Các tiện ích
Hình ảnh hoạt động
LỜI GIỚI THIỆU THƯ MỤC HƯỚNG NGHIỆP
Cập nhật lúc: 03:37 PM ngày 19/05/2020
Học sinh Trung học phổ thông khi định hướng nghề nghiệp cho tương lai thường băn khoăn: chọn ngành học nào cho phù hợp với tính cách, năng lực của bản thân và thị trường lao động? học nghề ở đâu? học xong ra trường có việc làm không? ngành nghề đó tương lai có phát triển không? học ngành nghề đó ra trường làm việc gì? dạy học như thế nào để học sinh có khả năng hướng nghiệp tốt nhất? Cẩm nang hướng nghiệp cho học sinh THPT tỉnh Thanh Hóa là công cụ rất cần thiết để thực hiện các nhiệm vụ này đáp ứng yêu cầu đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025”.

Điểm khác biệt của Cẩm nang hướng nghiệp cho học sinh THPT tỉnh Thanh Hóa so với các tài liệu cùng loại ở chỗ:

üCó cấu trúc như một mô hình hướng nghiệp hoàn chỉnh với bốn phần nội dung:

Phần 1. Khám phá các giá trị cốt lõi của giáo dục hướng nghiệp

Phần 2. Thế giới ngành nghề đào tạo, vị trí việc làm, chính sách đào tạo tại 64 cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Phần 3. Nhu cầu phát triển ngành nghề của quốc gia và Thanh Hóa đến năm 2025

Phần 4. Phương pháp giáo dục hướng nghiệp tích cực ở Trung học phổ thông

üMỗi phần có thể được sử dụng như một công cụ riêng phục vụ cho một nội dung hướng nghiệp cụ thể trong chương trình giáo dục Trung học phổ thông.

üQuan tâm đến nhu cầu cả ba chủ thể hướng nghiệp trong nhà trường đó là học sinh trung học phổ thông, giáo viên và các nhà quản lý giáo dục.

Các em học sinh có thể tìm, tra cứu trong cuốn Cẩm nang hướng nghiệp những thông tin cần thiết về ngành nghề đào tạo, chính sách đào tạo, cơ sở đào tạo, vị trí việc làm của ngành nghề đào tạo, xu hướng phát triển ngành nghề của quốc gia và Thanh Hóa đến năm 2025, những cơ sở để lựa chọn ngành nghề phù hợp với tính cách, sở thích, khả năng và nhu cầu của xã hội, từ đó xây dựng cho mình kế hoạch nghề nghiêp cho tương lai.

Thầy, cô giáo có thể tìm thấy trong Cẩm nang hướng nghiệp những hướng dẫn về nội dung kiến thức, năng lực, hình thức tổ chức giáo dục hướng nghiệp, các thông tin phục vụ cho hoạt động hướng nghiệp, một số phương pháp giáo dục hướng nghiệp tích cực như: tích hợp giáo dục hướng nghiệp qua môn học, hướng nghiệp gắn với sản xuất tại địa phương, tổ chức ngày hội tư vấn hướng nghiệp cho học sinh.

Các nhà quản lý giáo dục có thể tìm thấy ở Cẩm nang một mô hình giáo dục hướng nghiệp hiệu quả giúp đạt được mục tiêu phân luồng của địa phương và quốc gia.

Cẩm nang hướng nghiệp cũng hữu ích đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong việc tìm hiểu thị trường lao động và điều chỉnh chiến lược, chính sách đào tạo ngành nghề theo hướng đáp ứng nhu cầu xã hội.

Trong quá trình biên soạn, nhóm tác giả đã dành nhiều tâm huyết và nỗ lực để nghiên cứu, tập hợp và xử lý thông tin song hướng nghiệp là một lĩnh vực tích hợp rộng và khó nên chắc chắn vẫn chưa đáp ứng hết được các yêu cầu. Chúng tôi tất mong được bạn đọc góp ý để cuốn sách ngày càng hoàn thiện hơn.

Chủ biên

PGS. TS Lê Thị Phượng


  Chia sẻ: Share on Facebook Google Share on LinkHay Share on Go Share on Zing