Các tiện ích
Hình ảnh hoạt động
Kế hoạch tăng cường thực thi Luật phòng, chống tạc hại của thuốc lá và lạm dụng đồ uống có cồn năm học 2016-2017
Cập nhật lúc: 08:13 AM ngày 28/07/2016
Thực hiện Chỉ thị số 6036/CT-BGDĐT ngày 17 tháng 12 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tăng cường thực hiện phòng, chống tác hại của thuốc lá và lạm dụng đồ uống có cồn trong ngành giáo dục; công văn số 2996/BGDĐT-CTHSSV ngày 21 tháng 6 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá năm học 2016-2017. Trường Đại học Hồng Đức xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện cụ thể như sau:

1. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1.1. Mục đích

Tổ chức tuyên truyền, phổ biến về tác hại của thuốc lá, các quy định của Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá; tăng cường hoạt động thông tin, truyền thông, giáo dục về tác hại của việc lạm dụng rượu, bia và đồ uống có cồn đối với sức khỏe và xã hội; chính sách, pháp luật về phòng, chống tác hại của lạm dụng rượu, bia và đồ uống có cồn cho toàn thể CBVC-LĐ và người học trong toàn trường.

1.2. Yêu cầu

- Công tác tuyên truyền, phổ biến về phòng, chống tác hại của thuốc lá và lạm dụng đồ uống có cồn trong Nhà trường phải được tổ chức sâu rộng, có hiệu quả nhằm xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, xanh - sạch - đẹp, đảm bảo sức khỏe cho CBVC-LĐ và người học.

- Việc tuyên truyền, phổ biến về phòng, chống tác hại của thuốc lá và lạm dụng đồ uống có cồn trong Nhà trường được thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng; lồng ghép với công tác phổ biến, giáo dục pháp luật hằng năm và đưa vào kế hoạch hoạt động hằng tháng của các đơn vị trong toàn trường.

 2. ĐỐI TƯỢNG, NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC

2.1. Đối tượng: Toàn thể CBVC-LĐ và người học

2.2. Nội dung

a. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến và thực hiện các quy định của các văn bản sau:

- Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2012;

- Quyết định số 244/QĐ-TTg ngày 12 tháng 02 năm 2014 của Thủ tưởng Chính phủ về chính sách quốc gia phòng, chống tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn đến năm 2020;

- Chỉ thị số 56/2007/CT-BGDĐT ngày 02 tháng 10 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá trong ngành Giáo dục;

- Chỉ thị số 6036/CT-BGDĐT ngày 17 tháng 12 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tăng cường thực hiện phòng, chống tác hại của thuốc lá và lạm dụng đồ uống có cồn trong ngành giáo dục;

- Công văn số 7136/BGDĐT-CTHSSV ngày 09 tháng 12 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tăng cường công tác tuyên truyền việc chấp hành các quy định của pháp luật về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ;

- Công văn số 2996/BGDĐT-CTHSSV ngày 21 tháng 6 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá năm học 2016-2017;

- Nội dung của bản kế hoạch này và các văn bản khác có nội dung liên quan đến phòng, chống tác hại của thuốc lá và đồ uống có cồn.

 b. Tăng cường thực thi Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá

- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến và thực thi nghiêm các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Nội dung tuyên truyền tập trung vào Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, quy định về thực hiện môi trường không khói thuốc tại nơi làm việc; quyền, nghĩa vụ của công dân trong phòng, chống tác hại thuốc lá; nghĩa vụ của người hút thuốc; quyền, trách nhiệm của người đứng đầu, người quản lý địa điểm cấm hút thuốc lá.

- Chỉ đạo đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động năm, đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ.

- Thực hiện cơ quan không khói thuốc lá với nội dung: Treo biển báo cấm hút thuốc tại các khu vực có quy định cấm theo quy định của Luật; thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc và tại các địa điểm có quy định cấm; đưa tiêu chí không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào tiêu chuẩn thi đua của CBVC-LĐ của đơn vị; thực hiện kiểm tra, đánh giá tình hình thực thi quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc trong nhà Trường.

- Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu, các buổi nói chuyện về tác hại của thuốc lá/ thuốc lào/ thuốc lá điện tử; tình hình thực thi môi trường không khói thuốc, chia sẻ kinh nghiệm bỏ thuốc thành công và có hình thức động viên khen thưởng các cá nhân, tổ chức thực hiện tốt công tác phòng, chống tác hại thuốc lá

- Thống kê số liệu về số lượng người hút thuốc, bỏ thuốc trong đơn vị và báo cáo về Nhà trường qua phòng Công tác HSSV trước ngày 15/12 hằng năm.

 c. Thực hiện các biện pháp phòng, chống tác hại của việc lạm dụng đồ uống có cồn

- Tăng cường hoạt động thông tin, truyền thông, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức cho CBVC-LĐ và người học về tác hại của việc lạm dụng rượu, bia và đồ uống có cồn đối với sức khỏe và xã hội; chính sách, pháp luật về phòng, chống tác hại của lạm dụng rượu, bia và đồ uống có cồn; về quyền của trẻ em không bị ép buộc hoặc khuyến khích sử dụng rượu, bia và đồ uống có cồn. Chú trọng truyền thông, giáo dục cho người học về tuổi được phép mua, được phép uống rượu, bia và đồ uống có cồn; kỹ năng từ chối uống rượu, bia;

- Cấm CBVC-LĐ, người học uống rượu, bia và đồ uống có cồn trước và trong giờ làm việc, học tập, tại nơi làm việc, trong bữa ăn giữa hai buổi trong ngày làm việc và ngày trực. CBVC-LĐ và người học không uống rượu, bia và các chất có cồn trước và trong khi điều khiển các phương tiện tham gia giao thông;

- Đẩy mạnh việc chủ động phòng ngừa và ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự xã hội và tội phạm do sử dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác gây ra với sự tham gia tích cực của các tổ chức đoàn thể, xã hội và cộng đồng;

- Đưa nội dung phòng, chống tác hại của đồ uống có cồn vào kế hoạch hoạt động hằng năm, đưa quy định cấm uống rượu, bia và đồ uống có cồn vào quy chế nội bộ, tiêu chuẩn xét danh hiệu thi đua, khen thưởng của CBVC-LĐ tại đơn vị.

- Không bán rượu bia và đồ uống có cồn trong trường học, căng tin, nhà ăn tập thể, ký túc xá. Phối hợp với chính quyền địa phương trong việc ngăn chặn các hoạt động buôn bán, tiếp thị các sản phẩm rượu bia và đồ uống có cồn trong và xung quanh trường học. Phối hợp với cơ sở y tế địa phương để chủ động phát hiện sớm và can thiệp giảm tác hại cho người đã lạm dụng rượu bia và đồ uống có cồn.

 3. Hình thức tổ chức

- Đối với CBVC-LĐ: Tổ chức tọa đàm, sinh hoạt chuyên đề, lồng ghép vào công tác phổ biến pháp luật, họp đơn vị định kỳ hằng tháng, các buổi giao ban và trên Website của đơn vị, nhà trường về phòng chống tác tại của thuốc lá và lạm dụng đồ uống có cồn.

- Đối với người học: Tổ chức các buổi nói chuyên chuyên đề, báo cáo thời sự, trong “Tuần sinh hoạt công dân - HSSV”, thông qua giảng dạy bộ môn pháp luật, các buổi sinh hoạt toàn khoa, sinh hoạt lớp, chi đoàn, chi hội SV và các hoạt động giáo dục ngoại khóa.

3. THỜI GIAN THỰC HIỆN

- Các đơn vị tổ chức thực hiện thường xuyên trong năm 2016 và các năm tiếp theo.

- Thời gian thực hiện cao điểm: Trong Tuần lễ quốc gia không khói thuốc và Ngày thế giới không khói thuốc hằng năm.

