Các tiện ích
Hình ảnh hoạt động
Công tác giáo dục chính trị tử tưởng cho Đoàn viên Thanh niên Liên chi Đoàn Khoa SPMN
Cập nhật lúc: 09:50 AM ngày 06/08/2013

 Công tác chính trị tư tưởng  là bộ phận quan trọng nhất góp phần hình thành nhân cách, phẩm chất, lối sống cho sinh viên theo mục tiêu giáo dục: “Đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” .Tất cả những điều đó chỉ có thể thực hiện được thông qua công tác giáo dục chính trị tư tưởng (GDCTTT) cho Sinh viên.

Như vậy, quan điểm của Đảng và Nhà nước ta về giáo dục đào tạo đã chỉ rõ: giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục đạo đức, lối sống, giáo dục chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là một bộ phận quan trọng trong giáo dục đại học nói chung và trong giáo dục sinh viên nói riêng.Công tác giáo dục chính trị tư tưởng là khâu trọng yếu của công tác Đoàn. Trong thực tế hoạt động, công tác này còn gặp nhiều khó khăn. Có những lúc công tác giáo dục chính trị tư tưởng chưa được đánh giá đúng tầm quan trọng của nó. Giữa yêu cầu công tác và kết quả thực tiễn vẫn còn một khoảng cách. Để giải quyết vấn đề này, trước hết cần nâng cao nhận thức cho học sinh sinh viên. Tuy nhiên, không thể phủ nhận là một bộ phận đoàn viên thanh niên vẫn còn tỏ ra thờ ơ với phong trào đoàn. Lỗi một phần ở những người làm công tác Đoàn chưa làm tốt công tác đoàn kết tập hợp thanh niên và giáo dục truyền thống cho học sinh sinh viên. Mặt trái của cơ chế thị trường đã và đang tác động đến học sinh sinh viên. Vì vậy, nhiệm vụ hàng đầu là phải tăng cường hơn nữa việc bồi dưỡng, giáo dục, giác ngộ lý tưởng, truyền thống cách mạng, giúp thanh niên rèn luyện bản lĩnh vững vàng, vượt qua mọi khó khăn, nâng cao nhận thức cho thanh niên về vai trò, vị trí của thế hệ trẻ trong phát triển kinh tế - xã hội,  giáo dục, bồi đắp lòng yêu nước, ý chí tự tôn, tự cường dân tộc…

Nhận thức tầm quan trọng to lớn và ý nghĩa sâu sắc của công tác  giáo dục chính trị, tư tưởng trong đoàn viên, thanh niên năm 2010, Liên chi Đoàn khoa SPMN đã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị- tư tưởng Pcho đoàn viên, thanh niên trong Chi đoàn.  Từ đầu năm đến nay LCĐ  đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền giáo dục cho đoàn viên thanh niên như: tiếp tục tổ chức, triển khai thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; học tập và vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh; lồng ghép công tác sinh hoạt chính trị tư tưởng với công tác tuyên truyền, phổ biến, học tập đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, qua đó nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh niên về vai trò của tuổi trẻ trong giai đoạn mới. Với 5 tiêu chí hành động: 1. Giàu lòng yêu nước, yêu chế độ XHCN. 2.Đoàn kết thân ái vì cộng đồng.3. Sống văn hóa, tuân thủ pháp luật.4 Giàu tri thức, có sức khỏe, có kĩ năng.5.Tự tin bản lĩnh trong hội nhập.

Ngoài việc tổ chức các hoạt do Đoàn trường tổ chức, Liên Chi đoàn khoa SPMN còn vận động toàn thể đoàn viên thực hiện nghiêm các phong trào hoạt động  như xây dựng nếp sống văn minh giáo dục đạo đức, lối sống văn minh, tác phong thanh lịch .... Các hoạt động này đã phần nào nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh niên trong Liên Chi đoàn, giúp đoàn viên hiểu được nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của công tác giáo dục chính trị tư tưởng của Đoàn trong các mặt công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong tình hình mới. Nghiªm tóc thùc hiÖn 6 bµi häc lý luËn chÝnh trÞ ®Çu kho¸. §oµn viªn tham gia c¸c cuéc thi t×m hiÓu vµ c¸c buæi häc NghÞ quyÕt cña §¶ng. Lµm tèt c¸c phong trµo: Phßng chèng c¸c tÖ n¹n x· héi và   ý thức chấp hành luật giao thông  đã được đẩy mạnh trong thời gian quaLiên Chi đoàn khoa SPMN đã phối hợp với QLHSSV trong công tác giáo dục sinh viên cùng  giáo viên chủ nhiệm có sự tác động quyết định đến  ởng chính trị, động cơ, thái độ của sinh viên trong quá trình học tập và rèn luyện tại trường. Liên Chi đoàn khoa SPMN đã  nắm bắt những suy nghĩ, nguyện vọng của học sinh, sinh viên từ đó uốn nắn giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh, sinh viên là giáo dục tính kiên định lập trường, giáo dục tình yêu nghề nghiệp, giáo dục truyền thống, giáo dục ý thức tổ chức kỷ luật đối với Đoàn viên.

Với những vấn đề nêu trên, chúng tôi nhận thấy rằng việc giáo dục chính trị,tư tưởng cho sinh viên là việc làm hết sức quan trọng... Năm học 2010-2011 của chúng ta đã kết thúc tốt đẹp với nhiều thành tích nổi bật đáng ghi nhận như báo cáo tổng kết mà BCH Đoàn Trường ĐHHĐ đã trình bày. Những kết quả đó tiếp tục là tiền đề cho sự phát triển của công tác Đoàn, Hội và phong trào sinh viên trong những năm tiếp theo. Đó là nền tảng và cũng là nội dung để Đoàn trường thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh, sinh viên trong giai đoạn hiện nay. Xin chúc các vị đại biểu và các đồng chí mạnh khoẻ. Chúc hội nghị thành công tốt đẹp                                   


  Chia sẻ: Share on Facebook Google Share on LinkHay Share on Go Share on Zing