Các tiện ích
Hình ảnh hoạt động
BÁO CÁO TỔNG KẾT CÔNG TÁC ĐOÀN VÀ PHONG TRÀO TN NĂM HỌC 2013 – 2014
Cập nhật lúc: 10:58 AM ngày 20/08/2014

                     ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH

ĐOÀN TRƯỜNG ĐH HỒNG ĐỨC                    

       LCĐ KHOA KT - QTKD

 

BÁO CÁO TỔNG KẾT

CÔNG TÁC ĐOÀN VÀ PHONG TRÀO TN NĂM HỌC 2013 – 2014

 

1. Đặc điểm hoạt động của LCĐ Khoa KT-QTKD

LCĐ Khoa KT-QTKD là một LCĐ với số lượng ĐVTN lớn (2 881 ĐVTN) gồm 46 chi đoàn (45 chi đoàn sinh viên, 1 chi đoàn giáo viên). Hoạt động đoàn của LCĐ có những khó khăn và thuận lợi sau:

+ Thuận lợi:

-Được sự quan tâm, chỉ đạo trực tiếp của Chi uỷ, Ban Chủ nhiệm khoa. Các tổ chức đoàn thể trong khoa rất quan tâm và ủng hộ trong các hoạt động đoàn thể của Liên chi đoàn

-       Nền nếp học tập của HV-SV trong khoa có truyền thống chăm ngoan, năng động.

-       Khoa có đội ngũ giáo viên trẻ và HSSV trong khoa nhiệt tình hăng say trong các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao, là điều kiện tốt cho sự thành công trong các phong trào do nhà trường phát động.

-       Số lượng HSSV lớn, thuận lợi về kinh phí hoạt động và hưởng ứng tốt được các hoạt động đoàn thể.

+ Khó khăn:

- Số lượng sinh viên lớn nên khó khăn cho công tác quản lý

- Một bộ phận đoàn viên không nhiệt tình trong các hoạt động phong trào của LCĐ

- Các cán bộ Đoàn là Giảng viên đa số đi học; còn phải đảm nhiệm nhiều công việc chuyên môn và các công việc kiêm nhiệm khác.

2 Thành tích đạt được

LCĐ khoa KT - QTKD đã tổ chức tổng kết công tác Đoàn và phong trào Thanh niên năm học 2013 -2014 kết quả như sau:

2.1. Công tác giáo dục tư tưởng chính trị

            Năm học 2013– 2014, đoàn viên thanh niên là giáo viên và HSSV Khoa KT – QTKD đã ra sức học tập, rèn đức luyện tài, nghiêm túc thực hiện những nội quy, quy chế của Khoa, của nhà trường, quy chế HSSV, quy chế thi, kiểm tra. Thực hiện nghiêm túc chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. ĐVTN Khoa KT – QTKD nghiêm túc tham gia học tập đầy đủ 6 bài học lý luận chính trị do nhà trường tổ chức, tham gia tích cực các hoạt động xây dựng môi trường học đường, phòng chống ma túy, tội phạm, các tệ nạn xã hội; tổ chức và thực hiện tốt ngày Đoàn viên, tháng Thanh niên, tổ chức và tham gia cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đồng thời tham gia tích cực các cuộc thi, bài thi, hội thi, hoạt động do Đoàn TN, Nhà trường phát động.

2.2 Công tác xây dựng, tổ chức Đoàn - Hội, nề nếp học tập và tích cực tham gia xây dựng Đảng

            - Trong năm học, các chi đoàn và LCĐ đã duy trì sinh hoạt chi đoàn, tổ chức tổng kết và phân loại theo từng học kỳ, triển khai sinh hoạt ngày Đoàn viên, Tháng thanh niên, triển khai tốt việc thực hiện nền nếp của nhà trường.

