Các tiện ích
Hình ảnh hoạt động
Giới thiệu phần mềm xử lý phiếu điều tra tự động TickREC
Cập nhật lúc: 04:29 PM ngày 13/05/2014
Bài viết này giới thiệu phần mềm nhận dạng phiếu điều tra tự động do CB/GV trong Khoa CNTT&TT nghiên cứu và xây dựng...

1. Phần mềm xử lý phiếu điều tra (TickREC)

Ngày 01/11/2007, Bộ Giáo dục & Đào tạo đã chính thức ra quyết định số 65/2007/QĐ-BGDĐT yêu cầu các trường đại học, cao đẳng trong cả nước phải nghiêm túc thực hiện công tác đánh giá sự hài lòng của sinh viên về giáo viên và báo cáo kết quả cho Bộ. Các trường đại học trên toàn quốc đã bắt đầu chú ý đến hoạt động này, tuy nhiên cách làm còn thủ công hoặc tổ chức thực hiện lấy ý kiến người học qua các hệ thống online dựa trên nền web. Hiển nhiên là việc áp dụng những hệ thống này cho hiệu quả thấp do những nhược điểm cố hữu của chúng.

Trường ĐH Hồng Đức đã đi tiên phong trong lĩnh vực này từ năm 2008. Phòng KT&ĐBCL chịu trách nhiệm thiết kế phiếu thăm dò, in phiếu, tổ chức cho sinh viên đánh giá vào phiếu và cuối cùng là xử lý, thống kê kết quả. Thời gian đầu, phòng chưa được cung cấp phần mềm xử lý phiếu điều tra tự động nên toàn bộ khâu xử lý được làm thủ công. Tổng số lượng sinh viên tham gia đánh giá gần 12.000 người. Mỗi phiếu có 24 câu hỏi trả lời nhanh về các tiêu chí trong đào tạo và giảng dạy. Với một số lượng phiếu và câu hỏi rất lớn, phòng Khảo thí & Kiểm định chất lượng (KT& ĐBCL) đã mất nhiều thời gian và công sức để hoàn thành công việc xử lý, thống kê các kết quả đánh giá. Trung bình, một nhân viên có thể xử lý tối đa 40 phiếu trong vòng 1 giờ, ta dễ dàng nhận ra tổng thời gian để xử lý hết 12.000 phiếu là rất lớn: 300 giờ tương đương với 33 ngày làm việc liên tục (mỗi ngày làm 8 giờ) – chưa kể những sai sót gặp phải trong quá trình xử lý. Đó mới chỉ là công tác đánh giá chất lượng đào tạo, phòng  KT& ĐBCL  còn phải xử lý nhiều loại phiếu điều tra khác như: phiếu đánh giá sự hài lòng của sinh viên về giáo viên, phiếu khảo sát ý kiến sinh viên ra trường. Với một khối lượng lớn công việc như vậy, việc áp dụng phầm mềm xử lý tự động các phiếu (TickREC) là một yêu cầu cấp thiết. Trong suốt thời gian từ giữa năm 2008 đến nay, nhóm tác giả đã liên tục nghiên cứu, cải tiến các phiên bản khác nhau của phần mềm TickREC nhằm tạo ra một sản phẩm cuối cùng – hoàn thiện cho công tác xử lý phiếu điều tra trong nhà trường.

2. Các đặc trưng nổi bật của phiên bản TickREC:

·        Phiếu điều tra được in trên loại giấy A4 thông thường, không yêu cầu giấy chuyên dụng, tiết kiệm giá thành sử dụng.

·         Không yêu cầu sinh viên phải tô tròn, sinh viên chỉ việc tích chéo (X) hoặc tích chữ (V) vào ô tròn. 

·        Sinh viên có thể dùng bất kỳ loại bút nào để tích vào các ô tròn (bút bi, mực, phớt) vói đủ loại màu sắc khác nhau. Không nhất thiết phải dùng bút chì. Thực tế cho thấy, khi chúng ta thực hiện công việc khảo sát, sinh viên thường không sử dụng bút chì bên cạnh nên rất khó để yêu cầu dùng bút chì. Hơn nữa, tâm lý sinh viên khi thực hiện đánh giá thường không chú trọng đến nội dung và trách nhiệm của người đánh giá, vì vậy nếu yêu cầu sinh viên phải tô tròn thì sẽ tốn nhiều thời gian và càng làm nản chí việc đánh giá. Do đó, hai đặc trưng 2 và 3 là rất thích hợp với công việc lấy ý kiến điều tra từ sinh viên.

·      Tốc độ xử lý nhanh: Với máy Pentium tốc độ 2.4 GHz, RAM 256, phần mềm TickREC xử lý 135 bài trong thời gian 1 phút. 

·       Phần mềm nhận dạng các dấu tích với độ chính xác rất cao. Ngoài ra, phần mềm có khả năng xử lý rất tốt các trường hợp sau:

v  Máy quét mờ

v  Sinh viên tích mờ, không rõ ràng

v  Sinh viên tích hai ô tròn trên một nội dung đánh giá

v  Sinh viên không tích ô nào

v  Sinh viên tích nguệch ngoặc, thiếu cẩn thận, hoặc tích tràn san ô bên cạnh.

·         Giao diện thân thiện, dễ sử dụng, tính thẩm mỹ cao.

·         Cho phép xuất dữ liệu, kết quả thống kê sang Excel.

·         Hỗ trợ các chế độ kiểm dò, hiệu chỉnh bài bị lỗi theo các chế độ tự động và bán tự động

 3. Một số giao diện của phần mềm

 

 


  Chia sẻ: Share on Facebook Google Share on LinkHay Share on Go Share on Zing