Hội thảo khoa học: “Nhà thơ Lê Tuấn Lộc - Tác giả và tác phẩm”

Cập nhật lúc: 10:35 CH ngày 13/12/2020

Ngày 12/12/2020, Trường Đại học Hồng Đức phối hợp với Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Nhà thơ Lê Tuấn Lộc - Tác giả và tác phẩm”.

 

Các đại biểu tham dự hội thảo

Dự hội thảo có TS. Hoàng Bá Tường – Phó trưởng Ban tuyên giáo Tỉnh ủy Thanh Hóa; nhà thơ Vũ Quần Phương, nhà thơ Bằng Việt, nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn và nhiều nhà văn, nhà thơ, dịch giả là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam; đại diện Ban liên lạc Hội văn nghệ sĩ - nhà báo Xứ Thanh tại Hà Nội; đại diện lãnh đạo Hội Văn học - Nghệ thuật Thanh Hóa; các tác giả có bài tham luận. Về phía Trường Đại học Hồng Đức có PGS.TS. Hoàng Thị Mai – Phó Hiệu trưởng nhà trường; đại diện lãnh đạo các phòng ban chức năng; lãnh đạo khoa Khoa học xã hội; các giảng viên Ngữ Văn cùng đông đảo học viên, sinh viên khoa Khoa học xã hội.

PGS.TS. Hoàng Thị Mai – Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu đề dẫn tại hội thảo, PGS.TS. Lê Tú Anh – Phó trưởng khoa KHXH khẳng định Đánh giá sự nghiệp thơ ca của nhà thơ Lê Tuấn Lộc, từ tập đầu tay - Hát lúc trăng lên (1990) - đến tập Thơ và thợ xuất bản gần đây nhất (2019), người đọc đã có thể nhìn nhận được gần như khá tổng quát về hướng đi, thế mạnh và nhược điểm của thơ anh.

Nhà thơ Lê Tuấn Lộc sinh ngày 8/10/1949 tại xã Tân Khang, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa. Xuất thân là người thợ mỏ, với hơn 40 năm cầm bút, đến nay, ông đã có 22 tác phẩm văn học xuất bản, trong đó có 17 tác phẩm thơ in riêng.

Những tác phẩm của nhà thơ Lê Tuấn Lộc có một chủ đề xuyên suốt là viết về công nghiệp, công nhân. Qua những vần thơ chân tình, mộc mạc về công nhân và người lao động, Lê Tuấn Lộc bày tỏ tình thương mến, sự cảm thông, sẻ chia rộng lớn đối với thân phận con người. Bên cạnh đề tài công nhân, thơ Lê Tuấn Lộc còn thể hiện cảm xúc dồi dào về tình yêu, về dân tộc và miền núi, về đô thị, về đất và người xứ Thanh…

Ngoài sáng tác văn học, Lê Tuấn Lộc còn dành nhiều công sức cho việc sưu tầm, biên soạn, giới thiệu sáng tác của Minh Hiệu, chủ biên bộ lịch sử thanh niên xung phong Thanh Hóa: 65 thanh niên xung phong Thanh Hóa anh hùng…Cùng với tư cách nghệ sĩ, Lê Tuấn Lộc còn là nhà khoa học chuyên ngành mỏ địa chất với 7 công trình viết chung và riêng đã được xuất bản.

PGS.TS. Lê Tú Anh – Phó trưởng khoa KHXH trình bày báo cáo đề dẫn hội thảo

Ban tổ chức Hội thảo đã nhận được 32 tham luận của các nhà văn, nhà thơ, nhà lý luận - phê bình văn học uy tín như: nhà thơ Vũ Quần Phương, nhà thơ Bằng Việt, nhà thơ Trần Quang Quý, PGS.TS Nguyễn Thanh Tú, PGS. TS Trần Mạnh Tiến, PGS.TS Lê Tú Anh…  Các tham luận không chỉ dừng lại ở việc đánh giá tập thơ Thơ và thợ mà bao quát tương đối toàn diện hành trình thơ Lê Tuấn Lộc trên các phương diện, như: đặc điểm, thành tựu và đóng góp của Lê Tuấn Lộc với đề tài văn học công nghiệp,công nhân; nghiên cứu đặc điểm thơ Lê Tuấn Lộc về đề tài tình yêu, đề tài dân tộc và miền núi; đánh giá tổng quát sự nghiệp thơ và đóng góp của Lê Tuấn Lộc cho nền văn học, cho quê hương Thanh Hóa…

Hội thảo đã thực sự trở thành một diễn đàn văn chương, diễn đàn khoa học để các nhà văn, nhà thơ, nhà lý luận - phê bình văn học cùng các cán bộ giảng viên, học viên và sinh viên nhà trường trao đổi học thuật, đánh giá đúng mức những cống hiến của thơ và nhà thơ Lê Tuấn Lộc; đồng thời, qua các cuộc trao đổi, giao lưu hội thảo còn gợi mở nhiều hướng nghiên cứu mới cho cán bộ giảng viên, học viên và sinh viên nhà trường./.

Nhà thơ Vũ Quần Phương trình bày tham luận tại hội thảo

 Nhà thơ Bằng Việt phát biểu tham luận tại hội thảo 

 Nhà thơ Lê Tuấn Lộc phát biểu tại hôi thảo

PGS.TS. Hoàng Thị Mai – Phó Hiệu trưởng Nhà trường

 tặng quà lưu niệm cho Hội nhà văn Việt Nam

 

PGS.TS. Hoàng Thị Mai – Phó Hiệu trưởng Nhà trường

 tặng quà lưu niệm cho nhà thơ Lê Tuấn Lộc

 

Đại biểu tham dự hội thảo chụp ảnh lưu niệm 

 

Đại biểu tham dự hội thảo chụp ảnh lưu niệm

với sinh viên Nhà trường
 

Các nhà văn, nhà thơ Xứ Thanh chụp ảnh lưu niệm tại hội thảo

 

Cán bộ, giảng viên Nhà trường chụp ảnh lưu niệm tại hội thảo

 

Cán bộ, giảng viên Nhà trường chụp ảnh lưu niệm

với Nhà thơ Lê Tuấn Lộc

BBT website

Các tin mới hơn:

Các tin cũ hơn:

Thông báo

Album

số lượt truy cập
40582097