Các tiện ích
Hình ảnh hoạt động
TUỔI TRẺ KHOA KHOA HỌC TỰ NHIÊN “HÀNH TRÌNH VỀ NGUỒN”
Cập nhật lúc: 10:23 AM ngày 18/09/2013
Nhằm nêu cao tinh thần học tập, tìm hiểu, giáo dục truyền thống về lịch sử hào hùng của dân tộc. Qua đó giúp ĐVTN có thêm những kiến thức bổ ích về lịch sử của đất nước, gương chiến đấu anh dũng của các thế hệ đi trước, được sự đồng ý của Chi bộ; Ban chủ nhiệm Khoa; BCH Đoàn trường, LCĐ đoàn khoa Khoa học Tự nhiên tổ chức cuộc hành trình về nguồn “Thắp sáng lửa truyền thống”.

Thành phần tham dự gồm Lớp tưởng, Bí thư các Chi đoàn; tân sinh viên K16 có tổng điểm 3 môn thi tuyển sinh đại học từ 20 điểm trở lên và đặc biệt có sự góp mặt của thủ khoa khối A của trường Đại học Hồng Đức năm 2013, em Lê Thị Hà - Sinh viên K16 ĐHSP Toán; sinh viên Hoàng Văn Tĩnh - con trai của bác Hoàng Văn Toán (thí sinh 53 tuổi đậu ĐHSP Lịch sử, khoa Khoa học Xã hội).

Đúng 4h30 ngày 07/9/2013 đoàn xuất phát từ cổng trường Đại học Hồng Đức Cơ sở 2 lên đường vào Nghệ An. Đoàn đã thăm làng Hoàng Trù (quê ngoại) và làng Sen (quê nội) của Bác Hồ ở Kim Liên, Nam Đàn, Nghệ An. Nơi đây, gọi chung là Khu Di tích Kim Liên. Năm 1979, được xếp hạng là Di tích Quốc gia đặc biệt và là một trong bốn di tích quan trọng bậc nhất của cả nước về Chủ tịch Hồ Chí Minh, nơi đây còn lưu giữ những hiện vật, tài liệu, không gian văn hóa - lịch sử về thời niên thiếu của Bác Hồ và những người thân trong gia đình Bác. Tại đây, đoàn đã được tìm hiểu về những tháng ngày tuổi thơ đầy xúc động cho đến khi Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước. Tham quan khu di tích, mỗi đoàn viên cảm nhận một cách sâu sắc, đầy đủ hơn về làng quê xứ Nghệ. Những cảnh quan và hiện vật quá đỗi thân thuộc, dung dị của lũy tre làng, đường đất nhỏ, khung cửi, bờ dâu, hồ sen... cùng các hiện vật trong khu di tích, đã giúp cho hình ảnh của Bác Hồ kính yêu - Vị Cha già dân tộc sống mãi trong lòng mỗi đoàn viên LCĐ Khoa KHTN, trường Đại học Hồng Đức.

Tại khu Nhà tưởng niệm, trước anh linh của Người, các ĐVTN trong đoàn đã thành kính dâng lên Người những nén hương thơm ngát bày tỏ lòng thành kính, tình cảm “Uống nước nhớ nguồn” và thầm hứa quyết tâm “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, phấn đấu xây dựng LCĐ Khoa Khoa học tự nhiên trở thành đơn vị vững mạnh toàn diện, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo của Nhà trường.

 

