Hội thảo Khoa học “Sản xuất nông nghiệp trong điều kiện biến đổi khí hậu tại vùng đồi núi Bắc Trung Bộ”

Cập nhật lúc: 10:16 CH ngày 13/04/2018

Sáng ngày 12/4/2018, Trường Đại học Hồng Đức đã tổ chức Hội thảo khoa học “Sản xuất nông nghiệp trong điều kiện biến đổi khí hậu tại vùng đồi núi Bắc Trung Bộ”. Hội thảo là hoạt động thuộc đề tài cấp Nhà nước “Nghiên cứu ứng dụng công nghệ tiên tiến trong sản xuất nông nghiệp cho các vùng đồi núi Bắc Trung bộ thích ứng với biến đổi khí hậu” do Trường Đại học Hồng Đức chủ trì và TS. Phạm Thị Thanh Hương làm chủ nhiệm đề tài.

      Hội thảo đã thu hút được sự quan tâm, tham dự của nhiều chuyên gia: Giáo sư, Viện sĩ Trần Đình Long, Chủ tịch Hội Giống cây trồng Việt Nam; TS. Trịnh Đức Toàn, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp Bắc Trung Bộ; đại diện lãnh đạo Văn phòng Chương trình biến đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường; Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia; Tổng cục khí tượng Thủy văn; Đài khí tượng Thủy văn Bắc Trung Bộ và đại diện lãnh đạo sở NN&PTNT tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh. Về phía Trường Đại học Hồng Đức, có PGS. TS. Nguyễn Mạnh An, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường; PGS.TS. Hoàng Thị Mai, Phó Hiệu trưởng; lãnh đạo các phòng, ban chức năng; lãnh đạo và đông đảo cán bộ, giảng viên khoa Nông Lâm Ngư nghiệp.

PGS.TS. Hoàng Thị Mai - Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu khai mạc Hội thảo

Mục tiêu của Hội thảo nhằm đánh giá thực trạng sản xuất nông nghiệp và đề xuất được các giải pháp ứng dụng công nghệ tiên tiến trong canh tác các loại cây trồng chủ lực (lúa, ngô, mía, sắn) phù hợp với điều kiện biến đổi khí hậu tại vùng đồi núi Bắc Trung Bộ.

Ban tổ chức Hội thảo đã nhận được 14 báo cáo tham luận của các nhà nghiên cứu, nhà khoa học, các chuyên gia và các cán bộ giảng viên trong và ngoài tỉnh. Các bài tham luận tập trung vào các vấn đề: Thực trạng diễn biến khí hậu và tác động của biến đổi khí hậu đến sản xuất cây trồng nông nghiệp; anh hưởng của biến đổi khí hậu đến thay đổi cơ cấu cây trồng vùng đồi núi Bắc Trung Bộ; thực trạng độ phì nhiêu của đất vùng đồi núi Bắc Trung Bộ; thực trạng về kỹ thuật canh tác một số giống cây trồng chủ lực (lúa, ngô, mía, sắn) vùng đồi núi Bắc Trung Bộ; đề xuất được một số giải pháp ứng dụng công nghệ tiên tiến trong công tác dự báo khí tượng và kỹ thuật canh tác các loại cây trồng chủ lực phù hợp với điều kiện biến đổi khí hậu tại vùng đồi núi Bắc Trung Bộ.

     Hội thảo đã nhận được nhiều ý kiến chia sẻ, trao đổi của các nhà khoa học; đồng thời, lĩnh hội được những kinh nghiệm, kiến thức quý báu trong việc ứng dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu tại vùng đồi núi Bắc Trung B, giúp cho Ban chủ nhiệm đề tài tiếp thu, vận dụng và triển khai thực hiện trong các giai đoạn tiếp theo, nhằm mục tiêu tìm ra các giải pháp ứng dụng công nghệ tiên tiến hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp, góp phần giải quyết các vấn đề đặt ra của biến đổi khí hậu tại vùng đồi núi Bắc Trung Bộ ở nước ta hiện nay./.
 
TS. Ngô Tiến Giang , Tổng cục khí tượng thủy văn trình bày tham luận tại Hội thảo
 
KS. Vũ Quang Trung, Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa trình bày tham luận tại Hội thảo
 
GS.TS.Trần Đình Long, Hội Giống cây trồng Việt Nam trình bày tham luận tại Hội thảo
 
ThS. Nguyễn Thị Nhung, Công ty CP Công Nông nghiệp Tiến Nông trình bày tham luận tại Hội thảo
 BBT website
 

Các tin mới hơn:

Các tin cũ hơn:

Thông báo

Album

số lượt truy cập
40574229