Thực hiện kế hoạch năm học 2018 – 2019, sáng ngày 24 tháng 12 năm 2018 tại văn phòng bộ môn Tâm lý học, ThS. Phạm Thị Thoa đã tiến hành báo cáo chuyên đề: “Vấn đề ngôn ngữ và các kỹ thuật phát triển ngôn ngữ giao tiếp cho trẻ” với các nội dung sau:
- Khái niệm ngôn ngữ, giao tiếp
- Đánh giá ngôn ngữ của trẻ
- Các kỹ thuật để phát triển ngôn ngữ giao tiếp cho trẻ
Nội dung chuyên đề đã chỉ ra rằng: Ngôn ngữ có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển tâm lý của một đứa trẻ. Nhờ có ngôn ngữ mà đứa trẻ có phương tiện để giao tiếp, để tư duy. Nhờ có ngôn ngữ mà đứa trẻ có thể ra nhập vào đời sống xã hội một cách thuận lợi. Người lớn (cha mẹ, người chăm sóc, giáo viên) sớm nhận diện được các giai đoạn phát triển ngôn ngữ giao tiếp, đánh giá mức độ phát triển ngôn ngữ giao tiếp hiện có của trẻ, từ đó xây dựng kế hoạch và có những kỹ thuật hỗ trợ, tạo môi trường tự nhiên thuận lợi, kích thích trẻ học ngôn ngữ và tăng cường giao tiếp xã hội. Người lớn không còn phó mặc con mình cho máy tính, ti vi, và các phương tiện hỗ trợ khác. Có như vậy trẻ em sẽ tự tin ra nhập đời sống xã hội một cách tốt nhất.
Việc nghiên cứu chuyên đề trên có giá trị lý luận và thực tiễn đối với quá trình giảng dạy các học phần do Bộ môn Tâm lý học đảm nhiệm như: Tâm lý học mầm non, Tâm lý học phát triển, Tâm lý học trị liệu…
Bộ môn Tâm lý học