Các tiện ích
Hình ảnh hoạt động
BÁO CÁO Tổng kết hoạt động KH&CN năm học 2017-2018
Cập nhật lúc: 08:29 AM ngày 25/02/2021
Năm học 2017- 2018, hoạt động khoa học và công nghệ (KH&CN) của khoa KHTN đã đạt những kết quả đáng khích lệ, nhiều đề tài khoa học công nghệ các cấp được triển khai thực hiện, các hội thảo khoa học được tổ chức ở phạm vi bộ môn, khoa và nhà trường, đã từng bước đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo.

TRƯỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC

Khoa Khoa học Tự nhiên

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

                                                                    Thanh hoá ,ngày 9 tháng 5 năm 2018

 

BÁO CÁO

Tổng kết hoạt động NCKH năm học 2017-2018

Phương hướng, kế hoạch hoạt động NCKH năm học 2018-2019

 

        PHẦN I: ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KH-CN NĂM HỌC 2017-2018.

Năm học 2017- 2018, hoạt động khoa học và công nghệ (KH&CN) của khoa KHTN đã đạt những kết quả đáng khích lệ,  nhiều đề tài khoa học công nghệ các cấp được triển khai thực hiện, các hội thảo khoa học được tổ chức ở phạm vi bộ môn, khoa và nhà trường, đã từng bước đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo.

A.    Những kết quả đạt được.

1.      Hoạt động KH&CN của cán bộ giảng viên

      Khoa KHTN với đội ngũ cán bộ giảng dạy đạt chuẩn, có nhiều kinh nghiệm giảng dạy ở 4 lĩnh vực khoa học cơ bản Toán- Lý-Hóa – Sinh, đã tích cực tham gia NCKH.

      Đội ngũ CBGD trẻ đã thực hiện tốt vai trò cố vấn chuyên môn cho đoàn viên  HSSV, hướng dẫn tập dượt NCKH, hướng dẫn phương pháp tự học, rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp, đỡ đầu cho các CLB học thuật.

      Tham gia tổ chức Hội nghị tuổi trẻ NCKH cấp khoa, tổ chức các hội thảo khoa học thường xuyên và liên tục ở tất cả các chuyên ngành.

      - Bước đầu đã hình thành các nhóm nghiên cứu sâu theo lĩnh vực chuyên môn hẹp như: Sinh học phân tử, Hóa hữu cơ, Toán giải tích, Vật lý lý thuyết và Vật lý toán,...

      - Đã thành lập trung tâm nghiên cứu khoa học và phát triển  công nghệ xanh, là tiền đề và môi trường tốt cho NCKH của SV và CBGD.

     - Định hướng những nội dung trọng điểm cho các đề tài NCKH.

           Về các đề tài NCKH các cấp

   - Năm học 2017-2018 đã và đang tiến hành thực hiện nhiều đề tài các cấp, trong năm học 2017-2018 đã được các cấp phê duyệt 7 đề tài cấp cơ sở. Các đề tài đều thực hiện đúng tiến độ và hoàn thành tốt các danh mục theo đề cương.

    - Đã nghiệm thu 06 đề tài cấp cơ sở. 3 đề tài cấp cơ sở đang hoàn thiện nghiệm thu trong tháng 5/2018.

    - Đang tiến hành thực hiện 3 đề tài cấp Nhà nước, 3 đề tài cấp Bộ; 3 đề tài cấp     

    - Ngoài ra nhiều CBGV trong khoa là thành viên tham gia nghiên cứu các đề tài cấp cấp Bộ ,Tỉnh.

    -Tham gia xuất bản 2 sách chuyên khảo.  Đã được duyệt chủ biên 3 tài liệu giáo trình cho đào tạo đại học và cao học.

