Hội thảo khoa học: “Tiếp cận và giải mã văn bản văn học ở trường phổ thông và đại học trong bối cảnh đổi mới giáo dục - đào tạo”

Cập nhật lúc: 02:29 CH ngày 24/04/2017

Thực hiện Nghị Quyết 29/2013/NQ –TW8 khóa XI “đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo”, Nghị quyết 88/2014/QN – QH13 “đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông định hướng nghề nghiệp cho học sinh và phát triển phẩm chất, năng lực người học”, căn cứ vào thực tiễn nghiên cứu văn học và dạy học văn đáp ứng yêu cầu đổi mới bức thiết của Văn học – Nhà trường – Xã hội. Ngày 22/4/2017, Trường Đại học Hồng Đức đã tổ chức Hội thảo khoa học cấp trường: “Tiếp cận và giải mã văn bản văn học ở trường phổ thông và đại học trong bối cảnh đổi mới giáo dục - đào tạo”.

PGS.TS. Hoàng Thị Mai - Phó hiệu trưởng phát biểu khai mạc Hội thảo

 Tham dự Hội thảo có PGS.TS. Nguyễn Mạnh An, Hiệu trưởng Nhà trường; PGS.TS. Hoàng Thị Mai - Phó hiệu trưởng; các nhà khoa học, nhà nghiên cứu đến từ Trường Đại học Vinh, Đại học Sư phạm Hà Nội 2, Bộ giáo dục và Đào tạo, Viện Văn học, Viện khoa học Giáo dục Việt Nam và các trường phổ thông; lãnh đạo, các cán bộ giảng viên và đông đảo học viên, sinh viên Khoa Khoa học Xã hội.

Ban tổ chức hội thảo đã nhận được hơn 30 báo cáo tham luận từ các nhà khoa học, các nhà quản lý, nhà nghiên cứu, các cán bộ giảng viên đến từ các trường đại học, các viện nghiên cứu và các trường phổ thông. Trên cơ sở đó, Ban tổ chức đã bình duyệt và lựa chọn được 33 báo cáo tham luận đưa vào tài liệu và trình bày tại hội thảo. Các báo cáo tham luận đều có hàm lượng khoa học cao, nhiều tính mới, tính sáng tạo được trình bày ở nhiều góc độ, khía cạnh khác nhau, nhưng chủ yếu tập chung vào 3 chủ đề chính sau: Những nghiên cứu lý thuyết và định hướng đổi mới tiếp nhận, giải mã văn bản văn học trong chương trình Ngữ văn mới; tiếp nhận và giải mã văn bản văn học; tiếp cận năng lực trong đổi mới dạy học văn ở trường phổ thông và đại học.

TS. Nguyễn Thị Hồng Vân- Viện Khoa học Giáo dục VN trình bày tham luận tại Hội thảo

Tại hội thảo, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận sôi nổi về hướng tiếp cận và phương pháp giải mã văn bản sử thi trong chương trình Ngữ văn THPT; triết lý về “mẫu tính” qua hình tượng người đàn bà hàng chài trong truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” của Nguyễn Minh Châu; phát triển năng lực thẩm mĩ trong dạy học tác phẩm văn học ở trường phổ thông; tổ chức dạy chủ đề tự chọn văn học dân gian Thanh Hóa ở nhà trường phổ thông theo định hướng phát triển năng lực học sinh; dấu ấn văn hóa Trung Quốc – vấn đề cần quan tâm khi giải mã truyện ngắn Lỗ Tấn; Hai đứa trẻ - những kháng cự thực dân hóa…

Hội thảo khoa học: “Tiếp cận và giải mã văn bản văn học ở trường phổ thông và đại học trong bối cảnh đổi mới giáo dục - đào tạo” đã tạo ra một diễn đàn khoa học để các cán bộ giảng viên, học viên, sinh viên trường Đại học Hồng Đức trao đổi, thảo luận với các nhà khoa học, nhà nghiên cứu đến từ Trường Đại học Vinh, Đại học Sư phạm Hà Nội 2, Bộ giáo dục và Đào tạo, Viện Văn học, Viện khoa học Giáo dục Việt Nam và các trường phổ thông về vấn đề tiếp cận và giải mã văn bản văn học ở trường phổ thông và đại học trong bối cảnh đổi mới giáo dục - đào tạo, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng dạy và học văn trong trường phổ thông và đại học./.

Toàn cảnh Hội thảo

PGS.TS. Hỏa Diệu Thúy - GV khoa KHXH trình bày tham luận tại Hội thảo 

 BBT website

Các tin mới hơn:

Các tin cũ hơn:

Thông báo

Album

số lượt truy cập
40581619