Các tiện ích
Hình ảnh hoạt động
Tổng kết hoạt động khoa học và công nghệ năm học 2016-2017
Cập nhật lúc: 01:34 PM ngày 23/02/2021
Chiều ngày 12/05/2016 Khoa CNTT&TT đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động khoa học và công nghệ (KHCN) năm học 2016-2017 và đề ra phương hướng nhiệm vụ KHCN trong năm học 2017-2018. Hội nghị đã tổng kết những kết quả đã đạt được trong năm học 2016-2017 và chỉ ra các hạn chế còn tồn tại; định hướng và đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả công tác NCKH trong năm học 2017-2018. Tới dự hội nghị nhiều giảng viên đã đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, hữu ích nhằm nâng cao chất lượng NCKH và phát triển công nghệ cho năm học tới.

PHẦN I: KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC  

1. Đề tài, công trình nghiên cứu và giải thưởng khoa học   

1.1. Đề tài khoa học 

Năm học 2016-2017 là năm mà Khoa đã có bước đột phá trong hoạt động thực hiện đề tài khoa học, lần đầu tiên trong quá trình hình thành và phát triển của mình Khoa đã đăng ký được các đề tài cấp cao trong đó: 

Đề tài cấp Nhà nước: Khoa đăng ký được và chủ trì 01 đề tài cấp Nhà nước.  

Đề tài cấp Bộ: Khoa đã đăng ký được và phối hợp thực hiện với Đại học Bách Khoa Hà Nội 01 đề tài cấp Bộ hợp tác song phương giữa Việt Nam-Đài Loan. 

Đề tài cấp Tỉnh: Trong năm học 2016-2017, Khoa cũng đã đăng ký được và chủ trì 01 đề tài cấp Tỉnh, Khoa cũng đang thực hiện 01 đề tài cấp Tỉnh khác phối hợp cùng các Khoa và Phòng ban trong nhà trường.

 

Đề tài cơ sở: Song song với việc triển khai, thực hiện các đề tài cấp cao, trong năm học 2016-2017 Khoa đã thực hiện 02 đề tài cơ sở. 

Đề tài sinh viên: Số lượng đề tài nghiên cứu khoa học (NCKH) sinh viên đã thực hiện trong năm học là 7/8 đề tài theo kế hoạch đầu năm học. Trong đó: có 1 đề tài đạt giải nhất, 1 đề tài đạt giải nhì, 2 đề tài đạt giải ba và 3 đề tài đạt giải khuyến khích cấp khoa. Có 4 đề tài được đề xuất dự thi cấp trường.

 

Nhìn chung, năm học 2016-2017, hot động đề tài khoa học ca Khoa đã có bước phát triển đột phá vcht lượng và hiu qu, nhiu ch tiêu hoàn thành vượt mc kế hoch đề ra.   

1.2. Bài báo khoa học 

            Trong năm học 2016- 2017 nhiều giảng viên trong khoa đã tích cực, chủ động viết bài báo gửi các tạp chí chuyên ngành Trong nước và Quốc tế. Chúng ta đã thu nhận được những kết quả đạt đáng tự hào, cần được duy trì và phát huy, cụ thể như sau: 

-         Có 03 bài báo đăng trên tạp chí quốc tế ISI. 

-         Có 05 bài báo đăng trên hội thảo quốc tế trong đó có 04 bài thuộc danh mục hội thảo ISI. 

-         Có 05 bài báo đăng trên tạp chí khoa học số đặc biệt bằng Tiếng Anh kỉ niệm 20 năm thành lập trường Đại học Hồng Đức (ĐHHĐ). 

-         Có 08 bài báo đăng trên tạp chí trong nước. 

-         Có 01 bài báo được đăng trên trên tạp chí khoa học trường ĐHHĐ 

-         Có 12 bài tham luận hội thảo cấp trường.

 

-         Có 24 bài tham luận hội thảo cấp khoa.
 

1.3. Ý tưởng sáng tạo, sáng kiến kinh nghiệm

 

            Sáng kiến kinh nghiệm: Có 01 sáng kiến kinh nghiệm đã nghiệm thu cấp Khoa, xếp loại A, và đề xuất nghiệm thu cấp Trường.   

