Các tiện ích
Hình ảnh hoạt động
Tình nguyện chung sức vì cộng đồng của TNTN Liên Chi đoàn Khoa Khoa học Tự nhiên tại xã Yên Nhân huyện Thường Xuân - Thanh Hóa
Cập nhật lúc: 11:28 AM ngày 27/07/2016
Căn cứ vào chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm học 2015-2016; Căn cứ kế hoạch của BCH tỉnh đoàn Thanh Hoá về việc tổ chức chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2016; Quyết định 199-QĐ/ĐHHĐ-ĐTN ngày 6/7/2016 của BCH Đoàn trường Đại học Hồng Đức về việc thành lập Đoàn tình nguyện “Chung sức vì cộng đồng”; Được sự đồng ý của BTV Huyện đoàn Thường Xuân, Đảng ủy, UBND xã và Đoàn xã Yên Nhân; Đoàn TNTN LCĐ Khoa KHTN gồm 36 đồng chí tình nguyện viên do TS. Đinh Ngọc Thức - Bí thư LCĐ Khoa KHTN làm trưởng đoàn, đã triển khai các hoạt động tình nguyện từ ngày 12 - 17/07/2016 tại bản Mỏ xã Yên Nhân huyện Thường Xuân - Thanh Hóa.

          Nắng hè chưa bao giờ làm vơi đi ý chí quyết tâm, tinh thần tình nguyện chung sức vì cộng đồng của tuổi trẻ - sinh viên Đại học Hồng Đức. Đến hẹn lại lên, đoàn TNTN khoa KHTN trường đại học Hồng Đức lại có chuyến đi về các huyện đặc biệt khó khăn để được chung sức, chung lòng cùng nhân dân địa phương góp phần xây dựng nông thôn mới, kiến thiết một số công trình như: đổ bê tông đường liên thôn, sân bãi, dọn dẹp đường xá, quảng trường và các công việc khác. Những đợt tình nguyện như thế này giúp cho sinh viên hiểu rõ hơn về cuộc sống, văn hóa, giáo dục tại các vùng kinh tế đặc biệt khó khăn này, đồng thời khuyến khích, nâng cao tinh thần tương thân tương ái, rèn luyện kỹ năng sống trong môi trường khắc nghiệt, qua đó các TNTN đóng góp một phần sức trẻ cho xã hội một cách ý nghĩa và nhân văn nhất.

Trong thời gian thực hiện công việc tình nguyện chung sức vì cộng đồng tại đây, Đoàn TNTN Khoa KHTN đã tthực hiện được một số kết quả đáng khích lệ. Không những đem lại giá trị vật chất cho người dân bản Mỏ, mà còn mang lại những giá trị tinh thần hết sức ý nghĩa. Đoàn đã trao tặng bản Mỏ 5 triệu đồng tiền mặt hỗ trợ mua nguyên vật liệu xây dựng, 10 phần quà cho gia đình chính sách và hơn 40 phần quà học tập cho các em học sinh trong bản cùng một số lượng quần áo, quà tặng cho các hộ đặc biệt khó khăn; Đoàn đã có các buổi giao lưu thể dục thể thao, văn hóa, văn nghệ với dân bản cũng như với thanh niên địa phương, vừa mang đậm các giá trị tinh thần, vừa thể hiện được tình đoàn kết ấm áp của Đoàn với nhân dân địa phương.

