Các tiện ích
Hình ảnh hoạt động
Dấu ấn màu áo xanh của LCĐ khoa KHXH ở Bản Đuốm, xã Phú Lệ, huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa năm 2020
Cập nhật lúc: 02:51 PM ngày 13/08/2020
Thực hiện Kế hoạch số 18-KH/ĐHHĐ-ĐTN ngày 22/06/2020 của BCH Đoàn trường ĐH Hồng Đức về việc tổ chức Chiến dịch sinh viên tình nguyện Mùa hè xanh 2020, được sự đồng ý của Chi ủy chi bộ, Ban chủ nhiệm khoa Khoa học xã hội, liên chi đoàn khoa Khoa học xã hội đã xây dựng và thực hiện chiến dịch tình nguyện hè năm 2020

Mùa hè năm nay đối với học sinh, sinh viên đến muộn hơn so với những năm trước, khi cả nước vừa mới chiến thắng dịch Covid-19, song khí thế tình nguyện của tuổi trẻ khoa Khoa học xã hội chúng tôi vẫn sôi nổi, không hề giảm sút. Hè về là lúc tuổi trẻ Liên chi đoàn xách ba lô lên vai và bước đi cùng với hành trình của tuổi trẻ cả nước về những vùng đất khó khăn để sẽ chia và góp phần nhỏ bé của mình xây dựng nông thôn mới.

Có lẽ tuổi trẻ bắt đầu cho mọi niềm vui và những gì đẹp nhất của thời sinh viên. Một cảm xúc trào dâng khi mỗi lần mang tình yêu thương của con người với con người trong một hành trình đến với một miền khó khăn. Chúng tôi bắt đầu hành trình khi trời còn mờ mờ không nhìn rõ mặt mọi người. Trên chiếc xe chở đầy nhiệt huyết và những món quà nhiều ý nghĩa, ai trong chúng tôi cũng có những cảm xúc thật khó tả... Một chuyến đi 5 ngày không dài nhưng đủ để lại trong lòng mỗi sinh viên chúng tôi những trải nghiệm khó quên về tình cảm bạn bè, anh em và quan trọng hơn là tình cảm với nhân dân, đất nước.

Bản Đuốm của huyện Quan Hóa là bản vùng núi cao, địa hình toàn đồi núi hiểm trở cộng thêm với đời sống người dân đang còn gặp nhiều khó khăn nên đây được coi là bản đang cần giúp đỡ của huyện nói riêng và tỉnh Thanh nói chung. Công việc đầu tiên của đoàn là bắt tay ngay vào việc làm đường giao thông - tuyến đường “huyết mạch” của xã. Con đường hoàn thành là thành quả của bao ngày mồ hôi và công sức của những sinh viên tình nguyện. Nhìn những giọt nước mắt trong niềm vui sướng của những người dân ở đây cũng khiến chúng tôi cảm thấy thật xúc động, thấy việc làm của mình thực sự có ý nghĩa vì đã góp một phần công sức cho cuộc sống của bà con đỡ cực nhọc.

Đoàn tình nguyện còn dọn vệ sinh môi trường, phát cây bụi trong và quanh khu vực nhà văn hóa bản Đuốm và đường vào bản. Hoạt động này đã được đoàn viên và bà còn địa phương hưởng ứng, cùng tham gia, góp phần tạo cảnh quan sạch đẹp cho đường bản.

Trong chiến dịch tình nguyện, chúng tôi còn thể hiện đạo lý Uống nước nhớ nguồn”, “Thương người như thể thương thân”: LCĐ đã thăm và tặng quà 7 gia đình chính sách, tặng quà cho 5 học sinh nghèo vượt khó. Những món quà tuy nhỏ nhưng chứa đựng những tình cảm chân thành của tuổi trẻ khoa Khoc học xã hội.

