Các tiện ích
Hình ảnh hoạt động
BÁO CÁO Tổng kết hoạt động KH&CN năm học 2019-2020
Cập nhật lúc: 08:01 AM ngày 25/02/2021
Năm học 2019- 2020, hoạt động khoa học và công nghệ (KH&CN) của khoa KHTN đã đạt những kết quả đáng khích lệ. Số lượng, chất lượng các đề tài được mở rộng, nhiều đề tài khoa học công nghệ các cấp được triển khai thực hiện. Có nhiều công trình khoa học được đăng trên các tạp chí quốc tế uy tín có chỉ số IF cao. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc yêu cầu giản cách xã hội, tạm dừng các hoạt động không cấp bách, hạn chế tổ chức các cuộc họp nhằm hạn chế lây lan của dịch bệnh

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC

         Khoa Khoa học Tự nhiên           

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

                                                                Thanh hoá, ngày 15 tháng 06 năm 2020

BÁO CÁO

Tổng kết hoạt động KH&CN năm học 2019-2020 

Phương hướng, kế hoạch hoạt động KH&CN năm học 2020-2021

PHẦN I: ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KH & CN NĂM HỌC 2019-2020.

Năm học 2019- 2020, hoạt động khoa học và công nghệ (KH&CN) của khoa KHTN đã đạt những kết quả đáng khích lệ. Số lượng, chất lượng các đề tài được mở rộng, nhiều đề tài khoa học công nghệ các cấp được triển khai thực hiện. Có nhiều công trình khoa học được đăng trên các tạp chí quốc tế uy tín có chỉ số IF cao. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc yêu cầu giản cách xã hội, tạm dừng các hoạt động không cấp bách, hạn chế tổ chức các cuộc họp nhằm hạn chế lây lan của dịch bệnh. Khoa KHTN đã không tổ chức các hội thảo khoa học như đã đăng kí trong năm học, vì vậy số lượng các cuộc hội thảo khoa học giảm so với các năm trước.

A.   Những kết quả đạt được.

1.     Hoạt động KH&CN của cán bộ giảng viên

      Khoa KHTN với đội ngũ cán bộ giảng dạy đạt chuẩn, có nhiều kinh nghiệm giảng dạy ở 4 lĩnh vực khoa học cơ bản Toán- Lý-Hóa – Sinh, đã tích cực tham gia NCKH.

      Đội ngũ CBGD trẻ đã thực hiện tốt vai trò cố vấn chuyên môn cho đoàn viên  HSSV, hướng dẫn tập dượt NCKH, hướng dẫn phương pháp tự học, rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp, đỡ đầu cho các CLB học thuật. Ngoài ra, nhiều CBGV trong khoa là thành viên tham gia nghiên cứu các đề tài cấp cấp Bộ, Tỉnh.

      - Hình thành các nhóm nghiên cứu sâu theo lĩnh vực chuyên môn hẹp như: Sinh học phân tử, Hóa hữu cơ, Toán giải tích, Quang học phi tuyến.

1.1. Thực hiện các đề tài Nghiên cứu Khoa học

1.1.1 Đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh, cấp Bộ và cấp Nhà nước

Trong năm học 2019-2020 CBGV trong khoa  đang thực hiện 04 đề tài cấp Bộ (02 đề tài đã nghiệm thu, 02 đề tài đang thực hiện), 02 dự án khoa học cấp tỉnh (01 đề tài đang thực hiện, 01 đề tài đã nghiệm thu). Và đã đăng ký mới 01 đề tài cấp tỉnh. Cụ thể:

Cấp Bộ:

Đang thực hiện

+ Độ linh động của hạt tải điện trong một số cấu trúc vật lý  chất bán dẫn hệ hai chiều  (2018-2020), PGS. TS. Trần Thị Hải chủ nhiệm đề tài.

+ Nghiên cứu đa dạng thành phần loài và đặc điểm dinh dưỡng của một số nhóm lưỡng cư (Amphibia) và bò sát (Reptilia) ở Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, tỉnh Thanh Hóa (2018-2020), TS Đậu Quang Vinh chủ nhiệm đề tài.

Đã được nghiệm thu:

+ Mối liên hệ của hệ số Hilbert (2017 – 2019), TS. Lê Xuân Dũng chủ nhiệm đề tài, xếp loại: đạt

+ Dáng điệu tiệm cận nghiệm của một số lớp phương trình vi phân đạo hàm riêng (2017 – 2019), TS. Đỗ Văn Lợi chủ nhiệm đề tài, xếp loại: đạt

Dự án khoa học cấp tỉnh:

Đang thực hiện:

 Nghiên cứu xây dựng mô hình đào tạo thực hành thí nghiệm về sợi quang gắn với phát triển hoạt động nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế tại Trường Đại học Hồng Đức(8/2019-01/2021), TS Chu Văn Biên chủ nhiệm đề tài.

