Các tiện ích
Hình ảnh hoạt động
KẾT QUẢ CÔNG TÁC HƯỚNG DẪN THỰC HÀNH MÔN HỌC CHO SINH VIÊN K37 CĐSP TIỂU HỌC, NĂM HỌC 2015 – 2016
Cập nhật lúc: 02:09 PM ngày 13/04/2016
Thực hiện kế hoạch năm học 2015 - 2016, theo quyết định số 267/QĐ – ĐHHĐ ngày 29 tháng 2 năm 2016, Khoa Tâm lý – Giáo dục đã triển khai phân công giảng viên hướng dẫn thực hành môn Tâm lý học, Giáo dục học cho 41 sinh viên K37 CĐSP Tiểu học tại 02 trường Tiểu học trên địa bàn thành phố Thanh Hóa (Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi Và Lý Tự Trọng). Thời gian 03 tuần, từ ngày 14/3/2016 – 2/4/2016.

           Mục tiêu cụ thể của đợt thực hành là: Thông qua thực hành môn Tâm lý học và Giáo dục học, sinh viên hiểu biết cơ bản về đặc điểm tâm lý học sinh lứa tuổi Tiểu học, hoạt động dạy, học của trường Tiểu học và phong trào giáo dục của địa phương; Cập nhật kiến thức chuyên môn nghiệp vụ về tâm lý học lứa tuổi, lý luận dạy học, phương pháp dạy học…được tiếp thu trong trường sư phạm vào thực tiễn dạy và học của trường Tiểu học để hoàn thiện chương trình môn học.

Xác định nhiệm vụ trọng tâm của đợt thực hành, sinh viên đã thực hiện hai nhiệm vụ cơ bản.

Một là: Tìm hiểu thực tiễn giáo dục, gồm:  Hoạt động giáo dục ở trường tiểu học (Giảng dạy, giáo dục đạo đức, giáo dục thể chất, giáo dục trí tuệ....); Hoạt động của các tổ chức đoàn thể trong nhà trường: Đội, Sao nhi đồng...;  Nghe 2 báo cáo (Báo cáo của Hiệu trưởng về tình hình, sự phát triển và qui mô của nhà trường và  Báo cáo về công tác chủ nhiệm lớp của giáo viên chủ nhiệm hoặc báo cáo của tổng phụ trách Đội về công tác Đội trong nhà trường);  Dự giờ dạy mẫu của giáo viên phù hợp với chuyên ngành đào tạo của SV.

Hai là: Tập làm một  số công việc, như: Tổ chức, điều hành công tác chủ nhiệm lớp; Dự giờ và họp tổng kết kinh nghiệm qua dự giờ một số tiết dạy của giáo viên nhằm củng cố, mở rộng nội dung học phần tâm lý học tiểu học, lí luận dạy học, lí luận giáo dục về: Đặc điểm tâm lý học sinh tiểu học; Nội dung dạy học, phương pháp dạy học, nguyên tắc dạy học, giáo dục, phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả môn học...; Nghiên cứu phân loại học sinh lớp chủ nhiệm, tìm hiểu phương pháp công tác chủ nhiệm của giáo viên ở trường Tiểu học; Tìm hiểu đặc điểm tâm lý học sinh cá biệt, trao đổi và đề xuất giáo dục học sinh cá biệt có hiệu quả...

Trong suốt thời gian thực hành, sinh viên gặp nhiều điều kiện thuận lợi như:

Về phía Trường Đại học Hồng Đức: Phòng Đào tạo tạo điều kiện sắp xếp lịch học theo thời gian đi thực hành cho sinh viên.; Khoa Tâm lý – Giáo dục có  kế hoạch, nội dung thực hành cụ thể; Cán bộ hướng dẫn là những giảng viên tâm huyết với công việc, tận tình với sinh viên; Khoa Giáo dục Tiểu học phối hợp chặt chẽ; Sinh viên xây dựng được kế hoạch cụ thể, chi tiết cho cả đợt thực hành, nội dung thực hành được chuẩn bị chu đáo

 Về phía các trường Tiểu học: Ban giám hiệu, giáo viên các trường thực hành tạo mọi điều kiện thuận lợi cho sinh viên, giúp đỡ sinh viên trong suốt quá trình thực hành, học sinh tại các trường thực hành hợp tác chặt chẽ.

 Bên cạnh đó sinh viên cũng có những khó khăn nhất định, như: Đây là lần đầu tiên các em đến các cơ sở thực hành nên không tránh khỏi những lúng túng. Mặt khác trong quá trình đi thực hành các em vẫn phải đi học nên đôi khi chưa hoàn toàn chủ động được thời gian xuống cơ sở thực hành.

Dưới sự hướng dẫn của các giảng viên khoa Tâm lý – Giáo dục, đợt thực hành Tâm lý học, Giáo dục học của sinh viên năm thứ nhất K37 CĐSP Tiểu học đã thu được kết quả: Sinh viên có ý thức tốt, tập trung nghe báo cáo, tham gia đi thực hành đầy đủ, nghiêm túc, 100% sinh viên có sổ nhật ký, ghi chép nội dung thực hành đầy đủ, thực hiện tốt nội quy, quy định của trường Đại học Hồng Đức và các trường thực hành. Đồng thời các em chủ động trong việc tiếp xúc với Ban giám hiệu, giáo viên, học sinh đề tìm hiểu thực thế, thu thập thông tin, tư liệu cần thiết.

 Kết quả như sau: - 100 sinh viên đạt loại giỏi (41 sinh viên)   


  Chia sẻ: Share on Facebook Google Share on LinkHay Share on Go Share on Zing