                     Các đoàn viên dâng hương tại Khu tưởng niệm

Đoàn rời quê Bác trong tâm trạng bồi hồi, xúc động. Vào lúc 13h30 cùng ngày đoàn có mặt tại khu di tích lịch sử Ngã Ba Đồng Lộc (huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh). Thời chiến tranh, nơi đây được mệnh danh là “tọa độ chết”. Các thành viên trong đoàn đã được nghe kể lại một cách chân thực, cảm động và xem video về lịch sử hào hùng tại căn cứ địa này: “Người ta đã thống kê rằng, mỗi mét vuông đất nơi đây đã gánh 3 quả bom tấn. Tiểu đội 4 TNXP (thuộc Đại đội 2, Tổng đội TNXP 55 của tỉnh Hà Tĩnh) gồm 10 cô gái được giao nhiệm vụ san lấp hố bom và sửa đường thông xe sau đợt thả bom của máy bay địch. Tới khoảng 17h ngày 24/7/1968, trận bom thứ 15 dội xuống Đồng Lộc, một quả bom rơi trúng cửa hầm nơi các cô, các chị trú ẩn. Tất cả tiểu đội nữ thanh niên xung phong đã hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ. 10 cô gái Đồng Lộc đã được Nhà nước truy tặng danh hiệu Anh hùng và Ngã ba Đồng Lộc được công nhận là di tích lịch sử. Ngã ba Đồng Lộc cùng 10 cô gái đã trở thành huyền thoại trong lòng người, là khúc tráng ca bất tử của tuổi trẻ trong cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước”.

Giờ đây, Ngã Ba Đồng Lộc đã trở thành một quần thể di tích gồm nhiều hạng mục, công trình. Bên cạnh nơi yên nghỉ vĩnh hằng của mười cô gái anh hùng, còn có Nhà bia tưởng niệm Liệt sỹ TNXP toàn quốc, Nhà trưng bày truyền thống, Tượng đài chiến thắng … Mỗi ngày có hàng trăm lượt người tới Đồng Lộc thắp hương, thăm viếng. Ngã ba Đồng Lộc - ngã ba huyền thoại trở thành một điểm hành hương tâm linh, một không gian tưởng niệm linh thiêng!

Trong không khí trang nghiêm, đầy xúc động, 14h30 đoàn đã làm Lễ dâng hương tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ theo nghi thức trọng thể. Những nén hương được thắp lên là sự tri ân, lòng biết ơn của những người đang sống trong hòa bình, của thế hệ trẻ ngày nay gửi đến những người con anh hùng đã hy sinh để bảo vệ Tổ Quốc. Cũng trong giây phút thiêng liêng ấy, không nén nổi xúc động những giọt nước mắt của lòng biết ơn, của tình cảm chân thành lại dưng dưng trên đôi mắt của mỗi thành viên trong đoàn… Cảm xúc tôn kính ấy bao trùm lên cả bầu không gian rộng lớn nơi đây, lắng đọng mãi mãi trong trái tim ấm áp của mỗi thành viên trong đoàn chúng tôi mà có lẽ cho đến hết cuộc đời này chúng tôi sẽ không bao giờ có thể quên được!

 

            Các đoàn viên dâng hương tại Khu di tích Ngã Ba Đồng Lộc

 

           Các đoàn viên thắp hương tại Khu di tích Ngã Ba Đồng Lộc

Chuyến tham quan thực sự đã để lại trong lòng mỗi thành viên của đoàn nhiều cung bậc cảm xúc khi tìm về cội Nguồn, thắp sáng trong trái tim của mỗi đoàn viên ngọn lửa thiêng liêng, ấm áp. Chúng em luôn ghi nhớ công ơn to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, của những anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống vì độc lập tự do của đất nước để ngày hôm nay chúng em được học tập và rèn luyện dưới mái trường Đại học Hồng Đức thân yêu và càng tự hào hơn về lịch sử hào hùng của dân tộc. Chúng em xin hứa sẽ cố gắng phấn đấu học tập tốt, rèn luyện tốt, góp phần xây dựng quê hương đất nước giàu, mạnh để xứng đáng với sự hy sinh anh dũng của các thế hệ đi trước, của các cô, các chị./.

Một số hình hành trình về nguồn

 

               Giao lưu với Ban quản lý khu di tích TNXP Ngã Ba Đồng Lộc


               Các đoàn viên chụp ảnh lưu niệm tại Đài tưởng niệm TNXP


         Các đoàn viên chụp ảnh lưu niệm tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

 

           Các đoàn viên chụp ảnh lưu niệm tại Làng Sen (quê nội của Bác)

                                                                                 Tin, ảnh: Lương Thúy Bình - K14 ĐHSP Sinh


  Chia sẻ: Share on Facebook Google Share on LinkHay Share on Go Share on Zing