2. Tổ chức hội nghị, hội thảo khoa học 

            Năm học 2016-2017, khoa đã chủ trì 01 hội thảo cấp trường và 03 hội thảo cấp khoa. Các hội thảo đều được tổ chức nghiêm túc, có chất lượng, thu hút được mối quan tâm của các đơn vị trong trường, các doanh nghiệp, chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT) trong và ngoài tỉnh như: Trung tâm CNTT của văn phòng UBND Tỉnh, Trung tâm phần mềm – tập đoàn VNPT Thanh Hóa, Công ty TNHH Minh Lộ, Viện khoa học và công nghệ quân sự - Bộ quốc phòng,...  

Đặc biệt, các hội thảo đã tạo điều kiện cho học viên cao học Khoa học máy tính K9, sinh viên trong toàn khoa có điều kiện tham gia nhiều hơn vào các hoạt động chuyên môn, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và khẳng định vị thế của Khoa và Nhà trường.  

3. Tham dự hội thảo quốc gia và quốc tế 

            Trong năm học 2016-2017, Khoa có 01 đồng chí tham gia và trình bày bài báo tại “Hội thảo quốc tế SoICT 2016” được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh.   

4. Một số  hoạt động khác   

4.1. Công tác tổ chức thi nghiệp vụ tay nghề, olympic tin học 

Khoa đã phối hợp với Đoàn trường tổ chức thành công cuộc thi Olympic Tin học cho sinh viên toàn trường vào tháng 5/2017. Cuộc thi Olympic Tin học là hoạt động thường niên và thu hút được đông đảo sinh viên thuộc tất cả các khối ngành trong trường tham gia với chất lượng ngày càng cao. Đây là cuộc thi nhằm khích lệ phong trào học và sử dụng tin học sâu rộng trong sinh viên toàn trường; Giúp sinh viên rèn luyện nâng cao năng lực sử dụng tin học trong học tập, nghiên cứu. Cuộc thi đã thu hút được mối quan tâm của doanh nghiệp trên địa bàn Tỉnh tham gia tài trợ như là công ty TNHH Quốc tế Nam Phong đã đến có những phần quà trao tặng các sinh viên xuất sắc đạt giải. 

Khoa cũng đã tổ chức thành công Hội thi nghiệp vụ tay nghề Công nghệ thông tin cho sinh viên toàn khoa vào tháng 4/2017. Hội thi đã thu hút được đông đảo sinh viên trong khoa tham gia, các phần thi đều được ban giám khảo đánh giá có chất lượng cao. Công ty TNHH phần mềm Minh Lộ đã cùng tham gia và tài trợ cho hội thi. Đồng thời, năm nay chúng ta tiếp tục đấu mối với Hội sinh viên (SV) để trao giấy khen cho các bạn SV đoạt giải. Điều này giúp tăng ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc thi.  

Trong năm 2016-2017, Khoa ta tiếp tục có đoàn tham dự cuộc thi quốc gia “Sinh viên với an toàn thông tin” do Bộ Giáo dục và Đào tạo trực tiếp chỉ đạo. Đội tuyển đã được trao chứng nhận và cờ lưu niệm.   

4.2.  Tổ chức sinh hoạt seminar, rèn luyện kỹ năng mềm cho sinh viên

            Khoa đã tổ chức lồng ghép các buổi seminar về lĩnh vực công nghệ thông tin và các kỹ năng mềm sau các buổi lễ chào cờ. Góp phần nâng cao ý thức tự học, tự nghiên cứu khoa học của sinh viên đồng thời rèn luyện kỹ năng chuyên môn, cải thiện khả năng ngoại ngữ, hướng nghiệp cho các sinh viên, qua đó các sinh viên có được kỹ năng sống, làm việc và hội nhập thị trường lao động.   

 

4.3. Kết quả thực hiện công tác hợp tác Trong nước và Quốc tế 

Khoa đã đẩy mạnh quan hệ, hợp tác đào tào và nghiên cứu khoa học với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh như: Tập đoàn VNPT Thanh Hóa, Công ty TNHH Minh Lộ, Tập đoàn IBM Việt Nam. 

Ngoài ra, Khoa đã tích cực phát huy các mối quan hệ hợp tác nước ngoài thông qua các kênh du học sinh và nghiên cứu sinh của Khoa. Trong năm 2016-2017, Khoa cũng đã có buổi làm việc với GS John – trường đại học NCTU Đài Loan về chương trình hợp tác nhóm chuyên ngành hẹp, song phương Việt Nam – Đài Loan. 