Trong hai ngày 14 và 15/7 đoàn tình nguyện cùng nhân dân trong bản đã dọn dẹp và đổ mới nền bê tông cho nhà văn hóa thôn Mỏ và hơn 40m đường dẫn vào nhà văn hóa thôn và đoạn đường liên thôn hiểm trở nhiều người qua lại gần suối. Để tiết kiệm chi phí, ngày trước đó đoàn TNTN đã tới các suối và bãi cát khu vực quanh bản Mõ để khai thác cát sỏi làm vật liệu phục vụ cho công việc đổ bê tông. Không quản ngại đường xá xa xôi, công việc khá nặng nhọc, các tình nguyện viên đã đi bộ tới vị trí khai thác và phân chia công việc để cuối cùng  hoàn thành nhiệm vụ một cách hiệu quả nhất. Với tinh thần tự giác, ý chí quyết tâm, sự đoàn kết giữa các đoàn viên mà công việc được thực hiện một cách nhanh chóng và hiệu quả. Dù công việc những ngày đầu tương đối mệt nhọc nhưng các bạn tình nguyện viên vẫn rất hăng hái, tranh thủ giờ nghỉ tham gia các hoạt động thể thao giao lưu cùng thanh niên của xã Yên Nhân như đá bóng, bóng chuyền tại sân bãi của xã.

Sáng ngày 16/7, sau khi hoàn thành công việc, trưởng đoàn Đinh Ngọc Thức đã tổ chức cho cả đoàn tới thăm cột mốc 353 biên giới Việt-Lào và thăm hỏi các đồng chí công tác tại đồn biên phòng cũng như chốt công an biên giới Việt - Lào, để tham quan cũng như gặp gỡ, gắn kết, hun đúc tình hữu nghĩ anh em với nước bạn. Giữa núi rừng đại ngàn, màu xanh áo lính, vẫn thắm lên sự kiên trung, nhẫn nại và một tinh thần bất khuất vì đất nước, vì Tổ quốc quên mình!

Buổi chiều cùng ngày, đoàn trở về bản Mỏ và tổ chức chương trình báo cáo sơ bộ và báo cáo tổng kết tại nhà văn hóa thôn, Đoàn đã tổ chức buổi liên hoan cùng các em học sinh trong bản nhằm tuyên dương những tấm gương học tập, chia sẻ cùng những hoàn cảnh khó khăn và khích lệ các em học tập bằng cách hướng dẫn các em chơi những trò chơi vui nhộn và tặng kèm sách vở, đồ dùng học tập phục vụ cho năm học mới. Đoàn có những phần quà tới những hộ gia đình đặc biệt khó khăn và một số quần áo trao lại cho bên phụ trách đoàn xã nhằm giúp đỡ thêm những cá nhân thiếu điều kiện. Khép lại đợt tình nguyện là hoạt động giao lưu văn nghệ giữa đoàn TNTN với thanh niên trong xã Yên Nhân nói chung và bản Mõ nói riêng. Nắm tay nhau kết tình thân ái, lửa rực hồng như thôi thúc mọi trái tim thêm mến yêu dân tộc, đất nước mình!

Sáng 17/6 đoàn trở về trường mang theo bao cung bậc cảm xúc, bao tự nhủ hứa hẹn một ngày trở lại, bao vấn vương, xao xuyến, bồi hồi. Con người nơi ấy thân thương, mến khách vô cùng, đợi cho xe của đoàn tình nguyện chuyển bánh mới ra về, những cánh tay vẫy theo là lời tạm biệt bao lưu luyến, tình cảm ấy khó phai trong lòng người về xuôi.

Một số hình ảnh về chương trình tình nguyện vì cộng đồng năm 2016

Đoàn TNTN Khoa KHTN

Lễ ra quân chiến dịch hè tình nguyện tại bản Mỏ

Mở màn chiến dịch cùng với chính quyền và nhân dân địa phương

Làm nền Nhà văn hóa thôn

Làm đường

Giao lưu, tư vấn học tập và tặng quà cho các em học sinh

Giao lưu văn nghệ

Thăm cửa khẩu biên giới Việt - Lào

Giao lưu với đồn biên phòng cửa khẩu

Chụp ảnh lưu niệm với cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng 353

 

Nguyễn Hà - Ngọc Thức


  Chia sẻ: Share on Facebook Google Share on LinkHay Share on Go Share on Zing