Các tiện ích
Hình ảnh hoạt động
Sinh viên Trường Đại học Hồng Đức tham dự Lễ Khai mạc Triễn lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại Thanh Hóa năm 2015.
Cập nhật lúc: 07:38 AM ngày 13/05/2015
Sáng 12/5 tại thư viện tỉnh Thanh Hóa, 103 cán bộ, sinh viên Trường Đại học Hồng Đức đã tham dự Lễ khai mạc Triễn lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”. Do Bộ TT&TT phối hợp UBND tỉnh Thanh Hóa long trọng tổ chức. Tham dự buổi lễ có UVTƯ Đảng, Phó Trưởng ban tuyên giáo, Bộ Trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son, đại diện lãnh đạo các bộ ngành Trung ương, tỉnh Thanh Hóa và đông đảo người dân TP Thanh Hóa...

           

Cắt băng khai mạc gian trưng bày triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”.

        Triển lãm được tổ chức tại Thanh Hóa từ ngày 12 – 16/5/2015 tại Trung tâm Thư viện tỉnh Thanh Hóa, gian trưng bày giới thiệu đến công chúng 120 tư liệu, văn bản, hiện vật, ấn phẩm và gần 100 bản đồ đã được công bố từ trước đến nay của các nhà nghiên cứu, học giả trong nước và quốc tế với các nhóm tư liệu chính như: phiên bản các văn bản Hán Nôm, Việt ngữ và Pháp ngữ do triều đình phong kiến Việt Nam và chính quyền Pháp ở Đông Dương, thay mặt Việt Nam đương thời, ban hành từ thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XX, khẳng định quá trình xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; một số tư liệu, ấn phẩm do các nước phương Tây biên soạn và xuất bản từ thế kỷ XVII đến thế kỷ XIX liên quan đến chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo; bộ sưu tập 65 bản đồ chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa, Trường Sa do Việt Nam, phương Tây công bố từ thế kỷ XVII đến nay; 4 bản đồ (atlas) và 30 bản đồ do các nhà nước Trung Quốc xuất bản và phát hành chính thức qua các thời kỳ lịch sử cho thấy Trung Quốc không hề quản lý hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa...

Sinh viên khoa KH Xã hội - Trường ĐH Hồng Đức tham quan Triển lãm.

Đáng chú ý trong đó là Bộ Atlas Universel do Philippe Vandermaelen, nhà địa lý học người Bỉ biên soạn gồm 6 tập xuất bản tại Bỉ năm 1827 mới được bộ Thông tin và Truyền thông mua về. Đây là tài liệu pháp lý quan trọng đóng góp thêm vào các tư liệu chứng minh chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Sinh viên Trường Đại học Hồng Đức hào hứng nghe thuyết minh về các tư liệu, bản đồ Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam.

Ngoài các tư liệu đã trưng bày tại triễn lãm được tổ chức ở 19 tỉnh, thành phố trong 2 năm qua, triễn lãm lần này trưng bày thêm một bức thư của Đô đốc Trần Văn Chơn tư lệnh Hải quân Việt Nam cộng hòa gửi bà Lê Kim Chiêu là thân nhân đại úy Huỳnh Duy Thạch đã hi sinh trong trận hải chiến Hoàng Sa ngày 19/1/1974, khẳng định chủ quyền quần đảo Hoàng Sa là của Việt Nam.

Tin, ảnh: Trần Lê Huy , Lê Hữu Giang Nam – Phòng Công tác HSSV


  Chia sẻ: Share on Facebook Google Share on LinkHay Share on Go Share on Zing