Các tiện ích
Hình ảnh hoạt động
HƯỚNG DẪN CÔNG TÁC KIỂM TRA CỦA HỘI SINH VIÊN
Cập nhật lúc: 06:36 PM ngày 02/06/2015

 

HỘI SINH VIÊN TỈNH THANH HÓA

BCH TRƯỜNG ĐH HỒNG ĐỨC

 

 

 

Thanh Hóa, ngày 21 tháng 5 năm 2015

 

HƯỚNG DẪN CÔNG TÁC KIỂM TRA CỦA HỘI SINH VIÊN

 

I. CÔNG TÁC KIỂM TRA VÀ BAN KIỂM TRA

Một trong những chức năng lãnh đạo của Hội là công tác kiểm tra. Ủy ban kiểm tra lãnh đạo công tác kiểm tra và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra các tổ chức Hội và hội viên chấp hành Điều lệ, Nghị quyết và thực hiện các chương trình công tác của Hội.

1.  Nhiệm vụ của Ban kiểm tra

-   Tham mưu cho Ban Chấp Hành và Ban Thư Ký cùng cấp kiểm tra việc thi hành Điều lệ, Nghị quyết, chủ trương và các chương trình công tác của Hội.

-   Kiểm tra cán bộ, hội viên, uỷ viên Ban Chấp Hành cùng cấp và tổ chức Hội cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm Điều lệ của Hội.

-   Giải quyết khiếu nại, tố cáo của cán bộ, hội viên và nhân dân liên quan đến cán bộ, hội viên; bảo vệ quyền lợi hợp pháp của hội viên.

-   Kiểm tra công tác hội phí, việc sử dụng các nguồn quỹ khác của các đơn vị trực thuộc Ban Chấp Hành cùng cấp và cấp dưới.

-   Tham mưu cho Ban Chấp Hành và Ban Thư Ký cùng cấp về công tác khen thưởng, kỷ luật và kiểm tra việc thi hành của tổ chức Hội cấp dưới.

2.  Những công việc trong năm học của Ban kiểm tra:

-   Tham mưu cho Ban chấp hành công tác đánh giá thi đua, khen thưởng của các LCH, chi hội.

-   Kiểm tra chuyên đề các hoạt động Hội sinh viên, các hoạt động tác động đến Hội viên, sinh viên.

-   Kiểm tra việc thi hành Điều lệ của Hội viên, cán bộ Hội và tổ chức Hội cùng cấp, cấp dưới.

-   Cơ quan thường trực giải quyết các vấn đề khiếu nại, tổ cáo liên quan đến tổ chức Hội, cán bộ, Hội viên và bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng của Hội viên.

3.     Khen thưởng và kỷ luật:

-   Cán bộ, hội viên, các cấp Hội và những người có công trong sự nghiệp giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng sinh viên, trong công tác xây dựng Hội và phong trào sinh viên đều được xem xét khen thưởng hoặc đề nghị khen thưởng.

-   Cán bộ, hội viên, các cấp Hội vi phạm Điều lệ Hội, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của Hội thì bị xem xét kỷ luật với các hình thức sau;

+ Đối với cán bộ, hội viên: Khiển trách, cảnh cáo, cách chức, khai trừ ra khỏi Hội.

+ Đối với các cấp Hội: Khiển trách, cảnh cáo, giải thể.

4.     Tổ chức bộ máy Ban kiểm tra:

-   Ban Kiểm tra của Hội được thành lập từ Trung ương đến cấp trường. Ban Kiểm tra do BCH cùng cấp quyết định số lượng và hiệp thương thống nhất bầu ra (BCH hiệp thương thống nhất bầu Trưởng Ban Kiểm tra trong số uỷ viên Ban kiểm tra, Phó Trưởng Ban Kiểm tra do Ban Kiểm tra hiệp thương bầu). Ban Kiểm tra có một số uỷ viên Ban chấp hành, song không quá một phần hai (1/2) số lượng uỷ viên Ban Kiểm tra.

-   Việc công nhận danh sách Ban Kiểm tra mỗi cấp do BCH Hội Sinh viên cùng cấp đề nghị và phải được Ban Thư ký Hội Sinh viên cấp trên trực tiếp công nhận. Việc rút tên của uỷ viên Ban

Kiểm tra cấp nào do cấp đó hiệp thương và báo cáo lên cấp bộ Hội, Ban kiểm tra cấp trên. Nhiệm kỳ của Ban Kiểm tra theo nhiệm kỳ của BCH Hội sinh viên cùng cấp.

