Trường Đại học Hồng Đức nghiệm thu 2 nhiệm vụ Khoa học và Công nghệ cấp Quốc gia

Cập nhật lúc: 11:51 CH ngày 29/12/2019

Ngày 13/12 và ngày 18/12/2019, Trường Đại học Hồng Đức đã nghiệm thu 2 nhiệm vụ Khoa học và Công nghệ cấp Quốc gia: Đề tài “Khai thác và phát triển nguồn gen Khôi tía (Ardisia gigantifolia Stapf) làm nguyên liệu sản xuất thuốc” và đề tài “Nghiên cứu ứng dụng công nghệ tiên tiến trong sản xuất nông nghiệp cho các vùng đồi núi Bắc Trung Bộ thích ứng với Biến đổi khí hậu” do Nhà trường chủ trì thực hiện.

       1.  Nghiệm thu đề tài cấp Quốc gia: Khai thác và phát triển nguồn gen Khôi tía (Ardisia gigantifolia Stapf) làm nguyên liệu sản xuất thuốc do TS Lê Anh Sơn làm chủ nhiệm.

       Tại buổi nghiệm thu, các nhà khoa học trong Hội đồng đã đánh giá cao các kết quả nghiên cứu của đề tài. Hướng nghiên cứu của đề tài có tính thời sự cao, đáp ứng được với xu thế phát triển nguồn gen của tài nguyên thực vật, trong đó có Khôi tía (Ardisia gigantifolia Stapf). Đồng thời, đây cũng là dịp để các nhà khoa học khẳng định về giá trị dược liệu của Khôi tía, từ đó có những góp ý, mở rộng hướng nghiên cứu nhằm phát huy tối đa nguồn gen loài dược liệu quý này tại Việt Nam.

Kết quả nghiên cứu của đề tài đã xây dựng được vườn giống gốc, các quy trình chọn lọc, nhân giống và tiêu chuẩn cơ sở cây giống gốc và cây giống Khôi tía; xây dựng được quy trình trồng trọt và chăm sóc, thu hái, sơ chế cây Khôi tía. Qua đó, đã nâng cao hiệu quả trồng rừng, bảo vệ rừng, bảo vệ nguồn gen quý trong tự nhiên và cải thiện đời sống của người dân vùng bán sơn địa huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa.

Hội đồng nghiệm thu cấp Quốc gia được thành lập theo Quyết định số 2060/QĐ-BKHCN ngày 19/7/2019 của Bộ Khoa học và Công nghệ, do PGS.TS Nguyễn Thượng Dong làm Chủ tịch Hội đồng đã đánh giá khách quan, thống nhất nghiệm thu đề tài với kết quả đạt loại khá.

2.  Tự đánh giá đề tài KH&CN cấp Quốc gia: “Nghiên cứu ứng dụng công nghệ tiên tiến trong sản xuất nông nghiệp cho các vùng đồi núi Bắc Trung Bộ thích ứng với biến đổi khí hậu” do TS. Phạm Thị Thanh Hương làm chủ nhiệm đề tài.

Hội đồng tự đánh giá kết quả thực hiện đề tài KH&CN cấp quốc gia gồm có 7 thành viên do TS. Hoàng Nam – Quyền Hiệu trưởng Trường Đại học Hồng Đức làm Chủ tịch Hội đồng.

 Tại Hội đồng, ThS. Lê Thị Hường – Giảng viên khoa Nông Lâm đã thay mặt nhóm nghiên cứu trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu, các công trình, bài báo khoa học có liên quan đã công bố trong quá trình thực hiện đề tài. Các thành viên trong hội đồng lần lượt đưa ra ý kiến nhận xét, trao đổi, góp ý cho đề tài. Nhìn chung, Hội đồng đã đánh giá cao sự nghiêm túc, công phu của nhóm tác giả thể hiện trong quá trình làm việc. Kết quả, đề tài đã đánh giá được tác động của biến đổi khí hậu đến sản xuất nông nghiệp cho các vùng đồi núi Bắc Trung Bộ; đánh giá được thực trạng độ phì nhiêu đất và quy trình kỹ thuật canh tác của các loại cây trồng chủ lực (lúa,ngô, sắn, mía, lạc); tuyển chọn được một số giống cây trồng chủ lực có khả năng chịu hạn thích ứng với vùng đồi núi Bắc Trung Bộ; đề xuất, ứng dụng được một số công nghệ canh tác tiên tiến cho một số cây trồng chủ lực phù hợp, nhằm nâng cao khả năng thích ứng, phục hồi đất nông nghiệp bị suy thoái do khô hạn, hạn chế xói mòn, rửa trôi dinh dưỡng, cải thiện chất lượng đất; xây dựng được một số mô hình ứng dụng công nghệ tiên tiến cho các cây trồng chủ lực phù hợp với vùng đồi núi Bắc Trung Bộ.

 Kết quả nghiên cứu của đề tài còn là cơ sở cho những nghiên cứu khác và tính ứng dụng rất cao của đề tài luôn được nhắc đến trong buổi nghiệm thu.

Sau khi xem xét, đánh giá các chỉ tiêu của đề tài, Hội đồng tự đánh giá đã thống nhất xếp loại đề tài đạt loại xuất sắc.

Có thể nói, đây là những công trình khoa học có ý nghĩa rất to lớn trong thực tiễn, phù hợp với xu hướng phát triển của xã hội. Kết quả của các đề tài đã góp phần vào sự phát triển chung của Trường Đại học Hồng Đức, đặc biệt là công tác nghiên cứu khoa học của CBGV. Đồng thời cũng khẳng định được vị thế và xu hướng phát triển khoa học của Nhà trường./.

BBT website

Các tin mới hơn:

Các tin cũ hơn:

Thông báo

Album

số lượt truy cập
40580116