PHẦN 2: NHIỆM VỤ TRONG NĂM HỌC 2017-2018  

1. Nhiệm vụ nghiên cứu khoa học 

1.1.  Nghiên cứu Khoa học của CBGV 

Tiếp tục đăng kí và thực hiện các đề tài NCKH các cấp (Nhà nước, Bộ, Tỉnh, cơ sở) phục vụ cho việc nâng cao chất lượng đào tạo và phát triển Khoa và Nhà trường, cũng như các đề tài nghiên cứu khoa học có khả năng ứng dụng trong cuộc sống, đem lại hiệu quả kinh tế xã hội. Chỉ tiêu cụ thể về hoạt động NCKH của CBGV như sau: 

-         100% CBGV hoàn thành đủ định mức khoa học. 

-         100% CBGV đã đăng ký đề tài, dự án khoa học sẽ thực hiện và hoàn thành theo kế hoạch. 

-         Đăng kí mới được 01 đề tài cấp Nhà nước hoặc 01 đề tài cấp Bộ, hoặc 01 đề tài cấp Tỉnh. 

-         Hoàn thành 02 đề tài cơ sở theo kế hoạch và đăng ký mới được ít nhất 01 đề tài cơ sở. 

-         Về sáng kiến kinh nghiệm: 02 sáng kiến được duyệt. 

-         Về ý tưởng sáng tạo: có 02 ý tưởng sáng tạo đăng ký dự thi, trong đó có ít nhất 01 ý tưởng đạt giải. 

1.2. Nghiên cứu khoa học của sinh viên 

Các giảng viên (GV) cn xác định rõ hơn vai trò trách nhim, vai trò c vn chuyên môn, hc thut giúp SV trong công tác NCKH; làm tt hơn công tác tuyên truyn, động viên, khích l SV tích cc tham gia NCKH. Cụ thể mỗi giảng viên cần đề xuất ít nhất 02 đề tài, hướng nghiên cứu để định hướng cho SV NCKH mỗi năm. Trợ lý nghiệp vụ khoa học sẽ lập danh sách và tuyên truyền đến SV vào đầu các năm học.  

Trợ lý khoa học phối hợp với trợ lý công tác HSSV, Đoàn thanh niên, Hội sinh viên ph biến, quán trit sâu sc các văn bn ca Nhà trường v qun lý và hướng dn thc hin quy chế NCKH ca SV đến đối tượng SV mi vào trường và nhng lp chưa có điu kin tiếp thu đầy đủ.

 

 Các đoàn th cn phi hp cht ch để t chc được nhiu hot động chuyên môn hc thut, sinh hot câu lc b mt cách thường xuyên, phong phú v hình thc, chuyên sâu về nội dung. Tiếp tục duy trì các cuộc thi như Olympic tin học, nghiệp vụ tay nghề nhằm to nhiu sân chơi trí tu b ích cho SV. 

Khoa đặt mục tiêu đăng ký và thực hiện 08 đề tài sinh viên NCKH các cấp. 

1.3. Hội nghị, Hội thảo khoa học 

Tăng cường chất lượng các Hội nghị, Hội thảo khoa học; các chủ đề Hội thảo tập trung vào việc giải quyết các vấn đề nâng cao chất lượng đào tạo của Khoa và Nhà trường. Phấn đấu có thể tổ chức được các Hội nghị, Hội thảo khoa học theo hướng liên ngành, liên trường. Tăng cường sinh hoạt học thuật chuyên môn tại các Bộ môn qua hình thức seminar chuyên đề hàng tháng. Cụ thể: trong năm học 2017-2018 khoa sẽ đăng ký tổ chức 01 hội thảo cấp trường và 02 hội thảo cấp khoa.   

1.4. Tham dự hội thảo quốc gia và quốc tế. 

Đăng kí tham dự 01 hội thảo quốc tế SoICT 2017 tại Nha Trang, 01 hội thảo quốc gia tại Đà Nẵng.

 

TS. Trịnh Viết Cường - Phó trưởng Khoa đọc báo cáo tổng kết hoạt động KHCN năm học 2016-2017


  Chia sẻ: Share on Facebook Google Share on LinkHay Share on Go Share on Zing