Các tiện ích
Hình ảnh hoạt động
BÁO CÁO TỔNG KẾT HOẠT ĐỘNG ĐOÀN - HỘI Liên chi đoàn Khoa Khoa học tự nhiên năm học 2019 - 2020
Cập nhật lúc: 08:29 PM ngày 02/03/2021
BCH Liên chi đoàn xây dựng Báo cáo tổng kết hoạt động Đoàn hội và phong trào thanh niên năm học 2019 -2020

 

I.                   SƠ LƯỢC ĐẶC ĐIỂM, TÌNH HÌNH

Liên chi đoàn khoa Khoa học tự nhiên gồm 8 chi đoàn với 84 đoàn viên, 100% đoàn viên là giảng viên và sinh viên sư phạm.

Năm học  2019 - 2020 là năm học tiếp tục đẩy mạnh thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và là năm học liên chi đoàn cùng với Khoa quản lý đào tạo theo hệ thống tín chỉ toàn diện.

Thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về Đề án "Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế".

Năm học 2019 – 2020 đã diễn ra Đại hội Liên chi đoàn lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019 – 2022 với việc bầu ra BCH mới gồm 9 đồng chí là tiền đề tích cực cho việc đẩy mạnh, nâng cao chất lượng và nhân rộng các phong trào hoạt động mới có hiệu quả.

Các hoạt động về học thuật, nghiên cứu khoa học trong sinh viên ngày càng phát triển và đi vào chiều sâu, bên cạnh đó các cuộc thi học thuật khơi dậy niềm đam mê học tập và sáng tạo của sinh viên ngày càng được nâng cao chất lượng và được nhân rộng, thu hút được đông đảo sinh viên tham gia.

Năm 2020 cũng là năm tuổi trẻ Liên chi đoàn khoa KHTN chung tay cùng Đoàn trường, địa phương đẩy lùi Dịch bệnh Covid – 19

II.               THÀNH TÍCH ĐẠT ĐƯỢC

1. Công tác chính trị tư tưởng

Ban chấp hành Liên chi đoàn luôn xác định công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức cho đoàn viên thanh niên là nhiệm vụ cơ bản hàng đầu thể hiện ở các hoạt động như hưởng ứng các phong trào thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn, cuộc vận động làm theo tấm gương đạo đức của Hồ Chí Minh. Tham gia cuộc thi tìm hiểu về 90 năm truyền thống vẻ vang của Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa. Tham gia cuộc thi tìm hiểu về 90 năm truyền thống ngành tuyên giáo. Tuyên truyền giáo dục phòng chống ma túy, tội phạm và các tệ nạn xã hội.

2. Học tập và nghiên cứu khoa học

Đối với đội ngũ CBGD trẻ, phong trào thi đua “Dạy tốt” đã tác động tích cực đến chất lượng công tác giảng dạy, NCKH. Hàng năm đều có CBGD  trẻ đã đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua. Đa phần CBGD trẻ không ngừng chăm lo tự học, tự bồi dưỡng chuyên môn, mở rộng khả năng và năng lực ứng dụng tin học, nâng cao trình độ ngoại ngữ. 80% CBGD trẻ có đề tài NCKH, nhiều đ/c có bài viết ở các tạp chí chuyên ngành, tập san khoa học trong nước và nước ngoài, đặc biệt có nhiều bài báo khoa học được đăng trên tạp chí ISI. Đội ngũ CBGD trẻ đã thực hiện tốt vai trò cố vấn chuyên môn cho đoàn viên HSSV, hướng dẫn tập dượt NCKH, hướng dẫn phương pháp tự học, rèn luyện NVSP, đỡ đầu cho các CLB học thuật.

Đối với ĐVTN là sinh viên, phong trào thi đua “Học tốt”, “Học tập, rèn luyện vì ngày mai lập thân, lập nghiệp” đã diễn ra sôi nổi.  Đa phần ĐVTN có ý thức học tập tốt, kết quả học tập được nâng lên rõ rệt. Sinh viên nỗ lực phấn đấu vươn lên, thực hiện tốt quy chế đào tạo và nội quy nhà trường, nhiều ĐVTN đã biết tranh thủ điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường như Thư viện, phòng Lab, phòng máy, phòng thí nghiệm, nhà KLF  để tự học, tự bồi dưỡng.

