ năm học vừa qua khi mà có nhiều đề tài SV đã đăng ký nhưng bị bỏ dỡ giữa chừng.

·         100% cán bộ, giảng viên đã đăng ký đề tài, dự án khoa học sẽ thực hiện và hoàn thành theo kế hoạch.

·         Về số lượng đề tài/dự án đăng ký thực hiện trong năm học tới: 03 đề tài/dự án cấp cơ sở, 01 đề tài cấp Tỉnh, 01 đề tài cấp Bộ (hợp tác song phương với Đài Loan) và 01 đề tài cấp nhà nước (NAFOSTED).

·         Về sáng kiến kinh nghiệm: 02 sáng kiến được duyệt.

·         Về ý tưởng sáng tạo: tham dự 4 trong đó ít nhất 2 ý tưởng có giải.

3. Hội thảo khoa học

Kế hoạch tổ chức hội thảo khoa học trong năm học 2014 – 2015 bao gồm:

·         02 hội thảo cấp Trường

·         02 hội thảo cấp Khoa

·         04 hội thảo cấp Bộ môn

4. Thực hiện đề án

Hoàn thiện và triển khai thực hiện nội dung, kết quả của 3 đề án đã xây dựng:

·         Đề án xây dựng chuẩn đầu ra Tin học cho sinh viên không chuyên tin trong trường ĐH Hồng Đức.

·         Đề án thành lập trung tâm Tin học trường ĐH Hồng Đức.

·         Đề án đào tạo cao học chuyên ngành Khoa học máy tính.

 

Một số hình ảnh tại hội nghị:

ThS. Lê Đình Nghiệp đọc báo cáo tổng kết hoạt động NCKH năm học 2013-2014

 

TS. Trịnh Viết Cường phát biểu tham luận nâng cao chất lượng sinh viên NCKH


  Chia sẻ: Share on Facebook Google Share on LinkHay Share on Go Share on Zing