Kết quả hoạt động hợp tác với Trường Đại học Zielona Gora, Ba lan, giai đoạn 2012 -2019 và định hướng hợp tác trong giai đoạn mới

Cập nhật lúc: 09:59 SA ngày 29/07/2020

           Ngày 16/7/2020, Trường Đại học Hồng Đức đã có buổi đón tiếp và làm việc với GS.TSKH. Cao Long Vân, đại diện trường Đại học Zielona Gora, Ba Lan (ZGU), theo kế hoạch trong khuôn khổ hợp tác giữa hai trường. Về phía Nhà trường, có PGS.TS Hoàng Thị Mai, phó Hiệu trưởng – chủ trì buổi làm việc, và đại diện một số phòng ban chức năng và các khoa đào tạo. Mục tiêu của buổi làm việc là rà soát, đánh giá hiệu quả của quá trình hợp tác giai đoạn từ năm 2012- 2019 và xác định hướng hợp tác trong giai đoạn mới nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác giữa hai nhà trường. Kết quả buổi làm việc cụ thể như sau:

1.  Đánh giá hiệu quả của quá trình hợp tác giai đoạn 2012 – 2019

1.1. Quá trình hợp tác

Hai trường đã cùng nhau thiết lập mối quan hệ và đã triển khai nhiều hoạt động hiệu quả như:

Năm 2012: Ký kết MOU hợp tác trên các lĩnh vực trao đổi sinh viên,  triển khai chương trình liên kết đào tạo 1+3 và phối hợp nghiên cứu khoa học.

Năm 2013: Ký kết hợp đồng về liên kết đào tạo 1+3 dành cho học sinh dự thi khối A, A1 và sinh viên năm 1 chuyên ngành vật lý của trường Đại học Hồng Đức, đạt yêu cầu trình độ tiếng Anh B2.

Năm 2015: ZGU hỗ trợ Đại học Hồng Đức nộp hồ sơ đăng ký thành công gói học bổng Erasmus Plus.

Năm 2017: HDU triển khai chương trình đào tạo 4+1 cấp văn bằng đại học thứ 2 của trường Zielona Gora theo tiêu chuẩn Châu Âu.

Năm 2019: HDU được phê duyệt đề tài cấp tỉnh, hai trường đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu của Nhóm nghiên cứu Sợi quang tử thuộc khoa KHTN.

1.2.   Kết quả hợp tác

Đóng góp trong “Đề án liên kết đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh Thanh Hóa”: HDU đã cử sang ZGU 12 học viên, trong đó có 04 giảng viên nhà trường. Hiện tại tất cả học viên đã hoàn thành chương trình đào tạo.

Hợp tác với trường Đại học Hồng Đức:

 - Tổ chức, thực hiện 13 đoàn cán bộ từ ĐH ZGU sang làm việc tại ĐHHĐ với các mục đích giảng dạy theo chương trình Eramus Plus, tổ chức seminar chuyên ngành vật lý, tuyển sinh cho chương trình Eramus, tham gia nghiên cứu khoa học với Nhóm Nghiên cứu Quang tử.

 - Tổ chức, thực hiện 09 đoàn cán bộ trường  ĐHHĐ sang thăm, làm việc, học tập tại Ba Lan.

- Chương trình Eramus Plus khởi động từ năm 2015 đã có những kết quả cụ thể:

Đến nay đã có 05 giảng viên, 02 cán bộ, 01 nghiên cứu sinh, 02 học viên cao học, 02 sinh viên được cấp học bổng của chương trình Eramus Plus để học tập, trao đổi học thuật tại Ba Lan theo chương trình từ 1 tuần đến 5 tháng.

Ngoài ra, năm 2018, giảng viên Nguyễn Thị Huệ, dưới sự hỗ trợ của GS.TSKH Cao Long Vân đã nhận được học bổng Tiến sỹ của Quỹ Khoa học Ba Lan thuộc quỹ Phát triển vùng Châu Âu theo chương trình hợp tác phát triển thông minh theo học tại Đại học tổng hợp Vasava từ năm 2018-2022.

