Các tiện ích
Hình ảnh hoạt động
Bộ môn Ngôn ngữ học
Cập nhật lúc: 09:02 PM ngày 27/04/2020

Tiền thân của Bộ môn Ngôn ngữ học là tổ Tiếng Việt, Khoa Xã hội, Trường Cao đẳng Sư phạm Thanh Hóa. Tổ Tiếng Việt do đồng chí Lê Xuân Soan làm tổ trưởng, đồng chí Hà Cao Phong - tổ phó và các đồng chí: Hoàng Tiến Lễ, Hồ Xuân Lộ, Vũ Hữu Thoả, Nguyễn Thế Hinh, Trần Quang Dũng, Phạm Thị Hằng, Lê Thị Đương, Phạm Vân Anh, Nguyễn Thị Thanh Hương, Hoàng Thị Tâm và Nguyễn Hồng Kiên.

Đến năm 1997, khi thành lập Trường Đại học Hồng Đức, Tổ Tiếng Việt lại được tách thành Tổ Tiếng Việt 1 và Tổ Tiếng Việt 2. Tổ Tiếng Việt 1 quản lý các học phần thuộc chuyên ngành Ngôn ngữ, còn Tổ Tiếng Việt 2 quản lý các học phần của PPDH Ngữ văn. Tổ Tiếng Việt 1 do đồng chí Hà Cao Phong làm tổ trưởng, đồng chí Hồ Xuân Lộ - tổ phó và các đồng chí: Vũ Hữu Thoả, Nguyễn Thế Hinh, Lê Thị Đương, Lê Thị Bình, Phạm Thị Hằng, Nguyễn Thị Hạnh và Nguyễn Thị Thanh Hương.

Năm 2005, Tổ Tiếng Việt 1 và Tiếng Việt 2 lại được sát nhập lại thành Bộ môn Ngôn ngữ và PPDH Ngữ văn do đồng chí Mai Thị Hảo Yến làm Trưởng Bộ môn.

Năm 2013, Bộ môn Ngôn ngữ học được thành lập trên cơ sở tách từ Bộ môn Ngôn ngữ và PPDH Ngữ văn theo Quyết định số 40/QĐ - ĐHHĐ, ngày 11 tháng 01 năm 2013 của Hiệu trưởng Trường Đại học Hồng Đức.

Hiện nay Bộ môn Ngôn ngữ học gồm 05 giảng viên:

1. PGS.TS. Mai Thị Hảo Yến – Trưởng Bộ môn

2. TS. Vũ Thị Thắng – Phó trưởng Bộ môn

3. TS. Lê Thị Bình

4. TS. Nguyễn Thị Thanh Hương

5. ThS. Lê Hoàng Yến

Bộ môn Ngôn ngữ học đã thực hiện nhiệm vụ đào tạo các bậc, các hệ và các ngành trong và ngoài  khoa.

Đặc biệt, Bộ môn đã tham gia mở ngành, quản lý và đào tạo một trong ba ngành Cao học đầu tiên trong trường: Ngôn ngữ học, Trồng trọt và Toán giải tích. Tính đến nay, Bộ môn đã đào tạo đến  khóa thứ 7 Cao học ngành Ngôn ngữ Việt Nam. Để đáp ứng tốt hơn nữa công tác đào tạo ở bậc cao này, Bộ môn đã tích cực chủ động học tập, nâng cao trình độ chuyên môn và cập nhật những nghiên cứu mới trong lĩnh vực ngôn ngữ học. Năm 2015, hai cán bộ giảng viên của Bộ môn đã bảo vệ xuất sắc luận án Tiến sĩ, đó là đồng chí Vũ Thị Thắng và đồng chí Lê Thị Bình. Đặc biệt, năm 2016, đồng chí Mai Thị Hảo Yến đã được Hội đồng chức danh Giáo sư Ngành Ngôn ngữ học, Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước và Nhà trường bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư.

Ngoài giảng dạy cho sinh viên Việt Nam, Bộ môn còn giảng dạy Tiếng Việt cho học sinh, sinh viên Lào. Cùng với việc liên tục đổi mới phương pháp dạy học để nâng cao chất lượng giảng dạy, Bộ môn Ngôn ngữ học xây dựng Chương trình Hội thi Tiếng Việt và giao lưu văn hóa Việt - Lào. Chương trình đã thu hút được sự quan tâm, hưởng ứng nhiệt tình và trở thành hoạt động thường nên của các trường có đào tạo sinh viên Lào trong nước.

Ý thức được vai trò quan trọng không thể tách rời của việc nghiên cứu khoa học trong công tác giảng dạy, các cán bộ giảng viên trong bộ môn đã luôn tích cực và nghiêm túc trong công việc nghiên cứu khoa học của mình. Bộ môn đã có một số giáo trình giảng dạy cho bậc Đại học và Cao học, đã có 01 đề tài NCKH cấp Tỉnh, 06 đề tài NCKH cấp cơ sở, 25 bài báo chuyên ngành, với hơn 30 bài viết tham gia Hội thảo KH Quốc tế và Quốc gia và nhiều hội thảo của khoa và nhà trường. Bộ môn cũng đã tổ chức hướng dẫn rất nhiều đề tài luận văn Thạc sĩ chuyên ngành Ngôn ngữ học theo quan điểm luôn chú trọng đến việc có thể gắn đào tạo với nghề nghiệp của học viên một cách thiết thực. Vì vậy, các đề tài luận văn mà các học viên cao học do Bộ môn hướng dẫn về cơ bản đều có thể giúp ích cho công việc của họ và đều đạt loại xuất sắc.

      Trên cơ sở những thành tựu của các thế hệ cán bộ giảng viên, Bộ môn sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa, cùng nhau đoàn kết, phấn đấu, nâng cao năng lực phẩm chất chính trị tư tưởng và trau dồi về chuyên môn để có thể cùng với khoa và nhà trường hội nhập và phát triển


  Chia sẻ: Share on Facebook Google Share on LinkHay Share on Go Share on Zing