Ban hành kèm theo Quyết định số 34/ĐHHĐ, ngày 08/01/2010 của Hiệu trưởng Trường Đại học Hồng Đứ
1.GIỚI THIỆU NGÀNH ĐÀO TẠO
Ngành đào tạo: Sư phạm Hoá học - Thí nghiệm
Trình độ: Cao đẳng
Mã ngành đào tạo: 51.14.02.11
Đối tượng đào tạo: Tốt nghiệp THPT hoặc tương đương
Thời gian đào tạo: 3 năm
Giới thiệu tóm tắt về chương trình đào tạo: Đào tạo giáo viên Hóa học, Thí nghiệm có trình độ Cao đẳng, có khả năng giảng dạy tốt các môn Hóa học trong các trường THCS, Phụ tá thí nghiệm trong các trường THPT, THCS; có kiến thức đại cương, kiến thức cơ sở để áp dụng vào việc học các môn chuyên ngành; có kiến thức chuyên ngành cần thiết về Hóa học; có kiến thức nghiệp vụ sư phạm; có khả năng thực hành thí nghiệm (vật lý, hóa học, sinh vật ở phổ thông) thành thạo, có khả năng vận dụng lý thuyết vào quá trình dạy học Hóa học ở trường THCS đáp ứng các tiêu chuẩn của giáo viên THCS; có phương pháp làm việc khoa học, đáp ứng yêu cầu đổi mới dạy học Hóa học ở THCS; có khả năng tự học, bồi dưỡng, học liên thông lên đại học cùng ngành.
2. KHẢ NĂNG ĐÁP ỨNG CƠ HỘI VIỆC LÀM
Sau khi học xong chương trình này, người học có khả năng;
- Giảng dạy Hoá học ở trường THCS;
- Hướng dẫn thí nghiệm thực hành Lý - Hoá - Sinh ở trường THCS, THPT;
- Làm việc ở các cơ quan khoa học, các đơn vị sản xuất và kinh doanh có sử dụng các kiến thức cơ bản về ngành Hoá học.
3. CHUẨN NĂNG LỰC CỦA NGƯỜI TỐT NGHIỆP
Sau khi học xong chương trình này, người học có được:
3.1. Về kiến thức
- Vận dụng tốt và có hiệu quả kiến thức Tâm lý học, Giáo dục học, các phương pháp dạy học Hoá học trong quá trình dạy học, giáo dục ở trường THCS;
- Vận dụng tốt các kiến thức cốt lõi của chuyên ngành Hoá học vào quá trình dạy học Hoá học ở trường THCS;
- Khả năng sử dụng được các phương tiện hiện đại trong dạy học và trong thí nghiệm Hoá học, Vật lý và Sinh học để vận dụng dạy học tốt các bài thực hành Lý - Hoá- Sinh ở trường THCS;
- Giải thích và ứng dụng các hiện tượng Hoá học trong đời sống và trong lao động sản xuất;
- Đảm bảo các kiến thức chuyên sâu và hiện đại về Hoá học để đi sâu vào nghiên cứu khoa học và học tốt các bậc học cao hơn.
3.2. Về kỹ năng
- Có khả năng tìm hiểu đối tượng giáo dục và môi trường giáo dục
- Lập và triển khai kế hoạch dạy học, tổ chức tốt mọi hoạt động trong công tác dạy học, xây dựng và quản lý hồ sơ sổ sách, làm công tác giáo viên chủ nhiệm lớp;
- Lập luận, phân tích và giải quyết vấn đề trong dạy học nói chung và dạy học Hoá học nói riêng;
- Có kỹ năng thực hành cơ bản Lý - Hoá - Sinh;
- Có khả năng đáp ứng các yêu cầu về đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức dạy và học, đánh giá kết quả giáo dục ở phổ thông nhằm nâng cao chất lượng dạy học.
3.3. Về thái độ
- Đạo dức, tư cách nhà giáo, năng động sáng tạo và nghiêm túc trong công việc;
- Ý thức vượt khó vươn lên trong học tập, công tác; không ngừng hoàn thiện trình độ đào tạo ban đầu, vươn lên đáp ứng yêu cầu mới;
- Thái độ nghiêm túc, chấp hành nội quy, quy chế và khả năng thích nghi với môi trường mới cao.
- Thái độ tích cực tham gia các hoạt động văn hoá, xã hội, từ thiện.
3.4. Tiếng Anh: Tương đương 350 điểm TOEIC.
3.5. Công nghệ thông tin
- Sử dụng công nghệ thông tin trong khai thác Internet; các phần mềm tin học cơ bản trong soạn thảo văn bản, thiết kế bài giảng, giáo án điện tử phục vụ công tác, giảng dạy và nghiên cứu khoa học.
- Khả năng nghiên cứu, sử dụng có hiệu quả các phương tiện dạy học.
4. KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHUẨN ĐẦU RA VÀ CAM KẾT THỰC HIỆN
4.1. Kế hoạch thực hiện chuẩn đầu ra: Để đạt được chuẩn đầu ra trên đây, nhà trường xây dựng kế hoạch thực hiện như sau:
- Đào tạo, tuyển dụng đội ngũ giảng viên đảm bảo đủ về số lượng và chất lượng. Đến năm 2012 đội ngũ giảng viên có 80% thạc sĩ, tiến sĩ (trong đó có ít nhất 15% tiến sĩ); đến 2015 có 90% thạc sĩ, tiến sĩ (trong đó có 30% tiến sĩ).
- Thường xuyên cập nhật, điều chỉnh nội dung, chương trình đào tạo đáp ứng yêu cầu của các cơ quan và nhà tuyển dụng lao động.
- Đảm bảo có đầy đủ thiết bị, phương tiện phục vụ đổi mới phương pháp giảng dạy và nâng cao chất lượng; đủ giáo trình, tài liệu, phòng thực hành, thí nghiệm phục vụ học tập cho sinh viên. Phối hợp với các cơ quan và nhà tuyển dụng để xây dựng cơ sở thực hành, thực tập.
- Hàng năm công khai nội dung, chương trình, đề cương chi tiết môn học, chất lượng đào tạo, cơ hội việc làm của sinh viên tốt nghiệp vào đầu năm học.
- Riêng đối với Tiếng Anh, đến năm 2012 được đánh giá tương đương 350 điểm theo TOEIC và đến năm 2015 sẽ nâng lên 400 điểm.
4.2. Cam kết: Trường Đại học Hồng Đức cam kết tổ chức đào tạo và đánh giá khách quan kết quả học tập, rèn luyện của sinh viên. Sinh viên đạt chuẩn đầu ra được cấp bằng bằng cử nhân của ngành, bậc đào tạo cùng với bảng điểm, chứng chỉ GDQP và GDTC./.