Các tiện ích
Hình ảnh hoạt động
Học tập thực tế tại Viện Vật Lý hạt nhân Đà Lạt
Cập nhật lúc: 08:25 AM ngày 14/04/2014
Từ ngày 24/3/2014 đến ngày 29/3/2014, Bộ môn Vật Lý đã tổ chức cho lớp K14 Đại học Sư phạm Vật Lý đi học tập thực tế tại Viện Vật Lý hạt nhân Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Đây là một học phần thực tế nằm trong chương trình đào tạo đối với các sinh viên thuộc năm thứ ba Đại học Sư phạm Vật Lý, của trường Đại học Hồng Đức Thanh Hoá.

     Trên đường đi, Đoàn đã tổ chức vào kính viếng Đại Tướng Võ Nguyên Giáp, người anh hùng dân tộc, đã có công to lớn trong sự nghiệp giải phóng và thống nhất Đất nước.

    Tại Viện Vật Lý hạt nhân Đà Lạt, Đoàn đã được nghe các nhà khoa học trình bày một loạt các vần đề về:

        - Lịch sử xây dựng và phát triển, đội ngũ cán bộ khoa học hiện đang công tác, cơ sở vật chất, thiết bị khoa học công nghệ của lò phản ứng, các hướng nghiên cứu của Viện như: Nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật đồng vị trong thăm dò và khai thác dầu khí ở Việt Nam.

    - Hoạt động của lò phản ứng hạt nhân, các thông số vật lý và kỹ thuật của lò phản ứng IVV - 9, một số ứng dụng điển hình của năng lượng nguyên tử và kỹ thuật hạt nhân phục vụ cho sự phát triển kinh tế xã hội của Đất nước.

      - An toàn bức xạ hạt nhân và các báo cáo về việc sử dụng năng lượng hạt nhân cũng như việc sử dụng chất phóng xạ trong y học, nông học, công nghiệp và trong nhiều lĩnh vực khác.

      Ngoài ra đoàn còn được các nhà khoa học của Viện trực tiếp hướng dẫn sơ bộ (về mặt nguyên tắc) một số thí nghiệm cơ bản như:

       - Thí nghiệm phân tích định lượng các nguyên tố đồng vị và hợp phần của các nguyên tố trong các mẫu vật bằng kỹ thuật phân tích hạt nhân. 

       - Thí nghiệm về kiểm tra chất lượng sản phẩm trong nông nghiệp và trong công nghiệp.

         - Thí nghiệm ứng dụng kỹ thuật đánh dấu trong công nghiệp, nông nghiệp, địa chất và môi trường.

      Sau khi kết thúc các buổi học tập thực tế tại Viện, Đoàn đã tổ chức cho sinh viên đi tham quan một số danh lam thắng cảnh nổi tiếng tại Thành Phố Đà Lạt như: Công viên Hoa, Thác Dalanta, thung lũng tình yêu, thác Camly, Đồi mộng mơ, Thiền Viện Trúc Lâm, Dinh Bảo Đại, Đà Lạt Sử Quán và tham gia giao lưu văn hoá Còng Chiêng với tộc người Hơđiêng tại chân núi Labiang thuộc thành phố Đà Lạt - Tỉnh Lâm Đồng.

       Trong lịch trình của chuyến đi thực tế, Đoàn còn tổ chức cho sinh viên tham quan một số điểm du lịch nổi tiếng khác như: Viện Hải Dương Học tại thành phố biển Nha Trang, thành phố Đà Nẵng, thành phố Quy Nhơn và cố đô Huế.

                 Qua đợt học tập thực tế tại Viện sẽ giúp cho các bạn sinh viên thấy được những ứng dụng to lớn của Vật Lý nói chung và những ứng dụng rộng rãi của năng lượng nguyên tử và kỹ thuật hạt nhân trong đời sống sản xuất, trong kỹ thuật và trong chiến đấu. Chắc chắn qua đợt học tập thực tế này các bạn sinh viên sẽ yêu thích bộ môn hơn, hiểu nhau và gần gũi nhau hơn trong học tập và trong sinh hoạt. Đây là đợt học tập thực tế vô cùng bổ ích đối với các bạn sinh viên K14 Đại học Sư phạm Vật Lý.

   Dưới đây là một số hình ảnh hoạt động của Đoàn tại Viện Hạt nhân nguyên tử Đà Lạt:

     

                                   Trước cổng viện                                                             Trong nhà máy

         

                            Tại phòng thí nghiệm                                                       Chờ đợi lên lò

           

                    Lò phản ứng trái tim của Nhà máy                                  Sơ đồ lò phản ứng

                                                         Tin bài:  Mai Ngọc Anh - Bộ môn Vật Lý - Khoa KHTN 


  Chia sẻ: Share on Facebook Google Share on LinkHay Share on Go Share on Zing