Hội nghị Khoa học Tuổi trẻ sáng tạo và Tổng kết hoạt động khoa học, công nghệ sinh viên năm học 2019 - 2020

Cập nhật lúc: 09:32 SA ngày 29/06/2020

Sáng ngày 27/6/2020, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với phòng Quản lý KH&CN đã tổ chức Hội nghị Khoa học Tuổi trẻ sáng tạo và Tổng kết hoạt động sinh viên nghiên cứu khoa học Trường Đại học Hồng Đức năm học 2019 – 2020.

         Tham dự Hội nghị có  PGS. TS. Lê Viết Báu – Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường; Đại diện tỉnh Đoàn Thanh Hóa, Ban thường vụ Đoàn Trường ĐH VHTT&DL Thanh Hóa; Đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc, đoàn thể cấp trường; Ủy viên BCH Đoàn trường; BTV các LCĐ, Ban chấp hành các Chi đoàn cán bộ trong toàn trường; các tác giả có bài viết tham gia Hội nghị; CBGV trẻ, Sinh viên có công trình NCKH trong toàn trường.

Quang cảnh Hội nghị

Những năm qua, hoạt động NCKH của cán bộ trẻ và sinh viên trong toàn trường đã trở thành phong trào sôi nổi, đi vào nền nếp. Năm học 2019 - 2020, hoạt động NCKH tiếp tục đạt được nhiều kết quả, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà trường. Toàn trường đã có 95 đề tài NCKH  sinh viên đã được thực hiện, trong đó có 63 đề tài cấp khoa, 32 đề tài dự thi cấp trường và cấp Bộ. Về nội dung, loại hình nghiên cứu rất đa dạng và được triển khai ở hầu hết các lĩnh vực đào tạo của Nhà trường, cụ thể: Nghiên cứu khoa học cơ bản có 13 đề tài (chiếm 13,5%); Nghiên cứu Khoa học giáo dục có 41 đề tài (chiếm 42,8%); Nghiên cứu khoa học  quản lý  có 22 đề tài (chiếm 22,9%); Nghiên cứu khoa học ứng dụng có 19 đề tài (chiếm 20,8%).

Trong các đề tài NCKH sinh viên năm học này cũng có nhiều đề tài phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và có khả năng ứng dụng khá cao, tiêu biểu như:  Đề tài “Sinh kế của hộ nông dân gắn với phát triển rừng bền vững tại xã Xuân Cẩm, huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa” của nhóm sinh viên Lương Minh Đức lớp K20 Đại học Kinh tế thực hiện. “Phát triển tín dụng xanh tại ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn  Thanh Hóa” do nhóm sinh viên Lê Thị Phương Hà, lớp K20B ĐH TCNH thực hiện... Bên cạnh đó còn có một số đề tài đi sâu vào việc bảo tồn các di sản văn hóa của địa phương, tiêu biểu như: “Nghề dệt thổ cẩm ở  vùng đất Lũng Niêm, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa” do nhóm sinh viên Vũ Đức Nguyên, K21 ĐHSP Lịch sử thực hiện; “Khặp Thái ở huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa, tiếp cận từ góc độ dân gian” do nhóm sinh viên Hà Văn Nghiệp, Nguyễn Thị Ánh – K21 ĐHSP Ngữ Văn thực hiện….Đặc biệt, trong năm học 2019 -2020, Nhà trường có 3 nhóm sinh tham dự Giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Kết quả có 01 đề tài “Nghiên cứu đa dạng thành phần loài trong họ cá Mú (Serranidae) ở vùng biển ven bờ huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa” đã đạt giải nhì do nhóm sinh viên Quách Thị Thảo, Bùi Thị Mỹ Linh, lớp K18 ĐHSP Sinh học, khoa KHTN thực hiện.

PGS.TS. Lê Viết Báu – Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường
phát biểu tại hội nghị

   Phong trào sinh viên khởi nghiệp, ý tưởng sáng tạo và sinh hoạt các câu lạc bộ học thuật trong năm học 2019 - 2020 cũng diễn ra khá sôi nổi với các hội thi chuyên môn nghiệp vụ, rèn nghề cho sinh viên, tiêu biểu như: Hội thi Nghiệp vụ sư phạm, Hướng dẫn viên du lịch, Hành trình địa lý vì sự phát triển bền vững, Sinh viên Ngữ văn với hoạt động trải nghiệm sáng tạo, Sinh viên với công tác xã hội, Nhà doanh nghiệp tương lai, Sinh viên khởi nghiệp, Giao lưu văn hóa Anh - Việt Mỹ… Cũng trong năm học này, Nhà trường có 1 ý tưởng sáng tạo đã lọt vào top 50 ý tưởng sinh viên khởi nghiệp xuất sắc trong cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” do Bộ GD&ĐT tổ chức. Thông qua các cuộc thi, hội thi đã giúp cho sinh viên nhận thức rõ hơn về các vấn đề đào tạo và định hướng nghề nghiệp, tạo được sân chơi  học thuật bổ ích, thu hút được đông đảo sinh viên tham gia.

Đoàn Chủ tịch chủ trì Hội nghị

Trong năm học tới, Trường Đại học Hồng Đức tiếp tục phát huy những kết quả và thành tích đã đạt được, những kinh nghiệm đã được tích lũy trong năm qua; khẩn trương khắc phục những thiếu sót, tồn tại; vận dụng và khai thác tốt tiềm năng NCKH của sinh viên nhằm tiếp tục nâng cao số lượng và chất lượng các công trình NCKH, đẩy mạnh phong trào Sáng tạo trẻ, phong trào khởi nghiệp rộng khắp trong toàn trường, góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà trường và phát triển các mục tiêu kinh tế  - xã hội của địa phương.

Phát biểu tại Hội nghị, PGS.TS. Lê Viết Báu – Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường ghi nhận và biểu dương những kết quả đã đạt được trong hoạt động NCKH của sinh viên năm học 2019 - 2020. Đồng thời, đồng chí cũng cho rằng: Trong năm học tới, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động và nâng cao nhận thức của sinh viên về vai trò và tác dụng của phong trào NCKH, tuổi trẻ sáng tạo trong sinh viên và cán bộ giảng viên trẻ; cần nâng cao hơn nữa chất lượng các đề tài NCKH, phấn đấu có nhiều đề tài, công trình NCKH đạt giải cấp Bộ, ngành;…Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học của cán bộ giảng viên trẻ và sinh viên trong Nhà trường.

        Nhân dịp này, Nhà trường cũng đã trao giấy khen và phần thưởng cho các nhóm sinh viên NCKH đạt giải cấp Bộ và cấp trường./.

Một số hình ảnh khác tại hội nghị:

                     
 
Đại diện các nhóm nghiên cứu trình bày tham luận tại hội nghị
 
 
 
PGS.TS. Lê Viết Báu – Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường 
trao giấy khen và phần thưởng cho các nhóm SV NCKH đạt giải cấp Bộ và cấp trường
BBT website

Các tin mới hơn:

Các tin cũ hơn:

Thông báo

Album

số lượt truy cập
40582029