Các tiện ích
Hình ảnh hoạt động
Hội thảo “ Vật liệu từ tiên tiến và ứng dụng” tại Phú Quốc- Kiên Giang.
Cập nhật lúc: 07:59 AM ngày 25/05/2020
Được sự đồng ý của Nhà trường, từ ngày 10-14/12/2017 đoàn CBGV bao gồm: PGS.TS. Lê Viết Báu (Trưởng đoàn), TS. Lê Thị Giang, TS. Lương Thị Kim Phượng, ThS. Nguyễn Lê Thi đã tham dự Hội thảo quốc tế “ Vật liệu từ tiên tiến và ứng dụng” tại Phú Quốc - Kiên Giang. CBGV trường đã có các bài báo cáo tại Hội thảo:

 

Ảnh 1: Đoàn trường ĐHHĐ chụp ảnh lưu niệm với NGND. GS.TS. Nguyễn Hữu Đức - Trưởng ban tổ chức và GS.TS. Nguyễn Xuân Phúc - Nguyên viện trưởng Viện khoa học vật liệu.

1. Báo cáo tại Hội thảo

[1]. Thi Giang Le, Thi Kim Phuong Lương, Manh An Nguyen, Viet Bau Le, Vinh Le Thanh, The effect of carbon on structural and magnetic properties of Ge1-xMnx nanocolumns.

[2]. L. T. T. Ngan, N. V. Dang, P. T. Phong, L. V. Bau, Size-induced Griffiths phase-like in ferromagnetic metallic La0.75Ca0.25MnO3 nanoparticles.

[3]. Tran Dang Thanh, Pham Duc Huyen Yen, Nguyen Thi Dung, Dinh Chi Linh, Kieu Xuan Hau, Nguyen Van Dang, Le Viet Bau, Do Hung Manh, Vu Dinh Lam, Seong-Cho Yu, Magnetic and magnetocaloric effect of Sr-doped Pr0.7Ca0.3MnO3 compounds.

[4]. Kieu Xuan Hau, Nguyen Hoang Ha, Nguyen Le Thi, Nguyen Hai Yen, Pham Thi Thanh, Tran Dang Thanh, Seong-Cho Yu, Nguyen Huy Dan, Magnetocaloric effect and critical behavior Fe-La-Zr rapidly rapidly quenched ribbons.

[5]. Nguyen Le Thi, Do Bang, Nguyen Manh An, Nguyen Hai Yen, Pham Thi Thanh, Nguyen Huy Dan, Study on heating induced phase change in SmB6 alloy at high temperatures.


Ảnh 2.  TS. Lê Thị Giang trình bày báo cáo tại hội thảo

2. Tham dự Đại hội lần thứ nhất Chi hội Vật lý Từ học Việt Nam (nhiệm kỳ 2017-2022)

Trong khuôn khổ hội thảo ISAMMA 2017 đã diễn ra phiên họp lần thứ 18 Ban Chấp hành Hội Từ học Châu Á (18thAUMS Council Meeting) được tổ chức vào ngày 10/12/2017; Đại hội lần thứ nhất Chi hội Vật lý Từ học Việt Nam (nhiệm kỳ 2017-2022) được tổ chức vào ngày 11/12/2017; Phiên họp thường niên của Ban Biên tập Tạp chí Khoa học Vật liệu và Linh kiện tiên tiến (Journal of Science: Advanced Materials and Devices) được tổ chức vào ngày 12/12/2017.

Tại Đại hội lần thứ nhất Chi hội Vật lý Từ học Việt Nam (nhiệm kỳ 2017-2022), các đại biểu đã bầu Ban chấp hành với 19 thành viên đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu trong toàn quốc, và cả thành viên là các nhà khoa học Việt Nam đang làm việc tại các cơ sở nghiên cứu ở nước ngoài, trường Đại học Hồng Đức có PGS.TS. Lê Viết Báu được bầu vào BCH Hội Vật lý Từ học Việt Nam, Phó giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hữu Đức được bầu làm Chủ tịch hội.

