Các tiện ích
Hình ảnh hoạt động
KỸ SƯ CÔNG NGHỆ KỸ THUẬT MÔI TRƯỜNG KỸ NĂNG, CƠ HỘI VIỆC LÀM VÀ NĂNG LỰC CÔNG TÁC
Cập nhật lúc: 11:28 PM ngày 01/08/2015

1. MỘT SỐ THÔNG TIN CHUNG VỀ CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

Tên ngành đào tạo:

 

Tiếng Việt: Công nghệ kỹ thuật môi trường

 

Tiếng Anh: Environmental Engineering

Mã số ngành đào tạo: 52510406

Trình độ đào tạo: đại học

Thời gian đào tạo: 4,5 năm

Tên văn bằng tốt nghiệp:

 

Tiếng Việt: Kỹ sư Công nghệ kỹ thuật môi trường

 Tiếng Anh: The Degree of Engineer in Environemtal Engineering

Đơn vị đào tạo: Trường Đại học Hồng Đức

 

2. KỸ NĂNG KỸ SƯ CÔNG NGHỆ KỸ THUẬT MÔI TRƯỜNG:  

 

- Nắm vững và vận dụng được kiến thức khoa học cơ bản trong nghiên cứu, điều tra, giải quyết các vấn đề liên quan đến môi trường đất, nước, không khí cũng như các tác động của tự nhiên và nhân sinh đến hệ sinh thái và sức khỏe cộng đồng.        

- Có khả năng dự báo, phát hiện những vấn đề môi trường đã, đang và sẽ xảy ra, đồng thời biết tổ chức thực thi các biện pháp xử lý, khắc phục, phòng tránh những sự cố xảy ra có hại đến môi trường.

- Có kỹ năng và năng lực thiết kế, đánh giá, tư vấn kỹ thuật, quản lý và vận hành các công trình xử lý hoặc hệ thống kiểm soát ô nhiễm đất, nước, không khí và chất thải rắn trong cả doanh nghiệp và khu dân cư.

- Có khả năng cải tiến và phát triển các mô hình công nghệ xử lý môi trường. Có khả năng tự học, tự nghiên cứu để đáp ứng nhu cầu thực tế.

- Trình độ ngoại ngữ: Có khả năng giao tiếp được bằng tiếng anh và đọc hiểu được tài liệu chuyên môn. Tiếng Anh tối thiểu là 400 điểm TOEIC

3. CƠ HỘI VIỆC LÀM KỸ SƯ CÔNG NGHỆ KỸ THUẬT MÔI TRƯỜNG:

 

3.1. Tại các khu công nghiệp, doanh nghiệp, nhà máy … 

Cùng với quá trình phát triển đô thị và công nghiệp hóa như hiện nay thì vấn đề rác thải và ô nhiễm môi trường là rất lớn, nhu cầu nguồn nhân lực công nghệ kỹ thuật môi trường của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà máy, khu công nghiệp ngày càng tăng. Để đảm bảo sản xuất kinh doanh an toàn và có hiệu quả và đảm bảo số cơ sở sản xuất đạt tiêu chuẩn môi trường đạt trên 80% năm 2015 và 90% năm 2020 như trong mục tiêu phát triển của Tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020 đã đề ra, hầu hết các đơn vị đều phải quan tâm đầu tư đúng mức cho vấn đề bảo vệ môi trường, kiểm soát và xử lý chất thải. Từ đó dẫn đến nhu cầu chuyên môn nguồn nhân lực được đào tạo về lĩnh vực môi trường phục vụ tại các cơ sở sản xuất trong các khu công nghiệp là khá lớn.

 

3.2. Tại cơ quan quản lý nhà nước các cấp có liên quan trong lĩnh vực môi trường.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có trên 90 % các xã, phường và 100 % các đơn vị Thành phố, Huyện, Thị xã đã có các phòng hoặc ban quản lý tài nguyên và môi trường. Theo quy định về cơ cấu nhân sự, mỗi phòng ban này ở các xã, phường phải có ít nhất một cán bộ có chuyên môn về môi trường trình độ đại học hoặc cao đẳng; ở các huyện, thị phải có ít nhất 2 cán bộ công nghệ kỹ thuật môi trường có trình độ đại học trở lên. Tuy nhiên, do điều kiện về nguồn nhân lực ở thời điểm hiện tại chưa đáp ứng đủ nhu cầu nên hầu hết các cán bộ tham gia tại các phòng tài nguyên môi trường ở các xã phường đều ở chế độ kiêm nhiệm, rất ít trong số đó là những người có chuyên môn về công nghệ kỹ thuật môi trường; ở các huyện, thị xã và thành phố thì số cán bộ có chuyên môn phù hợp để phụ trách về lĩnh vực công nghệ kỹ thuật môi trường mới chỉ đáp ứng được khoảng 30%. Từ đó dẫn đến việc quản lý, điều hành giải quyết những vấn đề liên quan đến môi trường trên địa bàn Tỉnh đang còn rất nhiều hạn chế và bất cập.

 

4. NĂNG LỰC CÔNG TÁC KỸ SƯ CÔNG NGHỆ KỸ THUẬT MÔI TRƯỜNG

Sinh viên tốt nghiệp ngành Công nghệ kỹ thuật môi trường có đủ năng lực giảng dạy, nghiên cứu, quản lý tại các trường Đại học và Cao đẳng, các Viện và Trung tâm nghiên cứu khoa học. Các cơ quan quản lý như: Bộ Tài nguyên và Môi trường, các Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Khoa học và Công nghệ của các Tỉnh/Thành phố, các Phòng Tài nguyên và Môi trường của các Huyện. Các công ty như cấp thoát nước, tư vấn thiết kế hệ thống xử lý môi trường, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Ngoài ra còn các nhà máy xí nghiệp, Công ty và Khu Công nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh có liên quan đến lĩnh vực công nghệ môi trường và khai thác tài nguyên. Có thể học tập tiếp để có trình độ Thạc sĩ, Tiến sĩ trong và ngoài nước .

                                                                                                                           Tin bài bộ môn KTCT


  Chia sẻ: Share on Facebook Google Share on LinkHay Share on Go Share on Zing