Đã được nghiệm thu:

+ Nghiên cứu xây dựng quy trình cao Lan Kim Tuyến làm nguyên liệu sản xuất chế phẩm hỗ trợ điều trị bệnh ở người (2017 – 2019), xếp loại: đạt.

Đăng kí mới:

+ Nghiên cứu sản xuất sản phẩm tác dụng hỗ trợ điều hòa glucose huyết ở bệnh nhân đái tháo đường type 2 từ loài mía dò trên địa bàn các huyện miền núi tỉnh Thanh Hóa, PGS. TS. Ngô Xuân Lương chủ nhiệm đề tài.

1.1.2.     Đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở

-      Năm học 2019-2020 khoa đã được phê duyệt mới 8 đề tài cấp cấp cơ sở. Các đề tài đều thực hiện đúng tiến độ và hoàn thành tốt các danh mục theo đề cương. Trong đó có 01 đề tài đã nghiệm thu sớm (Dưới vi phân Fréchet của hàm cực tiểu thời gian ứng với bao hàm thức vi phân, TS Nguyễn Văn Lương chủ nhiệm đề tài, xếp loại: suất xắc). Hội đồng khoa học cũng đã nghiệm thu 6 đề tài cấp cơ sở của năm học 2018-2019.

1.1.3.     Hội nghị, Hội thảo khoa học

          Các nội dung Hội nghị, Hội thảo khoa học đã được cải tiến và hướng vào việc nâng cao chất lượng đào tạo các ngành học và có nhiều đóng góp thiết thực cho việc nâng cao chất lượng đào tạo của Khoa và Nhà trường.

         Năm học 2019-2020 Khoa đã thực hiện 01 hội thảo cấp quốc gia (ngành Sinh học) 02 cấp trường (01 ngành Hóa, 01 ngành Sinh học). Trong đó, Hội thảo cấp quốc gia của bộ môn Sinh học “LƯỠNG CƯ BÒ SÁT”, đã thu hút được rất nhiều sự chú ý của các nhà khoa học trong nước và quốc tế. Ghóp phần nâng cao vị thế của khoa KHTN, trường ĐH Hồng Đức trong công tác NCKH.

          Cán bộ giảng viên của Khoa KHTN đã tham gia 02 hội nghị quốc tế và 12 hội thảo khoa học trong nước.

2.     Hoạt động NCKH của sinh viên

2.1 Về các đề tài NCKH của sinh viên

- Nghiên cứu khoa học của sinh viên là một bộ phận của hoạt động KH&CN trong Khoa không thể tách rời hoạt động đào tạo. Khoa đã triển khai hoạt động NCKH tới sinh viên từ đầu năm học. Năm học 2019-2020 cả khoa có 02 đề tài SV nghiên cứu cấp khoa, các đề tài đã được nghiệm thu. Nhìn chung các đề tài đều đạt chất lượng, có hàm lượng khoa học cao, có ích đối với công việc học tập, NCKH của SV và CBGD. Kết quả cụ thể như sau:

Giải nhất: 01 đề tài cấp khoa

Giải nhì: 01 đề tài cấp khoa

3. Các công trình khoa học đăng trên các tạp chí trong nước và quốc tế.

Trong năm học 2019-2020, các cán bộ giảng viên trong Khoa có 51  bài báo khoa học đăng trên tạp chí quốc tế bao gồm 35 bài trong danh mục ISI và 16 bài trong danh mục Scopus. Cụ thể: BM Giải tích-PP có 12 bài ISI, BM Đại số có 06 bài ISI, BM Sinh có 05 bài ISI và 09 bài Scopus, BM Hóa có 03 bài ISI, BM Vật lý có 09 bài ISI và 07 bài Scopus.

- Các cán bộ giảng viên đã viết 45 bài đăng trên các tạp chí khoa học chuyên ngành trong nước.

B.  Một số hạn chế tồn tại.

- Đề xuất các nhiệm vụ KHCN các cấp cao hơn của CBGV còn ít, chưa tương xứng với tiềm năng hiện có của Khoa KHTN. Chưa chủ động tìm kiếm các đề tài NCKH ứng dụng vào sản xuất và đời sống từ các ngành, địa phương trong Tỉnh.

