Các tiện ích
Hình ảnh hoạt động
Sinh viên K18 - Đại học sư phạm Vật lý tham quan và học tập thực tế tại Viện nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt
Cập nhật lúc: 09:38 AM ngày 20/04/2018

 Theo chương trình đào tạo dành cho các lớp Đại học sư phạm Vật lí, sau khi kết thúc học phần Vật lí Nguyên tử và Hạt nhân ở học kỳ 5, sinh viên năm thứ ba sẽ được đi tham quan và học tập thực tế chuyên ngành trong thời gian một tuần tại Viện nghiên cứu Hạt nhân Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Mục đích của chuyến học học tập thực tế này là giúp cho sinh viên thấy được những ứng dụng quan trọng của các kiến thức vật lí nói chung và một số ứng dụng điển hình của kỹ thuật hạt nhân trong đời sống thực tiễn, trong công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế của Đất nước.

        Theo đó, được sự nhất trí của Ban chủ nhiệm Khoa, phòng Đào Tạo và của Ban Giám hiệu Nhà trường, Bộ môn Vật lí đã tổ chức cho lớp K18 Đại học sư phạm vật lí đi tham quan và học tập thực tế chuyên ngành tại Viện nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt trong thời gian từ ngày 19 tháng 3 năm 2018 đến hết ngày 28 tháng 3 năm 2018.

       Trong thời gian học tập tại Viện Hạt nhân, đoàn chúng tôi đã được các nhà khoa học trình bày một số nội dung cốt lõi liên quan đến quá trình hình thành, phát triển cũng như những thành tựu mà Viện đã đạt được trong suốt thời gian hơn ba mươi năm qua như:

       - Một số thông tin chung về Viện nghiên cứu hạt nhân và lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt.

      - Những ứng dụng điển hình của kỹ thuật hạt nhân phục vụ phát triển kinh tế xã hội.

     - An toàn bức xạ và các hoạt động liên quan đến an toàn bức xạ.

     - Quản lý, vận hành và khai thác lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt trong suốt hơn ba mươi năm và một số thiết bị khoa học kỹ thuật khác.

     - Tiến hành nghiên cứu, ứng dụng các kỹ thuật hạt nhân và một số vấn đề liên quan đến năng lượng hạt nhân, phục vụ cho sự nghiệp phát triển khoa học, kinh tế và xã hội của Đất nước.

     - Chuẩn bị cơ sở vật chất và nhân lực cho chương trình hạt nhân của Việt Nam.

       Ngoài những nội dung cơ bản trên, đoàn còn được chia ra thành từng nhóm học tập và đã được các chuyên gia kỹ thuật dẫn đi tham quan một số phòng nghiên cứu và các phòng thí nghiệm trọng điểm của Viện như:

     - Lò phản ứng hạt nhân, được coi là Trái tim của Viện.

     - Cơ sở phục vụ nghiên cứu, sản xuất đồng vị phóng xạ và dược chất đánh dấu.

     - Phòng  thí  nghiệm đo xạ, phổ bêta, gamma, tiaX, anpha, đặc biệt là các hệ thiết bị đo hoạt độ thấp.

    - Phòng thí nghiệm phân tích định lượng các đồng vị, nguyên tố, hợp phần trong mẫu vật bằng kỹ thuật phân tích đánh dấu trong công nghiệp.

     - Phòng thí nghiệm nuôi cấy mô thực vật và sinh học phóng xạ.

     - Phòng thí nghiệm chuẩn liều chiếu ngoài.

     - Phòng thí nghiệm đo liều lượng chiếu trong và chiếu ngoài.

     - Phòng thí nghiệm nghiên cứu, chế tạo và bảo dưỡng thiết bị điện tử hạt nhân,…..

        Điều đặc biệt là tại các phòng thí nghiệm mỗi nhóm đều được các chuyên gia kỹ thuật hướng dẫn cách đo, cách phân tích liều lượng, cách nuôi cấy theo đúng quy trình một cách trực tiếp diễn ra ngay trên mỗi thí nghiệm cụ thể. Đây là điều rất cần thiết và vô cùng bổ ích đối với chuyến đi học tập thực tế chuyên ngành của đoàn.

       Qua chuyến học tập thực tế chuyên ngành tại Viện nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt, ngoài những trải nghiệm thú vị gặt hái được từ chuyến đi như đã nói ở trên, còn những điều bổ ích khác mà các em thu nhận thêm được từ chuyến đi đó là tình người, tình bạn, tính hợp tác giữa các bạn trong nhóm, trong lớp với nhau. Qua đó giúp cho các em thêm hiểu nhau hơn, sẵn sàng sẻ chia, cùng hợp tác và sống có trách nhiệm với nhau hơn trong học tập, trong mọi công việc và trong cuộc sống thường ngày.  

       Từ việc thấy được những ứng dụng vô cùng to lớn của các kiến thức vật lí đối với đời sống thực tiễn, chúng tôi tin rằng sau chuyến học tập thực tế này các em sẽ yêu thích và gắn bó với bộ môn vật lí hơn, để mỗi giờ học vật lí là mỗi giờ mang đến cho các em nhiều niềm vui mới và nhiều kiến thức mới. Và cũng hy vọng qua chuyến học tập thực tế này sẽ giúp cho các em luôn luôn yêu và gắn bó với nghề dạy học hơn, đó là con đường mà các em đã lựa chọn cho tương lai./.

Một số hình ảnh trong chuyến tham quan học tập thực tế:

Mai Ngọc Anh - GV Khoa KHTN


  Chia sẻ: Share on Facebook Google Share on LinkHay Share on Go Share on Zing