Hội thảo khoa học “Tự chủ đại học địa phương trong giai đoạn hiện nay” thành công tốt đẹp

Cập nhật lúc: 02:22 CH ngày 23/05/2018

Nhằm xác định mô hình tự chủ của các trường Đại học địa phương theo hướng bền vững, phát triển và hội nhập, sáng nay, ngày 17/5/2018, Câu lạc bộ các trường Đại học địa phương (VLUC) phối hợp với Trường Đại học Hùng Vương tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Tự chủ đại học địa phương trong giai đoạn hiện nay”.

 

Toàn cảnh Hội thảo

Tới dự Hội thảo, về phía Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam có PGS.TS Trần Xuân Nhĩ  – Nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, Phó Chủ tịch Hiệp hội. Về phía Câu lạc bộ các trường Đại học địa phương có PGS.TS Nguyễn Mạnh An –Hiệu trưởng Trường Đại học Hồng Đức, Chủ nhiệm Câu lạc bộ; Các vị đại biểu, các nhà khoa học, các nhà quản lý đến từ các trường Đại học địa phương trong cả nước như: Trường Đại học Kỹ thuật – Công nghệ Cần Thơ; Trường Đại học Tiền Giang; Trường Đại học Đồng Nai; Trường Đại học Quảng Nam; Trường Đại học Hà Tĩnh; Trường Đại học Tân Trào; Trường Đại học Hải phòng; Trường Đại học Hồng Đức; Trường Đại học Hoa Lư, Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa; Trường Đại học Hạ Long, Trường Đại học Thái Bình, Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì, Cao đẳng Y – Dược Phú Thọ và Trường Đại học Hùng Vương.

Về phía Trường Đại học Hùng Vương có TS. Trịnh Thế Truyền ­­– Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường cùng các đồng chí là lãnh đạo trường, đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc.

TS. Trịnh Thế Truyền – Hiệu trưởng Trường Đại học Hùng Vương
phát biểu chào mừng Hội thảo

Phát biểu chào mừng Hội thảo, TS. Trịnh Thế Truyền – Hiệu trưởng Trường Đại học Hùng Vương bày tỏ niềm vui mừng, vinh dự được tiếp đón các vị đại biểu, các nhà khoa học đến tham dự Hội thảo và khẳng định, trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, tính tự chủ và phân cấp quản lý của các thiết chế giáo dục đại học trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết đồng thời là phương thức hoạt động có tính quyết định sự thành bại của đổi mới giáo dục đại học Việt Nam. Với định hướng và sự phát triển của giáo dục đại học trong thời gian qua cho thấy, một số trường đại học đã tiên phong thực hiện và bước đầu có những thành công, khai thác tối đa lợi thế từ tự chủ đại học để mở rộng quy mô, phát triển ngành đào tạo mới... Tuy nhiên, quá trình thực hiện tự chủ đại học có nhiều vướng mắc về cơ chế chính sách, chưa có đủ các điều kiện để thực hiện tự chủ hoặc tính tự chủ về tổ chức, về tài chính, về đào tạo, về tuyển sinh chưa cao, chưa trở thành động lực giúp các cơ sở giáo dục thực hiện. Hiệu trưởng Nhà trường mong muốn, tại Hội thảo này, đại diện lãnh đạo các trường Đại học địa phương, các chuyên gia sẽ chia sẻ những cơ hội, thách thức trong quá trình tự chủ và những bài học kinh nghiệm, các giải pháp phù hợp để tự chủ thành công.

PGS.TS Nguyễn Mạnh An – Hiệu trưởng Trường Đại học Hồng Đức,
Chủ nhiệm Câu lạc bộ các trường Đại học địa phương phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Mạnh AnHiệu trưởng Trường Đại học Hồng Đức, Chủ nhiệm Câu lạc bộ các trường Đại học địa phương trình bày kết quả học tập mô hình tự chủ của Trường Đại học Kent State, thuộc bang Ohio, Hoa Kỳ và một số vấn đề đặt ra về tự chủ đại học địa phương trong giai đoạn hiện nay. Đồng chí nhấn mạnh, chủ đề của Hội thảo là những vấn đề hết sức nóng hổi và cấp bách, nhất là trong bối cảnh hội nhập và phát triển với nhiều cơ hội và thách thức. Thông qua Hội thảo này, các đại biểu sẽ cùng thảo luận để tiếp tục làm rõ bức tranh toàn cảnh về tự chủ của các trường Đại học địa phương, làm rõ vai trò, trách nhiệm trong việc xây dựng mô hình tự chủ của các trường Đại học địa phương theo hướng bền vững, phát triển và hội nhập. ­­

