Các tiện ích
Hình ảnh hoạt động
Hội thảo khoa học cấp Khoa “Quan điểm của chủ nghĩa MLN về vai trò của KTTT đối với CSHT và sự vận dụng của Đảng ta trong việc hoàn thiện hệ thống chính trị ở nước ta hiện nay”
Cập nhật lúc: 07:34 AM ngày 15/04/2013
Vào hồi 8h00 ngày 03 tháng 04 năm 2013, theo đúng kế hoạch, khoa Lý luận chính trị đã tổ chức hội thảo khoa học cấp khoa với chủ đề: “Quan điểm của chủ nghĩa MLN về vai trò của KTTT đối với CSHT và sự vận dụng của Đảng ta trong việc hoàn thiện hệ thống chính trị ở nước ta hiện nay”.

Tham dự hội thảo có đại diện của Phòng QLKH&CN cùng toàn thể CB, GV trong khoa. Chủ tọa hội thảo: TS.Mai Thị Quý- PTK; Thư ký HT: Th.s.Lê Thị Anh- Trợ lý khoa học khoa.

Hội thảo đã nhận được 8 bài tham luận của các giảng viên trong khoa. Các tham luận đều tập trung vào những nội dung cơ bản sau đây:

- Làm rõ vai trò của tác động trở lại của KTTT đối với CSHT theo quan điểm của chủ nghĩa MLN.

- Sự vận dụng quan điểm này của Đảng ta trong việc hoàn thiện hệ thống chính trị tạo động lực cho sự phát triển kinh tế ở nước ta hiện nay.

Sau hơn 3h làm việc nghiêm túc, sôi nổi, hội thảo đã được nghe 5 tham luận và nhiều ý kiến thảo luận với tinh thần xây dựng và có trách nhiệm. Sau khi thảo luận, hội thảo đã đi đến một số kết luận sau:

- Cơ sở hạ tầng và kiến trúc thượng tầng là hai mặt của đời sống xã hội Trên lập trường duy vật về lich sử, C.Mác đã khẳng định rằng, KTTT được nảy sinh từ một CSHT nhất định và do CSHT quyết định về tính chất, trình độ. Tuy nhiên, KTTT cũng có tính độc lập tương đối và tác động mạnh mẽ trở lại đối với chính CSHT đã sinh ra nó.

- Việt Nam là một trong những quốc gia có môi trường chính trị ổn định. Điều đó đã và đang tạo thuận lợi cho quá trình hội nhập của chúng ta. Tuy nhiên, hệ thống chính trị ở Việt Nam hiện nay vẫn còn nhiều bất cập và yếu kém gây những cản trở không nhỏ đến sự phát triển kinh tế.

- Đứng trước tình hình đó, việc nhận thức đúng đắn về vai trò của chính trị đối với sự phát triển kinh tế và hoàn thiện hệ thống chính trị đáp ứng với những đòi hỏi của sự phát triển đất nước trong giai đoạn mới là một yêu cầu cấp thiết.

Hội thảo đã thành công tốt đẹp và đạt được mục đích đề ra cả về nội dung và hình thức. Hội thảo kết thúc vào hồi 11h30 cùng ngày.                                                                     

                                                                          TS.Mai Thị Quý

 

 

 


  Chia sẻ: Share on Facebook Google Share on LinkHay Share on Go Share on Zing