Các tiện ích
Hình ảnh hoạt động
Nghiên cứu - Giới thiệu
Khủng hoảng khí hậu, giới tính, chủ nghĩa dân túy, thế giới của công nghệ, đại dịch, phân biệt chủng tộc... đó là những chủ đề lớn giúp chúng ta hiểu thế giới vào năm 2020.
Lời người dịch: Xin giới thiệu với bạn đọc 22 “đoạn trích” luận bàn về thuật ngữ “diễn ngôn”. Những đoạn trích này được rút ra từ cuốn Các lí thuyết diễn ngôn hiện đại: Phân tích đa ngành (Современные теории дискурса: мультидисциплинарный анализ- Екатеринбург: Издательский Дом “Дискурс-Пи”, 2006). Cuốn sách tập hợp công trình nghiên cứu của các học giả nổi tiếng Bỉ, Hà lan, Úc và Nga; nội dung tập trung vào hai bình diện chính: thứ nhất: Lí thuyết diễn ngôn của các khuynh hướng, trường phái Âu – Mĩ và Nga; thứ hai: Phân tích các loại diễn ngôn, như diễn ngôn hậu hiện đại, diễn ngôn dân chủ, công dân, công lí, diễn ngôn nhân quyền, thủ đoạn chính trị, diễn ngôn kì thị xã hội, bản sắc vùng miền… Đây là Quyển “I” của bộ sách đồ sộ gồm nhiều tập lấy nhan đề “Diễn ngôn học” do Viện Nghiên cứu – khoa học, Chi nhánh Ural thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Liên Bang Nga tổ chức biên soạn và xuất bản.
Vừa qua, Tạp chí Văn nghệ quân đội phối hợp với trường Đại học Hồng Đức tổ chức cuộc hội thảo: “Nghiên cứu và giảng dạy văn học về đề tài lịch sử dân tộc” tại thành phố Thanh Hoá. Cuộc hội thảo đã thu hút được đông đảo các nhà văn, nhà nghiên cứu, phê bình và các giảng viên có uy tín từ các trường đại học trong cả nước về tham dự và tham luận.
Bài viết giới thiệu chương trình đào tạo giáo viên của Trường Đại học Helsinki và phân tích chỉ ra những đặc trưng như là một thế mạnh chủ đạo của đào tạo giáo viên Phần Lan. Qua đó, tác giả đưa ra một vài định hướng tiếp cận cho đào tạo giáo viên chất lượng cao ngành Sư phạm Ngữ văn ở Trường Đại học Hồng Đức. Làm thế nào để tạo nên những người giáo viên xuất sắc đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông và sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước? Việc đề xuất các giải pháp được chúng tôi thực hiện trên cơ sở khảo sát chương trình giáo dục phổ thông mới môn Ngữ văn, nghiên cứu Chuẩn nghề nghiệp giáo viên Trung học và tổ chức dạy học chương trình đào tạo chất lượng cao trình độ đại học ngành sư phạm Ngữ văn đáp ứng Chuẩn đầu ra. (PGS, TS. Lê Thị Phượng (Tạp chí Khoa học Trường ĐH Hồng Đức, số 42/2018)
Mikhail Mikhailovits Bakhtin (1895 – 1975) là một trong những nhà triết học, mĩ học, văn hóa học và nghiên cứu văn học lỗi lạc nhất của thế kỉ XX. Từ cuối những năm sáu mươi của thế kỉ trước, ông đã được phương Tây biết tới và đánh giá cao; sáng tác, tư tưởng cuộc đời và nhân cách của ông nhanh chóng trở thành đối tượng quan tâm nghiên cứu, kiến giải ngày càng sâu rộng trên trường quốc tế, đến mức hiện nay hoàn toàn có cơ sở nói về một bộ môn “Bakhtin học” trên qui mô toàn cầu, với nhiều trung tâm ở nhiều nước phát triển. Những tư tưởng thiên tài của ông ngày càng có ảnh hưởng sâu rộng tới sự phát triển của khoa học nhân văn trên phạm vi toàn thế giới.
Trong những năm gần đây, Việt Nam học là một từ khoá “hot” đối với giới nghiên cứu khoa học nói riêng và xã hội nói chung. Ngành Việt Nam học liên tục được đưa vào danh mục đào tạo tại nhiều trường cao đẳng và đại học ở nước ta. Nhưng việc “ồ ạt” đào tạo Việt Nam học thiếu tính định hướng đã đặt ra nhiều vấn đề thực tiễn cần phải được xem xét.
“Sự phát triển của Việt Nam học tại một số nước trong thế kỷ XX” là cuốn sách chuyên khảo trong Tủ sách Khoa học do Nhà xuất bản ĐHQGHN mới ấn hành trong tháng 12/2017. Trân trọng giới thiệu bài viết của TS. Nguyễn Thị Phương Anh công tác tại Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển ĐHQGHN về nội dung cuốn sách với tác giả chủ biên là GS. Vũ Minh Giang, Chủ tịch Hội đồng Khoa học & Đào tạo ĐHQGHN, nguyên Phó Giám đốc ĐHQGHN.
Văn xuôi Việt Nam hiện đại: Khảo cứu và suy ngẫm, Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội, 2018 là công trình mới nhất của PGS. TS. Lê Tú Anh. Cuốn sách dày gần 500 trang, gồm 2 phần chính là: “Một số vấn đề văn học sử đầu thế kỉ XX” và “Một số vấn đề của văn xuôi Việt Nam đương đại”. Đối với việc giảng dạy, học tập và nghiên cứu văn học Việt Nam hiện đại, công trình là một tài liệu tham khảo hữu ích.
1
Các tin khác