Các tiện ích
Hình ảnh hoạt động
Lưu học sinh, sinh viên Lào trong ngôi nhà chung Đại học Hồng Đức
Cập nhật lúc: 03:10 PM ngày 19/01/2015
Tiếp tục triển khai thực hiện chương trình hợp tác đào tạo giữa Trường ĐH Hồng Đức và tỉnh Hủa Phăn – CHDCND Lào. Trong năm 2014, trường Đại học Hồng Đức đã tiếp nhận 90 lưu học sinh, sinh viên Lào sang nhập học, nâng tổng số lưu HSSV Lào đang học tập tại trườnglên đến con số trên 245, học tập tại 02 cơ sở của Nhà trường. Ban Giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo các phòng chức năng, khoa, CBCNV trong nhà trường tạo mọi điều kiện thuận lợi để các bạn lưu HSSV Lào có điều kiện học tập và sinh hoạt tốt tại trường.

       Tiếp tục triển khai thực hiện chương trình hợp tác đào tạo giữa Trường ĐH Hồng Đức và tỉnh Hủa Phăn – CHDCND Lào. Trong năm 2014, trường Đại học Hồng Đức đã tiếp nhận 90 lưu học sinh, sinh viên Lào sang nhập học, nâng tổng số lưu HSSV Lào đang học tập tại trườnglên đến con số trên 245,  học tập tại 02 cơ sở của Nhà trường. Ban Giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo các phòng chức năng, khoa, CBCNV trong nhà trường tạo mọi điều kiện thuận lợi để các bạn lưu HSSV Lào có điều kiện học tập và sinh hoạt tốt tại trường.

 

        Ngay sau khi nhập học các lưu HSSV được Nhà trường bố trí về chỗ ở trong khu Kí túc xá, các bạn lưu HSSV đã được tham gia học tiếng Việt một năm, sau đó được đăng ký chuyên ngành đào tạo trong tổng số hơn 30 ngành đào tạo của Nhà trường. Do bất đồng về ngôn ngữ nên việc học tiếng của các bạn gặp rất nhiều khó khăn. Để giúp các bạn lưu HSSV khắc phục tình trạng trên và nhanh chóng hòa nhập, ngoài giờ lên lớp chính khóa. Ban Giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo Phòng Công tác HSSV, Phòng HTQT, Ban QLNT, Đoàn TN – Hội SV cử cán bộ, sinh viên tình nguyện đến giúp các bạn ôn luyện tại kí túc xá. Mặc dù tới Việt Nam học tập chưa lâu nhưng tình cảm của các bạn lưu HSSV Lào và sinh viên Việt Nam đã trở nên rất gắn bó. Việc trao đổi bài vở và học nhóm đã giúp các bạn sinh viên có môi trường học tập tốt hơn, sớm làm quen và thích nghi với môi trường ở đây.

 

Trường ĐH Hồng Đức nhập học cho các lưu học sinh Lào.

 

    Việc kiện toàn tổ Đoàn lưu HSSV Lào tại 02 cơ sở giúp cho Nhà trường nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đời sống của các bạn lưu học sinh, sinh viên Lào được tốt hơn. Lưu HSSV Lào được bố trí dãy nhà kí túc xá riêng và gần với kí túc xá sinh viên Việt Nam giúp các bạn Lào có thêm nhiều cơ hội được giao lưu, học hỏi và chia sẻ về văn hóa cũng như ngôn ngữ với các bạn sinh viên Việt Nam.

Đoàn lưu học sinh lào tại cơ sở 2 - Trường ĐH Hồng Đức.

 

     Bên cạnh đó, Ban chấp hành Đoàn, Hội sinh viên cũng tạo nhiều điều kiện thuận lợi để các bạn Lào được tham gia vào các hoạt động văn hóa – văn nghệ, thể dục thể thao của trường. Một trong những hoạt động thể thao được đông đảo các bạn sinh viên Lào yêu thích và tham gia là văn nghệ và bóng đá, bóng chuyền, cầu lông. Các giải TDTT của khu Nội trú, đoàn lưu HSSV Lào được thành lập các đội riêng để thi đấu. Trong các Chương trình văn nghệ của Ban QLNT và Nhà trường đều có tiết mục múa Lăm Vông do các bạn HSSV Lào thể hiện. Ngoài ra, một số bạn bạn sinh viên khóa trước còn mạnh dạn tham gia vào Đội thanh niên cờ đỏ, Câu lạc bộ AEROBIC, CLB Sách và hành động…

Đội bóng đá đoàn lưu HSSV Lào.

 

    

PGS. TS Lê Văn Trưởng trao bằng tốt nghiệp cho lưu Sinh viên Lào tại Lễ trao bằng tốt nghiệp Đại học.

 Có thể nói, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do môi trường học tập và cuộc sống mới song với tinh thần nỗ lực vượt khó cùng với sự giúp đỡ, tạo điều kiện của nhà trường, của các bạn Việt Nam, các lưu HSSV Lào đang hòa nhập rất tốt vào các hoạt động chung. Trong tương lai, các bạn lưu HSSV Lào hi vọng sẽ có thể học tiếng Việt tốt hơn để hoàn thành các chương trình học ở Việt Nam một cách tốt nhất để khi trở về nước sẽ trở thành những công dân có ích, là niềm tự hào của quê hương, tạo hình ảnh tốt đẹp hơn, nâng cao thương hiệu Trường ĐH Hồng Đức và tăng cường tình hữu nghị Việt Lào hai nước anh em.

 

Tin, ảnh: Trần Lê Huy – Phòng Công tác HSSV

 


  Chia sẻ: Share on Facebook Google Share on LinkHay Share on Go Share on Zing