Trong năm 2019, Sinh viên khoa KHTN tham gia kì thi Olympic Toán học, Vật lý và Hóa học toàn quốc đạt nhiều giải cao:

Môn giải tích: 1 Giải Nhì toàn quốc

Môn Đại số: 4 Giải Ba toàn quốc

Môn Vật lí: 5  Giải Ba toàn quốc

Có 2 CBGD là đoàn viên của LCĐ được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa tặng Bằng khen  về  việc khen thưởng cán bộ có sinh viên đạt thành tích trong kỳ thi olympic  sinh viên toàn quốc năm 2019.

Năm 2020, do diễn biến dịch Vovid – 19 phức tạp, nên các kì thi Olympic Toán học, Vật lý và Hóa học toàn quốc dời lại thời gian, hiện chưa diễn ra, nhưng tiếp nối truyền thống, Sinh viên khoa KHTN đang nỗ lực ôn tập để đạt thành tích cao.

Trong kỳ thi Olympic Toán học, Vật lý và Hóa học toàn trường, năm học 2019- 2020, các giải nhất nhì ba đều thuộc về sinh viên khoa KHTN, cụ thể đạt 3 giải Nhất, 2 giải Nhì, 2 giải Ba. Đặc biệt, khi tham gia kỳ thi Olympic  Tin học và Tiếng Anh, dù không phải chuyên ngành nhưng sinh viên khoa KHTN vẫn đạt thành tích cao: 1  giải Nhất, 1 giải Nhì, 1 giải Ba.

Hoạt động Nghiên cứu khoa học được chú trọng, trong năm học, có 2 đoàn viên là CBGD có đề tài NCKH cấp cơ sở. Có 2 đề tài của nhóm sinh viên đạt giải cấp Khoa.

Trong Hội nghị Tuổi trẻ sáng tạo của trường ĐH Hồng Đức năm 2020, LCĐ khoa KHTN đã đóng góp 3 bài báo cáo.

LCĐ đã chỉ đạo cho chi đoàn cán bộ làm nòng cốt trong việc cố vấn, góp ý bài giảng cho SV năm cuối chuẩn bị đi thực tập như: soạn giáo án, trình bày bảng, tập giảng,... để các em chuẩn bị lên đường đi thực tập.

Chi đoàn CBGD đã phát động hưởng ứng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, thi đua dạy tốt, giờ giảng mẫu.

Hoàn thành việc bình xét danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”, “Tập thể sinh viên 5 tốt” các cấp, Khoa KHTN đã có 1 tập thể  đạt thành tích  “Tập thể SV 5 tốt cấp trường” năm học 2019 – 2020.

LCĐ phối hợp với LCH Khoa làm nòng cốt trong việc tổ chức "Diễn đàn về học tập nghiên cứu khoa học và chia sẻ tài liệu học tập trong HSSV" qua đó sinh viên sẽ có những định hướng cụ thể trong việc học tập cũng như NCKH.

LCĐ đã hưởng ứng chương trình tình nguyện dạy học cho trẻ em tại làng trẻ SOS Thanh Hóa. Khoa KHTN là một trong những khoa nòng cốt triển khai công việc này.

3. Công tác Đoàn và hoạt động Văn – Thể - Mỹ

100%  Đoàn viên thanh niên khoa KHTN tham gia đầy đủ các phong trào do Đoàn cấp trên phát động.

- Tham gia tiểu phẩm “Phòng chống tệ nạn xã hội và tuyên truyền viên giỏi” năm học 2019-2020, đạt giải khuyến khích cấp trường.

- Tham gia cuộc thi “Sinh viên khởi nghiệp” năm học 2019 – 2020, có 4 bài dự thi và 1 bài lọt vào vòng trong.

- Tham gia nhảy dân vũ “Ngày hội dân gian chào mừng 70 năm truyền thống HSSV và HSV Việt Nam”

- Tham gia văn nghệ “We are Students” năm học 2019-2020.

- Tham gia Giải cầu lông, bóng đá sinh viên do nhà trường và khoa phát động.