- Các đoàn viên của LCĐ thực hiện nghiêm túc các quy định của nhà trường như: cử SV đi tập huấn, nghe thời sự, dự mít tinh, tham gia đồng diễn tại ĐH TDTT cấp tỉnh... Trong cuộc thi tìm hiểu “60 năm Thanh Hóa với chiến thắng Điện Biên Phủ” 100% đoàn viên  của khoa tham gia, trong đó có 1SV đạt giải nhất, 1 SV đạt giải nhì, 2 SV đạt giải khuyến khích, 01 giáo viên được giải khuyến khích

LCĐ đã thành lập được đội cờ đỏ của khoa. Năm học 2013 - 2014 là năm thứ 2 khoa KT - QTKD triển khai mặc đồng phục đối với HSSV hệ chính qui. Đội cơ đỏ kết hợp với sự giám sát của đội ngũ trợ lý Công tác HSSV đã kiểm tra nề nếp học tập và thực hiện đồng phục của khoa. Kết quả là Khoa KT-QTKD là khoa đầu tiên của Trường măc đồng phục mùa đông và mùa hè rất đầy đủ.

- Trong năm học LCĐ đã giới thiệu 67 đoàn viên tham gia học lớp nhận thức về Đảng do Đảng ủy nhà trường tổ chức. Tổ chức xét chọn và giới thiệu 21 đoàn viên sinh viên và 06 đoàn viên giáo viên lên Đoàn trường để xét, giới thiệu với Chi bộ, Đảng ủy Nhà trường xét kết nạp đảng cho đoàn viên ưu tú. Kết quả là 14 đoàn viên  đã được xét kết nạp Đảng và 13 đoàn viên đang chờ xét kết nạp.

- Xét chuyển Đảng chính thức cho 3 Đảng viên dự bị

            - LCĐ khoa có 3 trong số 26 ĐVTN đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào Thanh niên, được tuyên dương nhân dịp kỉ niệm 83 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2014)

2.3 Hoạt động văn thể mỹ.

            Tham gia tích cực có hiệu quả các hoạt động Đoàn, Hội do Đoàn trường và Nhà trường tổ chức.

Kết quả đạt được như sau:

* Cấp khoa:.

- Tổ chức thành công giải bóng đá HSSV toàn khoa.

- Tổ chức thành công giải cầu lông HSSV cấp khoa.

- Tổ chức thành công “ Hội thi cắm hoa” chào mừng ngày PNVN 20/10.

- Tổ chức thành công hội diễn văn nghệ chào mừng ngày hiến chương nhà giáo Việt Nam - 20/11.

- Thành lập các đội tuyển tham dự các cuộc thi, hội thi như: Hội thi Aerobic, giải bóng chuyền, bòng bàn, Hội thao quốc phòng....

* Cấp trường:

LCĐ Khoa KT-QTKD đã tham gia tích cực tất cả các hoạt động phong trào của Đoàn, Hội và đã đạt được các thành tích như sau:

- Giải bóng bàn HSSV         : giải nhất toàn đoàn

- Giải bóng chuyền HSSV    : giải nhất nam

- Giải cầu lông HSSV           : giải nhất toàn đoàn

- Cúp bóng đá HSSV toàn trường : giải nhất nữ

- Hội thi Aerobic toàn trường        : giải nhất

- Hội thi Olympic tiếng anh           : giải nhất toàn đoàn

- Hội thi Olympic tin học               : giải nhì

- Hội diễn văn nghệ HSSV  : Giải ba toàn đoàn

- Hội thi căm hoa 20/10       :  giải nhì

- Giải điền kinh HSSV         : giải nhì

- Văn nghệ chào mừng 20/11: Giải ba

- Hội thao quốc phòng toàn dân: Giải nhì

            - Trong cuộc thi tìm hiểu “60 năm Thanh Hóa với chiến thắng Điện Biên Phủ” 100% HSSV của khoa tham gia, trong đó có 1SV đạt giải nhất, 1 SV đạt giải ba, 2 SV đạt giải khuyến khích.

2.4 Hoạt động của các CLB

- Trong năm học vừa qua đã thành lập được CLB Erobic của khoa. CLB đã có các hoạt động tập luyện và có tiết mục chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam, chào mừng Đại hội Hội Doanh nhân trẻ Tỉnh Thanh Hóa, CLB  Erobic đã tham gia thi và Đạt giải Nhất cấp trường.

