2. Quá trình đào tạo:
2.1. Trung học phổ thông:
- Thơì gian học: Từ năm 1981 đến năm 1984
- Địa điểm: Trường Trung học phổ thông chuyên Lam Sơn.
2.2. Đại học:
- Thời gian đào tạo: Từ năm 1984 đến năm 1988
- Trường đào tạo: Đại học Sư phạm Hà Nội.
- Loại hình đào tạo: Chính quy
- Chuyên ngành đào tạo: Ngữ văn
- Tên đề tài khoá luận: Thiên nhiên trong thơ tình yêu của R.Tagor
2.3. Thạc sĩ:
- Thời gian đào tạo: Từ năm 1995 đến năm 1997
- Trường đào tạo: Đại học Sư phạm Hà Nội.
- Loại hình đào tạo: Chính quy
- Chuyên ngành đào tạo: Phương pháp dạy học tiếng Việt
- Tên đề tài luận văn tốt nghiệp: Văn kể chuyện và phương pháp dạy học văn kể chuyện cho học sinh lớp 7 Trung học cơ sở.
- Thời gian, địa điểm thực hiện luận văn:
- Ngày và nơi bảo vệ luận văn: tháng 10, năm 1997, khoa Ngữ văn, Trường đại học Sư phạm Hà Nội.
- Người hướng dẫn khoa học: GS.TS Lê A
2.4. Tiến sĩ:
- Thời gian đào tạo: Từ năm 2003 đến năm 2009
- Trường đào tạo: Đại học Sư phạm Hà Nội.
- Loại hình đào tạo: Chính quy không tập trung
- Chuyên ngành đào tạo: Phương pháp dạy học tiếng Việt
- Tên luận án: Rèn luyện năng lực diễn đạt cho học sinh THCS trong dạy học kiểu văn bản tự sự.
- Thời gian, địa điểm thực hiện luận án: tháng 10, năm 2009. Trường đại học Sư phạm Hà Nội.
- Ngày và nơi bảo vệ luận văn: tháng 10, năm 2009, Trường đại học Sư phạm Hà Nội.
- Người hướng dẫn khoa học: GS.TS Lê A
5. Các lớp chính trị, lý luận Mác - Lê nin: Trung cấp Lí luận chính trị
6. Ngoại ngữ:
- Tiếng Nga, trình độ C. Viết, nghe, nói ở mức độ bình thường
- Tiếng Anh: trình độ A.
3. Giảng dạy học phần:
3.1. Thạc sĩ:
- Tiếng Việt và Nhà trường;
- Lí thuyết giao tiếp và việc tổ chức dạy học tiếng Việt trong nhà trường;
- Những cơ sở lí thuyết của Phương pháp dạy học tiếng Việt.
3.2. Đại học, Cao đẳng
- Làm văn; Tiếng Việt thực hành; Kĩ thuật soạn thảo văn bản; Phương pháp dạy học tiếng Việt…
- Tiếng Việt và Tiếng Việt thực hành; Văn học dân gian; Văn học trẻ em; Lí luận và phương pháp cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học; Lí luận và phương pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ; Tổ chức hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ;
4. Lĩnh vực nghiên cứu: Phương pháp dạy học Ngữ văn.
5. Đề tài NCKH:
TT
|
Tên chương trình (CT), đề tài (ĐT)
|
Chủ nhiêm
|
Tham gia
|
Mã số và cấp quản lý
|
Thời gian thực hiện
|
Ngày
nghiệm thu
|
Kết quả
|
1
|
ĐTNCKH cấp cơ sở
|
x
|
|
Trường
|
1 năm
|
Năm 2005
|
đạt
|
2
|
ĐTNCKH cấp cơ sở
|
x
|
|
Trường
|
1 năm
|
2011
|
XS
|
3
|
ĐTNCKH cấp cơ sở
|
x
|
|
Trường
|
1 năm
|
2014
|
XS
|
|
ĐTNCKH cấp cơ sở
|
x
|
|
Trường
|
1 năm
|
2017
|
XS
|
6. Bài báo
1
|
Ngữ liệu trong dạy học tiếng Việt ở trường phổ thông”, Giáo dục
|
1
|
Tạp chí Giáo dục
|
Kì 2
|
236
|
16-17
|
2010
|
2
|
Dạy và học thơ Nôm Đường luật cho học sinh lớp 7 trung học cơ sở - nhìn từ góc độ thể loại
|
1
|
Dạy và Học ngày nay
|
|
4
|
25- 27
|
2010
|
3
|
Rèn luyện cho học sinh phổ thông phương pháp làm bài nghị luận về một tư tưởng đạo lý”
|
1
|
Tạp chí Khoa học
trường Đại học Hồng Đức
|
|
4
|
24 -28.
|
2010
|
4
|
Rèn luyện kỹ năng viết đoạn văn sử dụng lời đối thoại trong tạo lập văn bản tự sự cho học sinh THCS
|
1
|
Dạy và Học ngày nay
|
|
6
|
34– 37.