4. Các hoạt động tình nguyện

- LCĐ tích cực tham gia các hoạt đồng tình nguyện “Mùa hè xanh”, tiếp sức mùa thi….liên tục trong nhiều năm liền. Đã kết nghĩa với Đoàn xã Thành Sơn, huyện Bá Thước.

5. Các hoạt động khác

Thực hiện sự chỉ đạo của Chi ủy khoa KHTN, LCĐ rất chú trọng công tác phát triển đảng, phát hiện kịp thời, bồi dưỡng cho những Đoàn viên ưu tú, xuất sắc có nguyện vọng đứng vào hàng ngũ của Đảng. LCĐ đã cử nhiều  đoàn viên ưu tú tham gia lớp tập huấn nghiệp vụ công tác Đoàn-Hội.  Trong năm học đã có 2 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng.

Đặc biệt, tuổi trẻ Liên chi đoàn khoa KHTN đã chung tay cùng Đoàn trường, địa phương đẩy lùi Dịch bệnh Covid – 19 với nhiều hoạt động thiết thực. Các giảng viên và sinh viên của khoa đã và đang thực hiện rất hiệu quả các biện pháp phòng tránh dịch bệnh Covid- 19.  Ngay sau khi có thông báo sinh viên quay trở lại học, khoa Khoa học tự nhiên đã tổ chức cho SVTN làm vệ sinh lớp học, khuôn viên nhà  A6, đảm bảo lớp học  thông thoáng, sạch sẽ.

Nhà trường đã thành lập các đội hình sinh viên tình nguyện tại 10 điểm trực, trong đó có 2 điểm trực tại nhà A6, là nhà học chính của SV khoa KHTN. Thực hiện chỉ đạo của Đoàn trường, Liên chi đoàn khoa đã phân công cán bộ giảng viên thuộc chi đoàn CBGD tham gia trực cùng SVTN khoa. Tại các điểm trực, sinh viên phối hợp với phòng y tế trường thực hiện đo thân nhiệt, nhắc nhở đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn ngày 2 lần ngay từ cổng trường hoặc tại cổng nhà A6 cho 100% sinh viên đến học. Tất cả SV khoa KHTN đều có ý thức trách nhiệm, thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch Covid – 19.

Cán bộ, giảng viên, sinh viên khoa Khoa học tự nhiên tự pha chế nước xịt rửa tay khô sát khuẩn hương tự nhiên

Được sự chỉ đạo của Nhà trường, cán bộ khoa Khoa học tự nhiên  đã tự nghiên cứu pha chế nước rửa tay khô sát khuẩn hương tự nhiên theo công thức hướng dẫn của WHO. Đội ngũ cán bộ, giảng viên nghiên cứu pha chế là các tiến sĩ, thạc sĩ chuyên ngành hóa sinh, mà chỉ đạo trực tiếp là PGS. TS Ngô Xuân Lương, trưởng khoa Khoa học tự nhiên.

Thành phần của nước rửa tay khô sát khuẩn hương tự nhiên bao gồm: cồn thơm 960, hidropeoxit, glixerol, nước tinh khiết, tinh dầu thiên nhiên. Mọi công đoạn pha chế được tiến hành trong phòng thí nghiệm đảm bảo vệ sinh, an toàn cháy nổ, dung dịch pha chế sử dụng các hóa chất y tế, tỉ lệ pha chế và đánh giá chất lượng sản phẩm đều thực hiện theo hướng dẫn của WHO.  Sau khi pha chế thành công, Khoa Khoa học tự nhiên đã phát miễn phí cho các cơ sở giáo dục, đơn vị, cá nhân có nhu cầu trong địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Tổng số lượng đã phát là 200 lít. Một số  đơn vị trường học ngoài tỉnh cũng đã được khoa Khoa học tự nhiên cung cấp miễn phí nước rửa tay khô sát khuẩn hương tự nhiên để chuẩn bị đón học sinh trở lại trường học.

LCĐ Khoa KHTN cũng hưởng ứng nhiệt tình Hoạt động Cây ATM gạo với sự đóng góp cả vật chất và nhân lực.

                                                                                                        Người đưa tin: BT LCĐ Lê Thị Thùy Dung


  Chia sẻ: Share on Facebook Google Share on LinkHay Share on Go Share on Zing