Về  các công trình được đăng trên các tạp chí khoa học

   - Nhiều cán bộ giảng viên 19 bài khoa học đăng tạp chí quốc tế  trong đó có 11 bài chỉ số SCI, 3 bài chỉ số SCIe, 2 bài Scopus và 7 bài đăng kỷ yếu hội thảo quốc tế.

   - Các cán bộ giảng viên viết 42 bài đăng trên các tạp chí khoa học chuyên ngành, kỉ yếu các hội thảo trong nước.

           Hướng dẫn sinh viên, học viên cao học

     - Hướng dẫn học viên cao học làm luận văn thạc sỹ 7 chuyên ngành Toán Giải tích; Phương pháp Toán sơ cấp; Đại số và lý thuyết số; Vật lý lý thuyết và vật lý Toán; Động vật học ;Thực Vật học; Hóa hữu cơ.

     - Hướng dẫn sinh viên nghiên cứu khoa học các cấp.và có sinh viên tham gia Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học toàn quốc.

       - Hướng dẫn sinh viên làm khóa luận tốt nghiệp.

      2. Đối với sinh viên.

       -Tổ chức được các hội thảo trao đổi kinh nghiệm học tập, nghiệm vụ sư phạm, giao lưu với các GS  đầu ngành. Đã tổ chức tốt cho các học viên cao học tiếp cận, giao lưu và trao đổi kiến thức với các GS đầu ngành.

      - Các câu lạc bộ học thuật hoạt động có hiệu quả.

      - Có nhiều bài viết của SV được đăng trên “ Khoa học tự nhiên và nhà trường”.

      - Tổ chức thành công đêm gala  CLB Toán –Lý- Hóa – Sinh.

      - Các SV làm khóa luận tốt nghiệp đã và đang chuẩn bị bảo vệ  trước các hội đồng chuyên ngành của  khoa.

      - Tổ chức cho các  học viên cao học bảo vệ thành công luận văn tốt nghiệp thạc sỹ.             -   - Sinh viên Nguyễn Thị Hà K17 ĐHSP Hóa đạt giải Ba báo cáo khoa học tại Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học toàn quốc

      - Các nhóm nghiên cứu đã bảo vệ thành công đề tài  NCKH tại hội đồng khoa học khoa.

      - Khoa đề nghị 12 đề tài sinh viên tham gia dự thi cấp trường (trong đó có 2 đề tài dự thi cấp Bộ) đều đạt kết quả tốt gồm 1 giải nhất, 3 giải nhì, 3 giải ba, 5 giải KK.

     Nhìn chung các đề tài đều đạt chất lượng, có hàm lượng khoa học cao có ích đối với công việc học tập, NCKH của SV và CBGD.

B.     Một số hạn chế tồn tại.

       a, Đối với CBGD

           -Tỷ lệ các đề tài NCKH so với CBGD trong khoa còn thấp.

- Trình độ Ngoại ngữ của nhiều CBGD còn yếu.

- Phòng thí nghiệm phục vụ cho các đề tài thực nghiệm còn hạn chế.

- Sự gắn kết với các nhà khoa học trong và ngoài nước chưa nhiều.

       b, Đối với sinh viên

- Hoạt động NCKH còn chưa đồng đều ở các chi đoàn và các ngành đào tạo.

- Công tác chuẩn bị và triển khai còn chậm so với kế hoạch.

- Chất lượng ở một số đề tài còn chưa cao.

- Kinh phí cho NCKH còn hạn chế chưa đáp ứng được yêu cầu các đề tài.

 

 PHẦN II: PHƯƠNG HƯỚNG, KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG KH-CN NĂM HỌC 2018-2019.

- Tập trung đề xuất nhiệm vụ KH & CN cấp Tỉnh, cấp Bộ, cấp Nhà nước theo các chương trình định hướng hàng năm.  

- Hình thành ở các bộ môn các nhóm NCKH chuyên sâu theo đặc thù của bộ môn         

- Tổ chức nhiều hơn nữa các hội thảo các cấp trong các chuyên môn sâu nhằm thu hút các nhà khoa học trong nước và quốc tế để CBGD, SV có cơ hội trao đổi học hỏi.

