Các tiện ích
Hình ảnh hoạt động
Bộ môn Giáo dục học đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề tự học, tự bồi dưỡng
Cập nhật lúc: 09:52 AM ngày 24/06/2021
Thực hiện kế hoạch năm học 2020 - 2021, ngày 26 tháng 05 năm 2021, Bộ môn Giáo dục học đã tổ chức sinh hoạt học thuật với nội dung báo cáo chuyên đề tự học, tự bồi dưỡng.

1.     TS. Nguyễn Thị Thanh báo cáo chuyên đề: Sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học ở trường phổ thông

Trong chuyên đề này, tác giả tập trung làm rõ các nội dung sau:

- Thế nào là sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học?

- Các bước tiến hành nghiên cứu bài học;

- Tổ chức thực hiện sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học.

Quan nghiên cứu của mình tác giả đã chỉ ra rằng, đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học không chỉ bảo đảm cho tất cả học sinh có cơ hội tham gia thực sự vào quá trình học tập, giáo viên có thể quan tâm đến khả năng học tập của từng học sinh, đặc biệt là những học sinh có khó khăn về học tập, mà còn tạo cơ hội cho tất cả giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm và phát huy khả năng sáng tạo trong việc áp dụng các phương pháp, kỹ thuật dạy học thông qua việc dự giờ, trao đổi, thảo luận, chia sẻ sau khi dự giờ, từ đó nâng cao chất lượng dạy và học ở trường phổ thông.

Kết quả nghiên cứu chuyên đề là nguồn tài liệu quan trọng, giúp bổ sung kiến thức chuyên môn cho giảng viên đang giảng dạy các học phần Giáo dục học, đồng thời góp phần vào việc nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông trong giai đoạn hiện nay.

2.     ThS. Nguyễn Phương Lan báo cáo chuyên đề: Hướng dẫn tổ chức các hoạt động giáo dục theo hướng trải nghiệm cho trẻ mầm non

Trong chuyên đề này tác giả đã làm rõ quy trình tổ chức các hoạt động giáo dục theo hướng trải nghiệm cho trẻ mầm non gồm 4 bước như sau:

- Bước I: Trải nghiệm thực tế. Trẻ được tham gia trực tiếp vào hoạt động.

- Bước II: Chia sẻ kinh nghiệm. Kinh nghiệm của trẻ được khắc sâu, ghi nhận, điều chỉnh, chính xác hóa và đọng lại dấu ấn cảm xúc.

- Bước III: Rút ra kinh nghiệm. Trẻ học được kiến thức và kinh nghiệm mới, tạo ra những hiểu biết mới.

- Bước IV: Vận dụng kinh nghiệm. Hướng dẫn trẻ sử dụng kinh nghiệm vào các bối cảnh hoặc sự việc mới.

Kết quả nghiên cứu về quy trình tổ chức các hoạt động giáo dục theo hướng trải nghiệm cho trẻ mầm non được giới thiệu trong chuyên đề này được đánh giá là nguồn tài liệu quan trọng, giúp bổ sung kiến thức chuyên môn cho giảng viên đang giảng dạy học phần Giáo dục học mầm non, từ đó góp phần nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên mầm non.

3.     ThS. Đỗ Thị Hồng Hạnh báo cáo chuyên đề: Quản lý giáo dục kỹ năng mềm cho sinh viên sư phạm theo tiếp cận năng lực

Trong chuyên đề này tác giả đã tập trung làm rõ:

- Những vấn đề cơ bản về giáo dục kỹ năng mềm cho sinh viên sư phạm theo tiếp cận năng lực, như: Mục tiêu giáo dục kỹ năng mềm cho sinh viên sư phạm theo tiếp cận năng lực; Khung kỹ năng mềm cần giáo dục cho sinh viên sư phạm theo tiếp cận năng lực; Phương pháp giáo dục kỹ năng mềm cho sinh viên sư phạm theo tiếp cận năng lực;

- Quản lý giáo dục kỹ năng mềm cho sinh viên sư phạm theo tiếp cận năng lực: Mục tiêu, nội dung quản lý giáo dục cho sinh viên sư phạm theo tiếp cận năng lực (quản lý phát triển chương trình giáo dục kỹ năng mềm cho sinh viên; quản lý việc bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giảng viên; quản lý việc mua sắm, sử dụng trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ cho quá trình giáo dục kỹ năng mềm…); Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý giáo dục kỹ năng mềm cho sinh viên sư phạm theo tiếp cận năng lực.

Kết quả nghiên cứu chuyên đề giúp bổ sung kiến thức chuyên môn cho giảng viên đang giảng dạy các học phần Giáo dục học, đồng thời là căn cứ để xây dựng các biện pháp nhằm quản lý hiệu quả hoạt động giáo dục kỹ năng mềm cho sinh viên sư phạm, góp phần thực hiện tốt mục tiêu đào tạo đã đề ra.

4.     ThS. Nguyễn Thị Minh Hiền báo cáo chuyên đề: Một số kỹ năng tự phát triển nghề của giảng viên đại học

Trong chuyên đề này tác giả đã tập trung làm rõ các nội dung sau:

- Những kỹ năng nghề nghiệp giảng viên đại học cần có: (1) Nhóm kỹ năng phát triển chương trình và biên soạn tài liệu; (2) Nhóm kỹ năng giảng dạy và đánh giá; (3) Nhóm kỹ năng nghiên cứu khoa học;

- Các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển kỹ năng nghề nghiệp của giảng viên;        

- Biện pháp phát triển kỹ năng nghề nghiệp của giảng viên đại học.

Kết quả nghiên cứu chuyên đề góp phần nâng cao nhận thức của giảng viên về kỹ năng nghề, tạo động lực cho họ tích cực, chủ động tự học tập, tự phát triển và hoàn thiện kỹ năng nghề nghiệp của bản thân. Đó là yếu tố then chốt trong việc đảm bảo chất lượng đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong thời kỳ hội nhập quốc tế.

Bộ môn Giáo dục học


  Chia sẻ: Share on Facebook Google Share on LinkHay Share on Go Share on Zing