Sau Đại hội, nếu BCH Hội khoá mới chưa hiệp thương thống nhất bầu được Ban Kiểm tra thì việc quyết định các công việc liên quan đến công tác kiểm tra, kỷ luật, khiếu nại tố cáo do Ban Thư ký Hội cùng cấp trực tiếp giải quyết.

-  Ban Kiểm tra các cấp được sử dụng con dấu của Ban chấp hành trên cơ sở được uỷ quyền ký các văn bản thuộc lĩnh vực liên quan đến công tác kiểm tra.

II.           NỘI DUNG CÔNG TÁC KIỂM TRA HỘI:

1.     Kiểm tra việc chấp hành nghị quyết

-   Kiểm tra việc triển khai các Nghị quyết của các cấp cán bộ hội đến Liên chi hội, Chi hội, hội viên.

-   Kiểm tra việc xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện Nghị quyết của các cấp của hội thông qua các chương trình, kế hoạch hoạt động, báo cáo, phong trào thi đua,...

-   Đánh giá kết quả của các Chỉ thị, Nghị quyết và công trình công tác của hội với sinh viên, nhà trường và xã hội.

Kiểm tra việc chấp hành Chỉ thị, Nghị quyết là hết sức quan trọng nhằm làm cho Nghị quyết đi vào cuộc sống đến với hội viên và cơ sở Hội; gắn việc kiểm tra đánh giá với việc phát hiện những điển hình nhân tố mới trong hoạt động của Hội để tổng kết nhân diện; đồng thời uốn nắn những khuyết điểm lệch lạc, hướng dẫn và giúp đỡ cơ sở Hội triển khai tốt các Chỉ thị, Nghị quyết của Hội sinh viên và các cấp Hội cơ sở. Do đó các cấp bộ Hội phải thường xuyên chỉ đạo và tăng cường công tác kiểm tra; Ban kiểm tra Hội sinh viên các cấp cần chủ động xây dựng các kế hoạch tham mưu cho ban thư ký.

2.         Kiểm tra việc chấp hành Điều lệ hội

Kiểm tra các cấp bộ Hội, cán bộ, hội viên chấp hành Điều lệ Hội, tập trung vào:

-   Kiểm tra việc chấp hành công tác tổ chức, hoạt động của tổ chức Hội.

-   Kiểm tra việc thực hiện các quy định công tác hội viên và những vấn đề về tổ chức Hội được quy định trong điều lệ và trong hướng dẫn Điều lệ Hội.

-   Kiểm tra việc thực hiện chế độ sinh hoạt của Chi hội, Câu lạc bộ, đội, nhóm và chế độ hội họp của Ban thư ký, Ban chấp hành Hội cá cấp.

3.         Kiểm tra công tác khen thưởng, kỷ luật của Hội

-   Kiểm tra các cấp bộ Hội trong việc thực hiện các nguyên tắc, thủ tục và tiêu chuẩn về thi đua khen thưởng theo đúng hướng dẫn của các cấp bộ Hội.

-   Kiểm tra việc thi hành và chấp hành kỷ luật của cán bộ hội, hội viên và tổ chức hội khi vi phạm Điều lệ và các quy định khác của Hội, vi phạm hiến pháp, pháp luật nhà nước.

-   Kiểm tra nguyên tắc, thủ tục và thẩm quyền thi hành kỷ luật. Kiểm tra việc giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của các cấp bộ Hội:

-   Kiểm tra tính xác thực của các đơn, thư khiếu nại, tố cáo để giúp cho cấp bộ Hội cùng cấp giải quyết các đơn thư tố cáo đảm bảo nhanh, gọn, chính xác, công minh, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của cán bộ hội viên và tổ chức Hội cơ sở.

4.     Kiểm tra công tác quản lý thu, chi hội phí và các nguồn tài chính khác

Kiểm tra công tác quản lý thu, chi hội phí và các nguồn tài chính khác của Hội đảm bảo đúng nguyên tắc quản lý tài chính và pháp lệnh kế toán thống kê.

Nơi nhận:

- Đảng uỷ, BGH (để b/c);

- TT BTK Hội SV tỉnh (b/c);

- Các đơn vị có liên quan (để p/h

- Các LCH, CLB, đội, nhóm (t/h);

- Lưu VP.

TM. BTK HỘI SINH VIÊN

CHỦ TỊCH

 

 

(Đã ký) 

 

Nguyễn Hữu Hậu


  Chia sẻ: Share on Facebook Google Share on LinkHay Share on Go Share on Zing