Các tiện ích
Hình ảnh hoạt động
Hội thảo khoa học cấp trường năm học 2020-2021
Cập nhật lúc: 03:55 PM ngày 29/03/2021
Thực hiện mục tiêu đổi mới chương trình sách giáo khoa môn giáo dục thể chất trong chương trình giáo dục phổ thông mới nhằm nâng cao thể chất, tăng cường sức khỏe, phát triển toàn diện cho học sinh sinh viên đáp ứng nhu cầu hội nhập và phát triển đất nước, trường Đại học Hồng Đức tổ chức Hội thảo “Dạy học môn Giáo dục thể chất theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông mới”.

             Giáo dục thể chất trường học là một quá trình sư phạm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, hướng tới việc trang bị cho học sinh sinh viên kiến thức và kĩ năng chăm sóc sức khoẻ; kiến thức và kĩ năng vận động; hình thành thói quen tập luyện, luyện thể dục thể thao và rèn luyện những phẩm chất, năng lực để trở thành người công dân phát triển hài hoà về thể chất và tinh thần, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế, góp phần phát triển tầm vóc, thể lực người Việt Nam; đồng thời phát hiện và bồi dưỡng tài năng thể thao cho đất nước.

Sau hơn 30 năm đổi mới, đất nước ta đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Nước ta đã thoát ra khỏi tình trạng kém phát triển, bước vào nhóm nước đang phát triển có thu nhập trung bình. Tuy nhiên, những thành tựu về kinh tế của nước ta chưa vững chắc, chất lượng nguồn nhân lực và sức cạnh tranh của nền kinh tế chưa cao, môi Trường văn hoá còn tồn tại nhiều hạn chế, chưa hội đủ các nhân tố để phát triển nhanh và bền vững.

Đối với vấn đề phát triển thể chất ở nước ta cũng vậy, trong những năm qua Đảng và Nhà nước đã có nhiều giải pháp, chính sách quan trọng cũng như các chương trình, kế hoạch cụ thể nhằm nâng cao sức khoẻ nhân dân. Nhờ vậy, thể lực, tầm vóc người Việt Nam đã có sự phát triển khá nhanh trong những thập kỷ gần đây. Tuy nhiên, so sánh với các nước trong khu vực và trên thế giới, thể lực, tầm vóc người Việt Nam còn có sự thua kém rõ rệt. Về chiều cao thân thể, thể lực chung và sức bền, ta thua kém rõ rệt Nhật Bản, Trung Quốc và ngay cả Singapore, Thái Lan... Nguyên nhân chính là do chúng ta chưa tận dụng triệt để được thời kỳ phát triển “bù” về thể lực, tầm vóc sau một thời gian ngưng trệ do chiến tranh và kinh tế lạc hậu. Hạn chế về thể lực, tầm vóc đã trực tiếp ảnh hưởng tới sức cạnh tranh của nguồn nhân lực nước ta trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, cũng như tác động trực tiếp tới việc thực hiện các mục tiêu công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và bảo vệ an ninh, quốc phòng.

Để bảo đảm phát triển bền vững, cần không ngừng đổi mới giáo dục trong đó có đổi mới công tác giáo dục thể chất để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát triển toàn diện cả về phẩm chất và năng lực, hài hoà đức, trí, thể, mĩ và phát huy tốt nhất tiềm năng của mỗi học sinh, thích ứng cao trước mọi biến động của thiên nhiên và xã hội.

Trong bối cảnh đó, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28 tháng 11 năm 2014 về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Ngày 27 tháng 3 năm 2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 404/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Thực hiện mục tiêu đổi mới chương trình sách giáo khoa môn giáo dục thể chất  trong chương trình giáo dục phổ thông mới nhằm nâng cao thể chất, tăng cường sức khỏe, phát triển toàn diện cho học sinh sinh viên đáp ứng nhu cầu hội nhập và phát triển đất nước, trường Đại học Hồng Đức tổ chức Hội thảo Dạy học môn Giáo dục thể chất theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông mới”.

Với mục tiêu của hội thảo như trên, Ban tổ chức chúng tôi mong muốn các quý vị đại biểu, các vị khách quý, các nhà khoa học có ý kiến đánh giá về thực trạng công tác dạy học môn GDTC, các hoạt động trào TDTT của học sinh sinh viên ở các đơn vị, nhà trường; trên cơ sở đó đề xuất các biện pháp, giải pháp để đổi mới các hoạt động này. Thông qua hội thảo chúng tôi mong muốn mở ra nhiều hướng tiếp cận về lý luận cũng như thực tiễn đối với việc nâng cao chất lượng dạy học môn GDTC và phong trào tập luyện TDTT cho học sinh sinh viên đáp ứng mục tiêu của hội thảo.

Hội thảo khoa học hôm nay diễn ra trong không khí cả nước phấn khởi chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước như: Kỷ niệm 131 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2021), kỷ niệm 46 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2021); Kỷ niệm 67 năm ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2021). Đối với tỉnh Thanh Hóa chúng ta, kỷ niệm 56 năm chiến thắng Hàm Rồng (03,04/4/1965 – 03,04/4/2021). Đặc biệt đối với những người làm công tác TDTT nói chung và cán bộ, giảng viên, sinh viên khoa GDTC Trường Đại học Hồng Đức nói riêng đang phấn khởi chào mừng kỷ niệm 75 năm Ngày Thể thao Việt Nam (27/3/1946 – 27/3/2021).

Với nội dung phong phú của các tham luận, với sự quan tâm có mặt đầy đủ của các quí vị đại biểu, các nhà khoa học trong và ngoài trường, các anh chị sinh viên hội tụ về đây để cùng trao đổi, học hỏi lẫn nhau với tư cách là những đồng nghiệp trên tinh thần khoa học cởi mở, chân thành. Chúng tôi hy vọng, hội thảo sẽ mang đến cho tất cả chúng ta nhiều kết luận khoa học bổ ích nhằm tiếp tục đổi mới, phát triển, nâng cao hiệu quả công tác GDTC và các hoạt động thể thao trong các nhà trường, thực hiện tốt mục tiêu về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT theo Nghị quyết số 29-NQ/TW. Chúng tôi xin được trân trọng tiếp thu ý kiến đóng góp chân thành của tất cả các quí vị để buổi hội thảo có chất lượng và ý nghĩa thực tiễn nhất.

Thay mặt Ban tổ chức hội thảo xin được gửi tới các quí vị đại biểu, các thầy cô giáo sức khỏe, thành công và hạnh phúc. Chúc các anh chị sinh viên mạnh khỏe, học tập tốt và tiếp thu được nhiều điều bổ ích từ hội thảo này!


  Chia sẻ: Share on Facebook Google Share on LinkHay Share on Go Share on Zing