|
2010
|
5
|
Vận dụng tri thức về nghĩa tường minh và nghĩa hàm ý trong dạy học tác phẩm văn chương cho HS THPT
|
1
|
Dạy và Học ngày nay
|
|
11
|
46 - 48
|
2010
|
6
|
Sự phát triển của từ ngữ tiếng Việt trong thời đại khoa học công nghệ thông tin từ góc nhìn nhà trường
|
1
|
Tạp chí Giáo dục
|
|
255
|
41 - 43
|
2011
|
7
|
Phân loại câu theo cấutạo ngữ pháp trong sách giáo khoa Ngữ văn tTrung học cơ sở
|
1
|
Tạp chí Giáo dục (số đặc biệt)
|
|
9
|
57-59
|
2012
|
8
|
Hình thành năng lực nhận xét, phân tích, đánh giá về cách sử dụng từ ngữ cho giáo viên phổ thông trong dạy học thơ trữ tình
|
|
Tạp chí Giáo dục (số đặc biệt
|
|
9
|
66- 68
|
2012
|
9
|
Dạy học kiểu bài hình thành khái niệm ngữ pháp cho học sinh phổ thông
|
|
Giáo dục và Xã hội
|
|
11 -12
|
40 -42
|
2012
|
10
|
Vận dụng nguyên tắc trực qaun trong dạy học Phân loại câu theo cấu tạo ngữ pháp cho HS THCS
|
|
Tạp chí Giáo dục
|
|
278
|
34 -36
|
2012
|
11
|
Một số vấn đề về câu ghép trong SGK Ngữ văn THCS
|
|
Giáo dục và Xã hội
|
|
14 (74)
|
28 -31
|
2012
|
12
|
Những thuận lợi và khó khăn khi dạy học phân loại câu theo cấu tạo ngữ pháp trong chương trình, SGK Ngữ văn THCS
|
|
Tạp chí Giáo dục
|
|
322
Kì 2
|
30 -33
|
2013
|
13
|
Sử dụng mô hình, bảng, biểu trong dạy học Ngữ pháp tiếng Việt cho HS THCS hiện nay
|
|
Tạp chí Khoa học trường Đại học Hồng Đức
|
|
Số 17
|
78-63
|
2012
|
14
|
Vận dụng tri thức lý luận văn học trong bài làm văn nghị luận cho học sinh lớp 12
|
|
Tạp chí Khoa học trường Đại học Hồng Đức
|
|
4
|
24 -28.
|
2015
|
15
|
Vận dụng lý thuyết ngôn ngữ học tri nhận trong việc tiếp cận bài thơ “Sóng” (Xuân Quỳnh) cho HS trung học phổ thông
|
|
Tạp chí Giáo dục
|
|
375
|
32-35
|
2016
|
16
|
Xây dựng tiêu chí kiểm tra, đánh giá năng lực sinh viên ngành sư phạm ngữ văn trong dạy học các học phần trung đại Việt Nam
|
|
Giáo dục và Xã hội
|
|
60
|
10-13
|
2017
|
17
|
Biện pháp tiếp cận yếu tố tự sự trong thơ viết cho trẻ mẫu giáo
|
|
Thiết bị giáo duc
|
|
79
|
40-45
|
2019
|
7. Hướng dẫn Học viên sau đại hoc:
TT
|
Tên đề tài
|
Tên học viên
|
Thời gian
|
Ghi chú
|
1
|
Vận dụng nguyên tắc trực quan trong dạy học Ngữ pháp ở THCS
|
Lê Thị Thanh Huyền
|
2014
|
|
2
|
Xây dựng hệ thống bài tập viết đoạn văn tự sự cho học sinh lớp 6
|
|
2014
|
|
3
|
Vận dụng năng lực tiếng Việt của học sinh trong dạy học tác phẩm truyện hiện đại ở lớp 12
|
Trịnh Thị Hảo
|
2015
|
|
4
|
Dạy học nhóm bài phong cách ngôn ngữ cho HS trung học phổ thông theo quan điểm giao tiếp”
|
Mai Thị Phương
|
2015
|
|
|
Rèn luyện kĩ năng vận dụng thao tác lập luận phân tích cho học sinh lớp 11 trong bài văn nghị luận về một tác phẩm tự sự.
|
Lê Thị Huệ
|
2015
|
|
|
Rèn luyện kĩ năng vận dụng tri thức LLVH cho HS lớp 12 trong bài nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ"
|
Phạm Thị Thêu
|
2016
|
|
|
Rèn luyện kĩ năng sử dụng các phép liên kết cho HS lớp 9 trong bài nghị luận về một tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích).
|
Nguyễn Thị Thủy
|
2016
|
|
|
“Hệ thống bài tập rèn luyện kĩ năng sử dụng ngôi kể trong bài văn tự sự cho HS THCS”
|
Lê Thị Hồng Xoan
|
2016
|
|
|
“Phát triển năng lực giao tiếp của học sinh trong dạy học nhóm bài Phân loại câu theo mục đích nói ở lớp 8”
|
Bùi Thị Hồng
|
2016
|
|
|
Minh giải từ ngữ, điển tích, điển cố trong dạy học Đọc - hiểu văn bản văn học trung đại Việt Nam cho HS lớp10”.
|
Lê Thị Thái
|
2017
|
|
|
Hướng dẫn HS vận dụng tri thức và kĩ năng tiếngViệt vào đọc hiểu các trích đoạn Truyện Kiều ở lớp 10
|
Phạm Thùy Dung
|
2018
|
|
|
Vận dụng dạy học tình huống trong dạy học nhóm bài các phong cách ngôn ngữ ở Trung học phổ thông”
|
Trịnh Thị Thanh
|
2018
|
|
|
Xây dựng hệ thống bài tập trong dạy học cụm bài về các phép biến đổi câu ở lớp 7 theo định hướng phát triển năng lực học sinh
|
Hoàng Thị Thủy
|
2019
|
|
|
Phát triển năng lực giao tiếp cho học sinh THCS trong dạy học cụm bài về dấu câu
|
Văn Thị Thúy
|
2019
|
|
|
Phát triển năng lực ngôn ngữ cho học sinh THCS trong dạy học các biện pháp tu từ tiếng Việt
|
Lê Thị Hà
|
2020
|
|
8. Thành viên Hội đồng Khoa học các cấp:
- Thành Viên HĐ khoa học cấp khoa;
- Thành viên Hội đồng khoa học cấp trường
- Thành viên Hội đồng khoa học cấp Bộ. |