Hội thảo khoa học “Rối loạn phát triển ở trẻ em – những vấn đề lý luận và thực tiễn”

Cập nhật lúc: 05:58 SA ngày 02/04/2018

Ngày 31/03/2018, Trường Đại học Hồng Đức đã tổ chức Hội thảo khoa học “Rối loạn phát triển ở trẻ em – những vấn đề lý luận và thực tiễn”. Tham dự Hội thảo có PGS. TS. Hoàng Thị Mai – Phó Hiệu trưởng Nhà trường; Ông Chu Văn Toàn – Phó Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Thanh Hóa; Bà Trần Thị Thủy – Giám đốc Trung tâm Phúc Tâm An; Bác sĩ Trịnh Thị Phương – Bệnh viện Nhi Thanh Hóa; các tác giả có bài tham luận; các cán bộ, giảng viên và sinh viên khoa Tâm lý – Giáo dục (TL - GD), Trường Đại học Hồng Đức.

                     

Toàn cảnh Hội thảo

         Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Lê Thị Thu Hà, Trưởng Khoa TL – GD nhấn mạnh: Trong những năm gần đây, cả ở Việt Nam và trên thế giới, số lượng trẻ mắc rối loạn phát triển không ngừng gia tăng. Trẻ được chẩn đoán rối loạn phát triển gồm có trẻ khuyết tật trí tuệ, trẻ chậm phát triển ngôn ngữ và giao tiếp, trẻ tăng động giảm chú ý, trẻ rối loạn phổ tự kỷ... Điều đặc biệt đáng lo ngại là những dạng rối loạn phát triển này thường không đơn thuần mà đi kèm dấu hiệu của dạng rối loạn khác. Rối loạn phát triển làm chậm sự phát triển của trẻ, khiến cho sự phát triển của chúng không đạt được mốc bình thường vào những thời điểm cụ thể và trẻ gặp khó khăn trong quá trình gia nhập các mối quan hệ xã hội... Nhận diện, xử lý vấn đề  này, cần có sự chung tay hỗ trợ, can thiệp để trẻ mắc rối loạn phát triển có thể hòa nhập cuộc sống bình thường là vô cùng cần thiết, là trách nhiệm không của riêng ai đặc biệt là đối với các nhà chuyên môn.

PGS.TS. Hoàng Thị Mai - Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại Hội thảo

Hội thảo đã nhận được 21 báo cáo tham luận của của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, nhà quản lý liên quan đến công tác y tế, bảo trợ xã hội, giáo dục hòa nhập, cán bộ giảng viên trong và ngoài tỉnh. Các bài tham luận đã tập trung xoay quanh các nội dung: Rối loạn phát triển và các biểu hiện của rối loạn phát triển; Các biện pháp, mô hình đánh giá, can thiệp sớm cho trẻ mắc rối loạn phát triển; Kỹ năng xây dựng kế hoạch can thiệp cho trẻ mắc rối loạn phát triển; Vai trò của gia đình và các lực lượng xã hội trong việc hỗ trợ trẻ mắc rối loạn phát triển; Thực trạng nghiên cứu, tổ chức, can thiệp cho trẻ mắc rối loạn phát triển.

Tại Hội thảo, các nhà khoa học đã đưa ra nhiều ý kiến trao đổi, thảo luận làm rõ về vấn đề: Rối loạn phát triển và các tiêu chí chẩn đoán trẻ loạn phát triển; Tổng quan về mô hình bắt đầu sớm denver trong can thiệp và trị liệu cho trẻ rối loạn phổ tự kỷ; Vai trò của gia đình trong việc phát hiện và hỗ trợ các rối loạn phát triển ở trẻ; Trẻ em và rối loạn phát triển ngôn ngữ.

 Hội thảo khoa học “Rối loạn phát triển ở trẻ em – những vấn đề lý luận và thực tiễn” đã thực sự trở thành một diễn đàn để lãnh đạo nhà trường, các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu, các chuyên gia về tâm lý, các nhà quản lý liên quan đến công tác y tế, bảo trợ xã hội, giáo dục hòa nhập, các cán bộ giảng viên và HSSV cùng giao lưu, trao đổi, thảo luận về những rối loạn phát triển ở trẻ em. Đồng thời, Hội thảo cũng đã mở ra những hướng tiếp cận mới cả về lý luận cũng như thực tiễn đối với việc phát hiện, hỗ trợ can thiệp cho trẻ mắc rối loạn phát triển./. 

           

TS. Dương Thị Thoan - Phó Trưởng khoa TL -GD trình bày tham luận tại Hội thảo

           

ThS. Đào Nguyễn Tú - Trung tâm Phúc Tâm An trình bày tham luận tại Hội thảo

            

Bác sĩ Trịnh Thị Phương - Bệnh viện Nhi Thanh Hóa phát biểu tại Hội thảo

 BBT website

Các tin mới hơn:

Các tin cũ hơn:

Thông báo

Album

số lượt truy cập
40579947