Đến dân yêu, ở dân quý, đi dân nhớ, về dân thương, có lẽ đó là điều mà chúng tôi thành công nhất. Chúng tôi đã xây dựng được công trình là “Niềm tin ở lòng dân”. Đêm cuối cùng trước khi dời bản Đuốm, người dân cảm ơn chúng tôi bằng cách tổ chức một buổi liên hoan nhỏ để chúng tôi ngồi ôn lại những kỉ niệm tuy ngắn ngủi nhưng chắc chắn sẽ không bao giờ quên. Một đêm giao lưu văn nghệ với các tiết mục đậm chất văn hóa, cùng nắm tay nhau nhảy sạp, uống rượu cần… những giây phút ấy chúng tôi trân trọng vô cùng và đọng lại một sự lưu luyến như không muốn rời xa. Kết quả của chuyến tình nguyện này sẽ càng trở nên có ý nghĩa hơn nó góp phần vào việc thực hiện kế hoạch về đích nông thôn mới của bản. Mong sau này khi chúng tôi có dịp để trở lại sẽ thấy sự thay da đổi thịt của bản Đuốm, của xã Phú Lệ, huyện Quan Hóa.

Có thể khẳng định “Chiến dịch tình nguyện hè năm 2020” của Liên chi đoàn Khoa KHXH đã thành công vượt kế hoạch mong đợi. Các đoàn viên đoàn kết, hăng hái và nhiệt tình trong các hoạt động tình nguyện. Các hoạt động của đoàn tình nguyện đã tạo được niềm tin của người dân địa phương và thanh niên nói chung, sinh viên khoa KHXH, trường ĐH Hồng Đức nói riêng.

Kết quả trên có được là nhờ có sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của BCH Đoàn Trường ĐH Hồng Đức, Chi ủy chi bộ khoa Khoa học xã hội, đặc biệt là sự ủng hộ cả về vật chất và tinh thần của thầy cô giáo, các bạn cựu sinh viên khoa Khoa học xã hội, sự phối kết hợp của bàn con nhân dân bản Đuốm, đoàn xã Phú Lệ, huyện Đoàn Quan Hóa. Đây là nguồn động lực cô vũ, khích lệ, động viên các đoàn viên sinh viên hăng hái tham gia chiến dịch tình nguyện hè năm 2020. Thay mặt cho đoàn tình nguyện khoa Khoa học xã hội, BCH Liên chi đoàn xin gửi lời cảm ơn chân thành, sâu sắc và chúc sức khỏe đến BCH Đoàn Trường ĐH Hồng Đức, Chi ủy chi bộ khoa Khoa học xã hội, các thầy cô giáo và các bạn cựu sinh viên khoa Khoa học xã hội, bàn con nhân dân bản Đuốm, đoàn xã Phú Lệ, huyện Đoàn Quan Hóa. Ban chấp hành Liên chi đoàn khoa rất mong sẽ tiếp tục được đón nhận sự quan tâm này trong các năm tiếp theo.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TIÊU BIỂU TRONG CHIẾN DỊCH

TÌNH NGUYỆN HÈ NĂM 2020 CỦA LCĐ KHOA KHOA HỌC XÃ HỘI

Đoàn tình nguyện của LCĐ khoa Khoa học xã hội làm lễ xuất phát

tại trường Đại học Hồng Đức 

Lễ ra quân chiến dịch hè tình nguyện tại bản Đuốm, xã Phú lệ, huyện Quan Hóa

Đoàn xã và Đoàn tình nguyện chụp ảnh lưu niệm

trước Nhà văn hóa Bản trong Lễ ra quân chiến dịch hè tình nguyện 2020

 

Sinh viên, đoàn viên và bà con nhân dân tham gia làm đường giao thông nông thôn

Niềm vui của Sinh viên trong việc tham gia làm đường giao thông nông thôn

 

Các đoàn viên đang cùng nhau vận chuyển vật liệu làm đường giao thông nông thôn

 

Con đường đang dần được hoàn thành

trong niềm vui của các đoàn viên và bà con nhân dân địa phương

 

Bữa cơm đại gia đình sau những buổi làm việc

 

Thăm hỏi và tặng quà những gia đình có hoàn cảnh khó khăn

Đoàn đến thắp hương tại khu di tích Hang Co Phương

Sự ghi nhận những đóng góp của lãnh đạo và người dân đại phương

đối với những đóng góp của đoàn tình nguyện LCĐ khoa Khoa học xã hội

 

Bài: BCH LIÊN CHI ĐOÀN KHOA KHOA HỌC XÃ HỘI

Ảnh: Đội SVTN - KHXH

 


  Chia sẻ: Share on Facebook Google Share on LinkHay Share on Go Share on Zing