- CBGD đặc biệt là cán bộ trẻ phải nâng cao trình độ ngoại ngữ ít nhất là trong lĩnh vực chuyên môn của mình.

- Các tổ, bộ môn có các NCS  ở nước ngoài cần có sự liên hệ thường xuyên để có thể trao đổi khoa học với các trường ĐH nước ngoài thông qua NCS

- Mỗi CBGD phải có kế hoach NCKH cá nhân.

-  Cần tập trung vào các đề tài có tính ứng dụng  thực tiễn cao.

- Tập trung các hoạt động NCKH nhằm bổ trợ tích cực cho học tập.

- Đẩy mạnh phát triển NCKH trên tất cả các chuyên ngành và trong SV từng bước nâng cao chất lượng đề tài.

         - Đoàn viên chi đoàn GD phải là lực lượng đi đầu trong phong trào NCKH, tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ, tích cực tham gia hướng dẫn SV NCKH.

         - Tổ chức bồi dưỡng về PP NCKH cho SV năm học đầu tiên.

        - Tập trung trí tuệ tổng hợp  của CB và SV  nâng cao trình độ NCKH và đề xuất các nhiều đề tài khoa học ở cấp cao hơn; cấp nhà nước, cấp tỉnh, cấp bộ và các quỹ khoa học và công nghệ quốc gia. Phấn đấu năm học 2018 – 2019:

      - Có ít nhất 12 đề tài các cấp trong đó ít nhất có 4 đề tài cấp cao (tỉnh, bộ , nhà nước)

      - Mỗi CBGV có ít nhất 01 bài đăng trên tạp chí, cả khoa có tối thiểu 20 bài đăng trên tạp chí chuyên ngành nước ngoài.

  - Công đoàn phối hợp với Chi đoàn cán bộ và các bộ môn tổ chức được ít nhất 01 hội thảo cấp trường.

  - Các đoàn viên chi đoàn cán bộ đều hướng dẫn sinh viên NCKH.

  - Tiếp  tục các hướng nghiên cứu chính đã và đang thực hiện  tại khoa:

Ngành Sinh học : Các hợp chất thiên nhiên từ Vi sinh vật, thực vật, nấm , các loại enzim ứng dụng trong nông nghiệp, thủy sản và dược phẩm; Bảo tồn các nguồn gien quý tại Thanh Hóa; Nghiên cứu thiên địch,sâu bệnh trong nông nghiệp.

Ngành Vậ tlý:Quang học phi tuyến, lý thuyết quang tử; Công nghệ nano.

Ngành Hóa học:Hóa học các hợp chất thiên nhiên trong các lĩnh vực dược, mỹ phẩm và thực phẩm; Tổng hợp các hợp chất có nguồn gốc từ tự nhiên; Nghiên cứu các quy trình ăn mòn của kim loại và các biện pháp chống ăn mòn.

Ngành Toán: Đại số phạm trù; Lý thuyết xấp xỉ; Lý thuyết điểm bất động; Phương trình vi phân đạo hàm riêng; Phương trình vi phân ngẫu nhiên có trễ.

Phần 3. Đề nghị.

- Nhà trường nên kéo dài thêm thời gian nghiên cứu đề tài sinh viên dự thi cấp trường ( 18 tháng từ tháng 9/2018 đến tháng 3/2020 ).

- Nhà trường tăng kinh phí cho SV thực hiện đề tài .

- Sớm  hoàn thành phòng thí nghiệm NCKH cho CBGD và học viên cao học như  đã đề xuất.

          T/M Hội đồng khoa học khoa

                                                                                       P.TrưởngKhoa

 

 

 

                                                                               PGS-TS. Ngô Xuân Lương                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                          

 

 

 


  Chia sẻ: Share on Facebook Google Share on LinkHay Share on Go Share on Zing