Hội thảo khoa học “Ươm tạo trí thức KH&CN tiêu biểu tại Trường Đại học Hồng Đức”

Cập nhật lúc: 05:40 CH ngày 16/11/2021

Sáng ngày 16/11/2021, Trường Đại học Hồng Đức (ĐHHĐ) đã phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp Hội) tổ chức Hội thảo khoa học “Ươm tạo trí thức KH&CN tiêu biểu tại Trường ĐHHĐ”.

Tham dự Hội thảo có các đồng chí Nguyễn Văn Phát – Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hoá, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Hồng Đức; các đồng chí trong Ban Thường vụ, cơ quan Liên hiệp hội, đại diện các trung tâm trực thuộc Liên hiệp hội. Về phía Trường ĐHHĐ có PGS.TS. Bùi Văn Dũng – Hiệu trưởng, cùng các đồng chí lãnh đạo Trường; đại diện lãnh đạo các khoa; các phòng ban chức năng; các cán bộ, giảng viên có học hàm Phó giáo sư của Nhà trường.

Quang cảnh Hội Thảo

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe nội dung Quyết định số 22/2021/QĐ-UBND ngày 22/9/2021 của UBND tỉnh về ban hành Quy chế xét chọn, tôn vinh danh hiệu trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu tỉnh Thanh Hóa và báo cáo Ươm tạo, phát triển đội ngũ trí thức KH&CN của Trường ĐHHĐ”. Báo cáo nêu rõ: Nhà trường luôn quan tâm đến công tác nghiên cứu khoa học và phát triển đội ngũ trí thức KH&CN tại đơn vị, tính đến nay Nhà trường có 23 CBGV có học hàm Phó Giáo sư, 161 CBGV có trình độ tiến sĩ (chiếm 24,43%). Đội ngũ CBGV có trình độ chuyên môn cao, nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp tốt, được đào tạo bài bản tại các cơ sở giáo dục đại học uy tín trong và ngoài nước, đủ điều kiện để đảm nhận các nhiệm vụ trọng yếu của trường đại học về đào tạo, nghiên cứu khoa học và các nhiệm vụ khác. Trong 5 năm qua, đội ngũ trí thức KH&CN của Nhà trường đã chủ trì triển khai thực hiện 293 đề tài (dự án) KH&CN các cấp, trong đó có 11 đề tài, dự án cấp quốc gia và tương đương; 27 đề tài cấp bộ, 40 đề tài (dự án) cấp tỉnh, 215 đề tài cấp cơ sở. 100% các đề tài, dự án KH&CN sau khi nghiệm thu đã được các cơ quan, địa phương phối hợp chuyển giao vào sản xuất và đời sống, một số sản phẩm KH&CN đã được chuyển giao dưới dạng hợp đồng với các đơn vị, doanh nghiệp…

Tuy nhiên, Trong một số lĩnh vực, số lượng CBGV có học hàm PGS mới chỉ tập trung ở một số chuyên ngành, chưa phân bố đồng đều, một số ngành, chuyên ngành chưa có CBGV có trình độ PGS nằm trong biên chế. Số lượng nhóm nghiên cứu vẫn còn tập trung ở một số các lĩnh vực như: KHTN, Khoa học Nông nghiệp, Khoa học Kỹ thuật – Công nghệ, CNTT&TT, Kinh tế - QTKD. Một số nhóm lĩnh vực khác của Nhà trường vẫn còn hạn chế, chưa đề xuất được các nhiệm vụ cấp cao.

Các đại biểu tham dự Hội thảo đã tập trung trao đổi, thảo luận, đề xuất các giải pháp để thúc đẩy phát triển nguồn trí thức tiêu biểu của Trường ĐHHĐ trong thời gian tới. Việc lựa chọn xét tặng, tôn vinh, biểu dương kịp thời đối với các nhà khoa học của Nhà trường có kết quả trong phong trào thi đua sáng tạo KH&CN hàng năm…

Các ý kiến thảo luận cũng đề xuất một số nội dung như trong thời gian tới Liên hiệp các hội Khoa học - Kỹ thuật Thanh Hoá phối hợp, hỗ trợ Trường ĐHHĐ trong các hoạt động để CBGV Nhà trường tham gia tư vấn phản biện xã hội do Liên hiệp hội chủ trì; tham gia các hoạt động phổ biến kiến thức về KH&CN; đồng thời tham mưu cho tỉnh có thêm cơ chế, chính sách tạo điều kiện, chế độ cho đội ngũ tri thức, nhà khoa học của Nhà trường nghiên cứu, sáng tạo; tiếp tục có những giải pháp để thu hút lực lượng CBGV tham gia nghiên cứu KHCN.

 Đồng chí Nguyễn Văn Phát, Chủ tịch hội đánh giá cao kết quả hoạt động ươm tạo đội ngũ trí thức KH&CN của Nhà trường. Đồng chí đề nghị Trường ĐHHĐ tiếp tục quan tâm đến công tác phát triển, đào tạo cán bộ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là đội ngũ trí thức KH&CN của Nhà trường; phát huy vai trò, tiếng nói của Trường ĐHHĐ trong phát triển KH&CN của tỉnh; đề xuất những cơ chế, chính sách với tỉnh, ngành những vấn đề lớn liên quan đến lĩnh vực hoạt động; CBGV Nhà trường cần tăng cường phối hợp với các Trung tâm nghiên cứu, Trung tâm chuyển giao KHCN để thực hiện triển khai các đề tài dự án, tìm kiếm các giải pháp, nâng cao chất lượng các đề tài, dự án … Qua đó, phát triển đội ngũ trí thức KH&CN tiêu biểu của Trường ĐHHĐ.

 

Phát biểu kết luận Hội thảo, PGS.TS. Bùi Văn Dũng – Hiệu trưởng Nhà trường đã gửi lời cảm ơn các nhà khoa học, các đại biểu đã đến tham dự và góp phần vào sự thành công của hội thảo. Đồng thời, đồng chí Hiệu trưởng cũng đề xuất với các cấp, các ngành và Liên hiệp các hội KH&KT Thanh Hoá tiếp tục có những chính sách mạnh mẽ trong ươm tạo, phát triển đội ngũ trí thức KH&CN; ủng hộ, tạo điều kiện để các CBGV của Nhà trường được tham gia sâu hơn, rộng hơn vào các nhiệm vụ KH&CN trọng điểm, góp phần trực tiếp thực hiện các Chương trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà./.

 
 
Các đại biểu tham dự phát biểu ý kiến tại Hội thảo
 
Lãnh đạo Liên hiệp hội và lãnh đạo Nhà trường chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo
 
BBT website
 

Các tin cũ hơn:

Thông báo

Album

số lượt truy cập
40574343