Các đại biểu trao đổi, thảo luận tại Hội thảo

Hội thảo đã nhận được sự quan tâm của đông đảo các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý đến từ các trường đại học địa phương trên cả nước. Trong phiên thảo luận trực tiếp, các đại biểu đã trao đổi, chia sẻ, làm rõ nhiều vấn đề trong tự chủ đại học địa phương, trong đó đặc biệt nhấn mạnh những điểm khác biệt của tự chủ Đại học địa phương so với tự chủ đại học nói chung; mô hình quản trị trong các trường Đại học địa phương; sự đầu tư của tỉnh đối với các trường Đại học địa phương; cơ chế hoạt động của Hội đồng trường và các giải pháp kiện toàn nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả cơ chế Hội đồng trường; vấn đề đào tạo nguồn nhân lực của Việt Nam trong xu thế hội nhập quốc tế… Các đại biểu cũng chỉ ra một số nội dung cốt lõi của vấn đề tự chủ đại học, bao gồm: xây dựng chương trình, giáo trình, kế hoạch giảng dạy, học tập đối với các ngành nghề được phép đào tạo; xây dựng chỉ tiêu tuyển sinh, tổ chức tuyển sinh, tổ chức quá trình đào tạo, công nhận tốt nghiệp và cấp bằng; tổ chức bộ máy nhà trường, tuyển dụng, quản lý, sử dụng, đãi ngộ nhà giáo, nhân viên; huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực; hợp tác với các tổ chức kinh tế, giáo dục, văn hoá, thể dục, thể thao, y tế; nghiên cứu khoa học trong nước và nước ngoài theo quy định của Chính phủ.

PGS.TS Trần Xuân Nhĩ – Nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, Phó Chủ tịch
Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam phát biểu kết luận Hội thảo

Phát biểu kết luận Hội thảo, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ – Phó Chủ tịch Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam biểu dương các hoạt động tích cực của Câu lạc bộ các trường Đại học địa phương trong thời gian qua. Đồng chí nhấn mạnh, để các trường Đại học địa phương thực hiện tự chủ đại học thành công, các trường cần xác định đúng hướng đi, mô hình phát triển theo hướng tự chủ của mình, trong đó cần đặc biệt chú trọng mối quan hệ giữa các doanh nghiệp sử dụng nguồn nhân lực đối với Nhà trường; tận dụng khả năng nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ của các trường địa phương nhằm thu hút nguồn kinh phí sự nghiệp khoa học; phát huy vai trò của hoạt động hợp tác quốc tế trong thúc đẩy tự chủ đại học địa phương theo hướng hội nhập quốc tế.  PGS.TS Trần Xuân Nhĩ phát biểu đánh giá cao những đổi mới mang tính chất đột phá của Trường Đại học Hùng Vương, đặc biệt là mô hình Trường Phổ thông chất lượng cao Hùng Vương mà Nhà trường đang triển khai có thể nhân rộng ra phạm vi cả nước. Đây cũng chính là một trong những giải pháp tích cực trong lộ trình thực hiện tự chủ của các trường Đại học địa phương trong thời gian tới.

Nhân dịp này, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ – Phó Chủ tịch Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam đã trao cờ luân lưu và con dấu hoạt động cho Câu lạc bộ các trường Đại học địa phương.

Kết thúc Hội thảo, TS. Trịnh Thế Truyền – Hiệu trưởng Trường Đại học Hùng Vương đã trao cờ luân lưu cho Trường Đại học Quảng Nam, đơn vị đăng cai tổ chức Hội thảo lần tiếp theo, dự kiến diễn ra vào tháng 10/2018.

Các đại biểu tham dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm

Hội thảo khoa học “Tự chủ đại học địa phương trong giai đoạn hiện nay” được tổ chức thành công là dịp để các chuyên gia, các nhà khoa học, nhà quản lý của các trường Đại học địa phương trao đổi, chia sẻ những cơ hội, thách thức trong quá trình tự chủ và những bài học kinh nghiệm để tự chủ thành công, qua đó tìm ra giải pháp phù hợp thúc đẩy tự chủ đại học thành công ở tất cả các trường Đại học địa phương. Thông qua hội thảo này, Trường Đại học Hùng Vương có cơ hội giao lưu, học hỏi, lĩnh hội được nhiều kinh nghiệm quý báu, nâng cao năng lực tổ chức tự chủ của Nhà trường trong thời gian tới.

Trung tâm Truyền thông, KNDN&HTSV

 

Các tin mới hơn:

Các tin cũ hơn:

Thông báo

Album

số lượt truy cập
40574285