- Việc hình thành các nhóm nghiên cứu để thực hiện các nhiệm vụ khoa học có quy mô lớn, trọng điểm của Nhà trường, quốc gia còn hạn chế; lực lượng nghiên cứu của nhiều chuyên ngành còn mỏng, tính hợp tác chưa cao.

Nhiều Bộ môn trong khoa chưa quan tâm đến việc thẩm định các nhiệm vụ KHCN mà CBGV đề xuất, chất lượng thấp, được Hội đồng KH&ĐT cấp trường đánh giá chưa cao.         

-  Hoạt động NCKH còn chưa đồng đều ở các chi đoàn và các ngành đào tạo.

- Nguồn kinh phí đầu tư cho các hoạt động KHCN, tăng cường tiềm lực cơ sở vật chất phục vụ đào tạo và NCKH của Nhà trường còn hạn chế chưa đáp ứng yêu cầu của các đề tài.

PHẦN II: PHƯƠNG HƯỚNG, KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG KH-CN NĂM HỌC 2020-2021.

2.1. Định hướng hoạt động KHCN của CBGV

- Tập trung đề xuất nhiệm vụ KH & CN cấp Tỉnh, cấp Bộ, cấp Nhà nước theo các chương trình định hướng hàng năm. 

- Hình thành ở các bộ môn các nhóm NCKH chuyên sâu theo đặc thù của bộ môn.         

- Tổ chức nhiều hơn nữa các hội thảo các cấp trong các chuyên môn sâu nhằm thu hút các nhà khoa học trong nước và quốc tế để CBGD, SV có cơ hội trao đổi học hỏi.

- CBGD đặc biệt là cán bộ trẻ phải nâng cao trình độ ngoại ngữ ít nhất là trong lĩnh vực chuyên môn của mình.

- Các tổ, bộ môn có các NCS  ở nước ngoài cần có sự liên hệ thường xuyên để có thể trao đổi khoa học với các trường ĐH nước ngoài thông qua NCS.

-  Cần tập trung vào các đề tài cấp cao có tính ứng dụng thực tiễn cao nhẳm nâng cao vị thế NCKH của Khoa KHTN, mang lại nguồn thu nhập từ khoa học cho cá nhân và nhà trường.

- Tập trung các hoạt động NCKH nhằm bổ trợ tích cực cho hoạt động nghiên cứu, học tập của CBGV.

- Ưu tiên khuyết khích CBGV đăng các công trình nghiên cứu trên các tạp chí quốc tế có chỉ số IF cao và các tạp chí trong nước có uy tín.

2.1. Định hướng hoạt động KHCN của sinh viên

- Đẩy mạnh phát triển NCKH trên tất cả các chuyên ngành từng bước nâng cao chất lượng đề tài.

- Đoàn viên chi đoàn GV phải là lực lượng đi đầu trong phong trào NCKH, tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ, tích cực tham gia hướng dẫn SV NCKH.

- Tổ chức bồi dưỡng về PP NCKH cho SV.

- Khuyến khích SV tham gia các đề tài nghiên cứu cấp cao như: cấp tỉnh, cấp bộ và các quỹ khoa học và công nghệ quốc gia.

2.3. Chỉ tiêu trong công tác KHCN

 Phấn đấu năm học 2020 – 2021:

- Có ít nhất 8 đề tài các cấp trong đó ít nhất có 3 đề tài cấp cao (tỉnh, bộ, nhà nước).

- Mỗi CBGV có ít nhất 01 bài đăng trên tạp chí chuyên ngành, cả khoa có tối thiểu 20 bài đăng trên tạp chí chuyên ngành quốc tế.

 - Tổ chức được ít nhất 01 hội thảo cấp trường.

 - Có ít nhất 7 đề tài SV nghiên cứu khoa học ở các cấp.

- 100% CBGV đủ định mức NCKH.

PHẦN 3: ĐỀ NGHỊ

- Nhằm nâng cao chất lượng đề tài, nhà trường nên kéo dài thêm thời gian nghiên cứu cho đề tài sinh viên dự thi cấp trường.

- Nhà trường tăng kinh phí cho SV thực hiện đề tài.

                                                                                                          T/M Hội đồng khoa học khoa

                                                                                  P.TrưởngKhoa

 

 

                                                                                                            PGS-TS. Trần Thị Hải                                                                                                                    


  Chia sẻ: Share on Facebook Google Share on LinkHay Share on Go Share on Zing