CLB Nhà doanh nghiệp tương lai của Khoa thường xuyên duy trì các buổi sinh hoạt nghiệp vụ cũng như trao đổi kinh nghiệm học tập, NCKH... Trong năm học vừa qua CLB Nhà DN tương lai đã phối hợp với Hội doanh nghiệp trẻ Tỉnh Thanh Hóa tổ chức thành công chương trình“Chung kết sinh viên khởi nghiệp“. Cuộc thi này đã kêu gọi tài trợ của các Doanh nghiệp cho 09 giải thưởng cho sinh viên là các đoàn viên của Khoa với tổng trị giá hơn 20 triệu đồng; Chương trình giao lưu với Doanh nhân Cao Tiến Đoan- Tổng Giám đốc Công ty Bất động Sản Đông Á và hoa hậu Ngọc Anh- Hoa hậu các dân tộc Việt Nam 2013. Trong buổi giao lưu này Hoa hậu Ngọc Anh đã trao tặng 20 triệu đồng cho các sinh viên nghèo vượt khó của khoa KT-QTKD. Ngoài ra còn các chương trình  giao lưu và học hỏi khác cho Sinh viên khoa KT-QTKD với các doanh nghiệp trong Tỉnh.

2.5. Phong trào sinh viên tình nguyện, nhân đạo từ thiện và các hoạt động khác.

            - Hoạt động sinh viên tình nguyện tại các chi đoàn và của toàn LCĐ hoạt động có hiệu quả, đặc biệt trong các hoạt động tiếp sức mùa thi, tiếp sinh, kiểm tra việc thực hiện nội quy, quy chế và các hoạt động khác.      

- Trong chiến dịch sinh viên tình nguyện “ Tiếp sức mùa thi” LCĐ đã tổ chức được 2 nhóm với 25 đoàn viên  tham gia tích cực chương trình tình nguyện

- Trong chiến dịch sinh viên tình nguyện “Chung sức cùng cộng đông” LCĐ đã tổ chức được qnhóm với 35 đoàn viên  tham gia tại Bản Cao, xã Lũng Cao, Huyện Bá Thước. Đoàn sinh viên tình nguyện của LCĐ đã đổ bê tông được 100m  đường liên thôn theo tiêu chuẩn nông thôn mới. Thăm và tăng 10 phần quà trị giá 300.000đ/phần quà cho các gia đình thương binh liệt sỹ và gia đình có công trên địa bàn xã.. Cấy được 6 sào lúa cho bà con nông dân địa phương. Tổ chức tốt được 01 chương trình văn nghệ giao lưu với  Xã đoàn và người dân đia phương,

-Trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, LCĐ Khoa đã quan tâm, động viên, thăm hỏi và giúp đỡ hỗ trợ 11 trường hợp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học tập và HSSV khuyết tật đang học tập tại Khoa mỗi sinh viên phần quà trị giá 200.000đ.

- LCĐ kêu gọi tinh thần lá lành đùm lá rách tới tất cả ĐVTN trong LCĐ.. LCĐ đã thăm hỏi, động viên và hỗ trợ kịp thời cho các đoàn viên gặp rủi ro tai nạn.

- Các đoàn viên trong LCĐ khoa hăng hái nhiệt tình tham gia các hoạt động xã hội. Gần 300 sinh viên tham gia hiến máu tình nguyện. LCĐ đã kêu gọi các ĐVTN trong LCĐ tham gia mua tăm ủng hộ hội người mù tỉnh Thanh Hoá với tổng số tiền trên 15 triệu đồng, 80 đoàn viên thanh niên tham gia Lễ tuyên truyền chiền dịch phòng chống HIV-AIDS, 200 đoàn viên tham gia chương trình vì môi trường và biển đảo.... và các chương trình hành động ý nghĩa khác mà Nhà trường và Đoàn trường phát động.

