Các tiện ích
Hình ảnh hoạt động
Báo cáo chuyên đề: Những vấn đề chung về phương pháp giáo dục Montessori.
Cập nhật lúc: 10:46 AM ngày 25/12/2017
Thực hiện kế hoạch năm học 2017 - 2018, ngày 27 tháng 10 năm 2017, TS Cao Thị Cúc đã tiến hành báo cáo chuyên đề: Những vấn đề chung về phương pháp giáo dục Montessori.

 Thực hiện kế hoạch năm học 2017 - 2018, ngày 27 tháng 10 năm 2017, TS Cao Thị Cúc đã tiến hành báo cáo chuyên đề: Những vấn đề chung về phương pháp giáo dục Montessori.

           Trong chuyên đề, tác giả đi sâu nghiên cứu các vấn đề sau:

          - Đặc trưng của phương pháp giáo dục Montessori;

          - Những nét cơ bản về việc vận dụng phương pháp giáo dục Montessori trong công tác giáo dục trẻ trên thế giới và ở Việt Nam.

          Qua thực tiễn nghiên cứu tác giả đã chỉ ra rằng, phương pháp giáo dục Montessori là phương pháp lấy khả năng tự học là nền tảng cơ sở; chú trọng vào việc khai thác tiềm năng sẵn có của trẻ, không áp đặt trẻ, chỉ quan sát, đưa ra gợi ý và hỗ trợ khả năng tự phát triển của trẻ. Cần tạo môi trường, không gian cho trẻ tự trải nghiệm, khám phá cuộc sống, nhanh chóng thích ứng với môi trường xung quanh. Môi trường giáo dục mà Montessori xây dựng có 3 điểm khác biệt với môi trường giáo dục truyền thống, thể hiện cho 3 đặc trưng cơ bản của phương pháp này là: Việc học của trẻ thông qua sự trải nghiệm bằng các giác quan; Tôn trọng những đặc tính riêng biệt, đề cao tính độc lập của trẻ; Sự trộn lẫn lứa tuổi trong lớp học.

          Hiện nay, phương pháp Montessori đang được áp dụng rộng rãi trong chương trình giáo dục trẻ từ 0 - 6 tuổi tại các trường học của Mỹ, Anh, Pháp, Hà Lan, Canada, Úc, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, New Zealand… Trong những năm gần đây, tại Việt Nam đã có một số trường kết hợp thực hiện chương trình của Bộ giáo dục & Đào tạo và vận dụng phương pháp Montessori, nhưng chủ yếu là các trường mầm non quốc tế tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Nhìn chung, với đại bộ phận các bậc phụ huynh và giáo viên, đây vẫn còn là phương pháp mới mẻ.

          Chính vì vậy, nghiên cứu về phương pháp giáo dục Montessori được giới thiệu trong chuyên đề này được đánh giá là nguồn tài liệu quan trọng, giúp bổ sung kiến thức chuyên môn cho giảng viên đang giảng dạy các học phần Giáo dục học, đồng thời góp phần vào việc nâng cao hiệu quả giáo dục trẻ em lứa tuổi mầm non./.


  Chia sẻ: Share on Facebook Google Share on LinkHay Share on Go Share on Zing