 4. CHỈ TIÊU THỰC HIỆN

4.1. 90% CBVC-LĐ, người học không hút thuốc lá. Phấn đấu vận động 80% CBVC-LĐ, HSSV đang hút thuốc lá bỏ hút thuốc lá và không tái sử dụng thuốc lá.

4.2. 100% đơn vị không khói thuốc lá và thực hiện việc treo các biển cấm hút thuốc lá tại các khu vực của đơn vị, Nhà trường. 100% các lớp hệ chính quy tổ chức cho người học đăng ký không hút thuốc lá.

4.3. 100% CBVC-LĐ, người học không hút thuốc lá tại các điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà và khuôn viên như: Cơ sở y tế, cơ sở giáo dục hoặc khu vực có nguy cơ cháy, nổ cao, nơi làm việc, địa điểm công cộng (theo khoản 1, 2; điều 11; Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá).

 5. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

5.1. Phòng Hành chính - Tổng hợp làm đầu mối, phối hợp với Phòng Công tác HSSV và các đơn vị liên quan tổ chức triển khai kế hoạch này trong toàn trường; chịu trách nhiệm hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá tại Nhà trường; đưa nội dung kiểm tra việc thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và các quy định về cấm uống rượu, bia trong cơ quan, nơi làm việc vào kế hoạch công tác hằng tháng, định kỳ báo cáo Hiệu trưởng về kết quả kiểm tra việc thực hiện kế hoạch này.

5.2. Phòng Công tác HSSV chủ trì, phối hợp với Đoàn thanh niên, Hội sinh viên, các đơn vị liên quan trong và ngoài trường triển khai kế hoạch này trong toàn thể người học.

5.3. Khoa Lý luận chính trị - Luật lồng ghép phổ biến các nội dung cơ bản về phòng, chống tác hại của thuốc lá và làm dụng rượu, bia, đồ uống có cồn thông qua giảng dạy môn Pháp luật và các hoạt động ngoại khóa cho người học.

5.4. Công đoàn trường phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến đến công đoàn viên về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và  Chính sách về phòng chống tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn đến năm 2020.

5.5. Các đơn vị, đoàn thể trực thuộc trường tuyên truyền, phổ biến và thực hiện nghiêm túc các nội dung của kế hoạch này trong CBVC-LĐ và người học thuộc đơn vị mình. 

Nhận được kế hoạch này, yêu cầu các Trưởng đơn vị, các tổ chức, đoàn thể căn cứ nhiệm vụ được giao, triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung trong kế hoạch này và báo cáo kết quả thực hiện về Nhà trường qua phòng Công tác HSSV./. 


  Chia sẻ: Share on Facebook Google Share on LinkHay Share on Go Share on Zing

Các tin mới hơn:
  •  Mẫu biểu về công tác Sinh viên năm học 2021-2022
  •  NGHỊ ĐỊNH 81 của Chính phủ Quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong l
  •  Thông tin về việc đào tạo giáo viên theo nhu cầu xã hội quy định tại Nghị định số 116/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ
  •  Thông tin, hướng dẫn, thủ tục hồ sơ, mẫu biểu thực hiện chế độ chính sách năm 2021-2022
  •  Quyết định và danh sách học bổng khuyến khích học tập cuối khóa của sv hk II năm học 2020_2021
  • 1 2 3 4 5

    Các tin cũ hơn:
  •  Triển khai thực hiện Quyết định số 1501/QĐ-TTg gày 28/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng g
  •  Thông tư liên tịch số 14/2016/TTLT-BGDĐT-BLĐTBXH-BTC
  •  Thông tư liên tịch hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 86/2015/NĐ-CP ngày 02 tháng 10 năm 2015
  •  Thông tư ban hành Quy chế công tác sinh viên đối với chương trình đào tạo đại học hệ chính quy
  •  Quyết định số 75/QĐ-UBDT về việc phê duyệt danh sách thôn đặc biệt khó khăn
  • 1 2 3 4 5 6 7 8