-  LCĐ cũng thường xuyên đã phát động công tác vệ sinh môi trường học đường và phòng ở kiểu mẫu. Đặc biệt năm học 2013-2014, định kỳ mỗi tháng, Liên chi đoàn Khoa tổ chức dọn vệ sinh khu vực A1 và A3

- Triển khai, đôn đốc, kiểm tra thực hiện nền nếp học đường: Trang phục học đường, đi học đúng giờ, vệ sinh lớp học. Hoạt động này đã góp phần làm tăng nhận thức cho đoàn viên - sinh viên, đóng góp vào công tác đào tạo của Nhà trường

1.6. Công tác trích nạp quỹ Đoàn, quỹ hỗ trợ học tập cùng các quỹ đóng góp khác của LCĐ KT – QTKD đều hoàn thành tốt.

Với nhứng thành tích như trên LCĐ Khoa đã đề nghị và được Đoàn trường đề nghị được khen thưởng ở cấp Trung ương Đoàn.  Ngoài ra LCĐ Khoa KT-QTKD còn được khen thưởng

- 01 các nhân được khen thưởng ở Trung ương Đoàn, 03 cá nhân được khen thưởng ở cấp Tỉnh đoàn, )5 cho đoàn và 22 Đoàn viên được khen thưởng ở cấp Đoàn trường (có danh sách kèm theo)

II. Hạn chế và phương hướng giải quyết

1. Hạn chế

Bên cạnh những thành tích nói trên, LCĐ khoa vẫn còn gặp một hạn chế như:

  - Mặc dù có rất nhiều hoạt động và các thành tích cao. Tuy nhiêu hoat động của LCĐ chưa có sức hút và sức lan tỏa lớn.

- Sinh hoạt đoàn trong các chi đoàn chưa được quản lý tốt

- Số lượng sinh viên lớn nên công tác quản lý còn bộc lô nhiều điểm yếu.

- Một bộ phận các đoàn viên không nhiệt tình trong các hoạt động phong trào của LCĐ

- Các cán bộ Đoàn là Giảng viên đa số đi học; còn phải đảm nhiệm nhiều công việc chuyên môn và các công việc kiêm nhiệm khác nên hiệu quả hoạt động còn chưa cao

- Vẫn còn có một số Đoàn viên sinh viên vi phạm quy chế thi.

2.Phương hướng giải quyết

2.1 Phương hướng chung

- Tích cực và nhiệt tình tham gia các hoạt động do ban văn thể mỹ nhà trường và Đoàn trường phát động.

- Tổ chức các hoạt động mang tính chuyên ngành của Khoa để tạo sân chơi riêng cho các Đoàn viên Khoa KT-QTKD phát huy thế mạnh.

- Đào tạo kỹ năng sinh hoạt Đoàn và các kỹ năng mền cho cán bộ Đoàn

2.2 Các hoạt động cụ thể trong thời gian tới (có lịch cụ thể kèm theo)

-            Đại hội các chi đoàn, Liên chi đoàn

-            Giới thiệu đoàn viên ưu tú để LCĐ theo dõi và giới thiệu kết nạp Đảng

-            Đội cờ đỏ tiếp tục kết hợp với các Trợ lý CTHSSV để theo dõi nề nếp học tập

-            Các câu lạc bộ tuyển thành viên mới và có các hoạt động giao lưu, tập luyện

-            Tổ chức Festival Khoa Kinh tế -Quản trị kinh doanh

-            Các hoạt động chào mừng ngày doan nhân Việt nam 13/10; Phụ nữ Việt Nam 20/10; Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11

-            Thực hiện các hoạt động khác theo công văn của Đoàn trường.

-            Kiểm tra, hướng dẫn công tác sinh hoạt Đoàn của các Chi đoàn.

                                      T/M BCH LCĐ Khoa

                                                                                                                   Bí thư

                                                                                               

 

 

                                                                                                              Lê Thị Lan

 


  Chia sẻ: Share on Facebook Google Share on LinkHay Share on Go Share on Zing