Hội thảo khoa học: “Dạy học đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới các môn Khoa học tự nhiên”

Cập nhật lúc: 02:18 CH ngày 12/04/2021

Thực hiện Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT ban hành Chương trình phổ thông mới. Theo đó, Bộ giáo dục và Đào tạo thực hiện áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới từ năm học 2020 – 2021 đối với lớp 1, sau đó theo lộ trình từng năm áp dụng các lớp tiếp theo và triển khai hoàn toàn đối với các cấp Phổ thông từ năm học 2024 -2025. Để triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới một cách chất lượng, hiệu quả, sáng ngày 11/04/2021, Trường Đại học Hồng Đức đã tổ chức hội thảo khoa học: “Dạy học đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới các môn Khoa học tự nhiên’’.

Quang cảnh Hội thảo

Tham dự Hội thảo có ông Mai Công Mãn – Trưởng phòng Giáo dục phổ thông, Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa; đại diện lãnh đạo các trường THPT trong tỉnh như: Trường THPT Chu Văn An, Trường THPT Bỉm Sơn, Trường THPT Đặng Thai Mai, Trường THPT Tỉnh Gia 3, Trường THPT Lê Văn Hưu. Về phía Trường Đại học Hồng Đức có PGS. TS. Hoàng Thị Mai – Phó Hiệu trưởng Nhà trường; đại diện lãnh đạo các phòng ban chức năng; các tác giả có bài tham luận cùng đông đảo cán bộ, giảng viên và sinh viên khoa Khoa học Tự nhiên.

Với  hơn 20 báo cáo tham luận của các nhà quản lý, nhà khoa học, các cán bộ giảng viên, giáo viên của Trường Đại học Hồng Đức và các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tập chung phân tích, đánh giá thực trạng dạy học các môn khoa học tự nhiên ở một số trường THPT, trong đó nhấn mạnh đến thực trạng dạy học thực hành, thí nghiệm và hoạt động trải nghiệm – đây là nội dung đặc trưng và được đặc biệt quan tâm trong chương trình giáo dục Phổ thông 2018 cho các môn thuộc lĩnh vực khoa học thực nghiệm (Lí, Hóa, Sinh). Trên cơ sở đó, đề xuất các giải pháp xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, năng lực đội ngũ giáo viên, đáp ứng yêu cầu dạy học hiện nay cũng như khi chính thức thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018.

PGS.TS. Hoàng Thị Mai - Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại Hội thảo

Bên cạnh đó, Hội thảo cũng đã đề xuất các giải pháp sử dụng phương pháp, biện pháp dạy học; các phương tiện thiết bị dạy học, các hình thức tổ chức dạy học và kiểm tra đánh giá để lập kế hoạch và tổ chức dạy học một chủ đề, một bài, một nội dung cụ thể trong chương trình các môn học Toán, Lí, Hóa, Sinh. Qua đó, đã có những đánh giá sơ bộ hiệu quả sử dụng các phương pháp, biện pháp dạy học này đến vấn đề phát triển phẩm chất, năng lực người học.

Từ những nội dung của các tham luận và những ý kiến trao đổi trực tiếp của các đại biểu tham dự, Hội thảo đã tìm ra những biện pháp/giải pháp dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học có hiệu quả, chỉ ra trách nhiệm/nghĩa vụ của các nhà khoa học, của mỗi giáo viên, của tổ chuyên môn và các nhà quản lý. Đồng thời, Hội thảo cũng là cơ hội để gắn kết giữa Trường Đại học Hồng Đức với Sở GD&ĐT và các trường Phổ thông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa trong việc đưa lí luận vào thực tiễn dạy học và lấy thực tiễn để soi dọi và làm sáng tỏ, bổ sung, khẳng định tính đúng đắn cho lí luận dạy học; từng bước thực hiện đáp ứng yêu cầu chương trình Giáo dục Phổ thông 2018./.

Đại biểu tham dự hội thảo
 
PGS.TS. Ngô Xuân Lương - Trưởng khoa KHTN phát biểu chủ trì Hội thảo
 
PGS.TS. Đinh Ngọc Thức - Phó Trưởng Phòng QLKH&CN phát biểu tại Hội thảo
 
PGS.TS. Đậu Bá Thìn - Trưởng Phòng QLĐT phát biểu tại Hội thảo
 
 Thầy giáo Phạm Tuấn Hậu - Giáo viên Trường THPT Hà Trung
trình bày tham luận tại Hội thảo
 
BBT website

Các tin mới hơn:

Các tin cũ hơn:

Thông báo

Album

số lượt truy cập
40580060