3. Trao đổi, hợp tác với các nhóm nghiên cứu quốc tế

Hội thảo ISAMMA 2017 do ĐH Quốc gia HN phối hợp với Hội Từ học Châu Á và Hội Khoa học Vật liệu Việt Nam tổ chức thu hút của gần 250 nhà khoa học hàng đầu của Châu Á và thế giới đến từ 10 quốc gia và vùng lãnh thổ. GS. Kyung-Ho Shin là Chủ tịch Hội Từ học Châu Á, GS. Koki Takahashi – Chủ tịch hội từ học Nhật Bản; GS. Nikokai Perov – Chủ tịch Hội từ học Liên bang Nga; các nhà khoa học thuộc các Hội Từ học các nước thành viên: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc, Nga và Việt Nam.

Tại hội thảo, các nhà khoa học đã trao đổi các nghiên cứu mới về vật liệu từ tiên tiến, các hướng ứng dụng các nghiên cứu từ cơ bản đến công nghệ mới. Với gần 300 báo cáo khoa học chất lượng cao, hội thảo đã phát huy vai trò ngọn cờ đầu của ĐHQGHN trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học cơ bản và các công nghệ ứng dụng vào thực tiễn.

            Các phiên báo cáo của Hội thảo gồm: Nghiên cứu cơ bản vật liệu từ tính; Vật liệu từ cứng/từ mềm và ứng dụng; Vật liệu và linh kiện spin điện tử; Vật liệu từ tính cấu trúc nano; Vật liệu từ đa chức năng; Động học spin và Vi từ; Vật liệu từ và ứng dụng; Spin điện tử sinh học tiên tiến; Chuyển giao công nghệ.

Ngành nghiên cứu Vật lý từ học và Vật liệu từ (magnetic materials) được các nhà vật lý đánh giá là phát triển mạnh mẽ nhất trong cả thế kỷ qua với rất nhiều ứng dụng to lớn trong đời sống cũng như trong công nghệ. Vật liệu từ xuất hiện hầu hết trong các thiết bị điện tử, y tế từ trước đến nay, đặc biệt là cho chế tạo các thiết bị công nghệ cao.

            Các nhà nghiên cứu cũng cho rằng, công nghệ từ đang là những vấn đề nóng bỏng cho tương lai của công nghiệp công nghệ cao. Công nghệ vật liệu từ với các ứng dụng hết sức thực tiễn như nam châm siêu mạnh, kỹ thuật làm lạnh từ nhiệt không gây ô nhiễm, tiết kiệm năng lượng,… cũng như vô vàn ứng dụng cho đời sống thường ngày, các ngành công nghiệp công nghệ cao như hàng không vũ trụ đến máy tính lượng tử.

            Theo GS. Nguyễn Hữu Đức, ISAMMA 2017 không chỉ có giá trị về khoa học đỉnh cao mà còn là sự kiện đánh dấu tinh thần hội nhập và hợp tác sâu sắc của Chi hội Từ học Việt Nam với cộng đồng khoa học trong khu vực. Đây là cơ hội để thúc đẩy và tăng tốc các nghiên cứu và ứng dụng từ học cho công nghiệp Việt Nam.

            Trong khuôn khổ Hội thảo, đoàn trường Đại học Hồng Đức đã làm việc với hai nhóm nghiên cứu mạnh của trường ĐH Chungbuk, Hàn Quốc và nhóm nghiên cứu đến từ ĐH Florida, Hoa Kỳ. Kết quả nhóm nghiên cứu Trường ĐH Chungbuk sẽ sang thăm và làm việc với Nhà trường vào tháng 3/2018, nhóm nghiên cứu Trường ĐH Florida sẽ sang thăm và làm việc vào khoảng tháng 6-8/2018.

Qua vic tham d Hi tho quốc tế giúp  CBGV Nhà trường nâng cao kiến thức, kỹ năng, tiếp cn vi các kiến thc công ngh mi, cũng như nâng cao khả năng ngoại ngữ và làm việc trong môi trường quốc tế.

                                                                                                Tin bài: GV. Nguyễn Lê Thi


  Chia sẻ: Share on Facebook Google Share on LinkHay Share on Go Share on Zing