- Chương trình hợp tác đào tạo 4+1:

Năm 2019: Đã tuyển sinh và cử đi học tại ZGU 02 sinh viên ngành vật lý để nhận được bằng cử nhân của ĐHTH ZG, tạo tiền đề cho sinh viên nhận được học bổng tham gia các chương trình nghiên cứu và đào tạo của Liên Minh Châu Âu trong thời gian ngắn nhất, trong khi các bằng cử nhân và thạc sỹ của Việt Nam không được Liên Minh Châu Âu công nhận. Đây là một trong những lợi ích to lớn trong hợp tác giữa hai trường đại học.

Hoàn thành thủ tục công nhận bằng thạc sỹ Vật Lý của trường ĐH Hồng Đức tương đương với bằng thạc sỹ của ĐHTH Zielona Gora, tức là tương đương với bằng thạc sỹ của Liên Minh Châu Âu.

- Phối hợp trong quá trình tiến hành đề tài cấp tỉnh “ Nghiên cứu xây dựng mô hình đào tạo thực hành thí nghiệm về sợi quang gắn với phát triển hoạt động nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế tại Trường Đại học Hồng Đức”: Đến nay, hai bên đãcông bố 02 bài báo tham dự hội nghị quốc tế về quang học, quang phổ lần thứ 10, 04 bài báo đăng trên tạp chí thuộc danh mục ISI. Trong thời gian tới, nhóm nghiên cứu dự kiến sẽ công bố 02 bài báo, công trình khoa học.

2. Hợp tác trong giai đoạn tới

2.1. Hợp tác nâng cao chất lượng công tác quản lý trong trường đại học

- Đẩy mạnh hơn nữa trao đổi thông tin, hỗ trợ kịp thời các thủ tục pháp lý và hành chính cho người học và cán bộ tham gia chương trình ở cả hai phía;

- Hai trường đại học cùng nhau thúc  đẩy việc trao đổi cán bộ quản lý theo chương trình học bổng Eramus Plus và các chương trình hợp tác khác;

2.2. Hợp tác trong đào tạo

- Tiếp tục duy trì chương trình phối hợp đào tạo 4+1 với ngành Vật lý. Mở rộng chương trình 4+1 đối với các ngành khác mà hai bên có thể thống nhất triển khai (Toán, Giáo dục học, Khoa học máy tính, Luật, ...)

- Thúc đẩy chương tình trao đổi giảng viên và sinh viên thông qua chương trình học bổng Eramus Plus và các chương trình học bổng của Ba Lan. Ưu tiên sinh viên tham gia chương trình và mở rộng ra các nhóm ngành đào tạo thuộc khối KHXH, ngành SP Toán.

2.3. Hợp tác trong nghiên cứu khoa học

Duy trì hợp tác trong NCKH, thực hiện thành công đề tài nghiên cứu cấp tỉnh, xây dựng nhóm nghiên cứu Quang tử thành nhóm nghiên cứu mạnh;

Phối hợp công bố các bài báo trên tạp chí quốc tế, viết bài cho tập san, sách chuyên khảo.

Mở rộng công bố quốc tế sang lĩnh vực KHXH & NV cũng như các lĩnh vực là thế mạnh khác của trường ĐH Hồng Đức.           

Hai bên thống nhất đầu tư trọng tâm các hoạt động hợp tác, nhằm tạo điều kiện nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học tại trường Đại học Hồng Đức phù hợp với xu thế phát triển của xã hội và thích ứng với những biến động của thế giới./.

 

C:\Users\MyPC\Desktop\z1987119437820_3ab9d285990a2d9119209cb342008ebf.jpgC:\Users\MyPC\Desktop\z1987119036768_4a4b3b21a881a67463ff21c6e7d0e792.jpg

 

Các tin mới hơn:

Các tin cũ hơn:

Thông báo

Album

số lượt truy cập
40580060