Triển lãm lưu động "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam những bằng chứng lịch sử và pháp lý"

Cập nhật lúc: 09:45 SA ngày 22/05/2017

Thực hiện Kế hoạch số 98/KH-UBND ngày 20/01/2017 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về việc tổ chức Triển lãm và trưng bày tư liệu về chủ quyền của 02 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa giai đoạn 2016-2019. Ngày 22/5/2017, Trường Đại học Hồng Đức phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức Triển lãm lưu động trưng bày tư liệu "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam những bằng chứng lịch sử và pháp lý".

  Sáng ngày 22/5/2017, tại Trường Đại học Hồng Đức, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Trường ĐH Hồng Đức tổ chức lễ khai mạc triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”.

Các đồng chí lãnh đạo cắt băng khai mạc triển lãm.

Dự lễ khai mạc có các đồng chí: Nguyễn Quốc Uy, Phó Ban Thường trực Ban Tuyên Giáo Tỉnh ủy; Đỗ Hữu Quyết, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông; Hà Đình Hậu, Phó Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền trình Thanh Hóa; về phía Nhà trường có PGS.TS Nguyễn Mạnh An, Hiệu trưởng Trường Đại học Hồng Đức; các đồng chí trong Ban giám hiệu nhà trường; các đồng chí đại biểu đại diện các phòng, ban, trung tâm và hơn 1000 sinh viên Trường Đại học Hồng Đức.

Các đồng chí lãnh đạo thăm quan triển lãm.

Phát biểu khai mạc triển lãm, đồng chí Đỗ Hữu Quyết, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh: Biển Đông có vị trí địa lý kinh tế và chính trị vô cùng quan trọng, trong đó bao gồm cả vùng biển Việt Nam. Lịch sử hàng ngàn năm của dân tộc Việt Nam đã chứng minh vai trò của Biển Đông đối với quá trình dựng nước và giữ nước. Đây là phần lãnh thổ thiêng liêng không thể tách rời của Việt Nam, đã được các thế hệ người Việt khai phá, được các nhà nước Việt Nam qua các thời kỳ quản lý, bảo vệ và khẳng định chủ quyền một cách liên tục, hòa bình trong suốt hàng trăm năm nay. Việc tổ chức triển lãm, công bố các tư liệu, bằng chứng lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần đoàn kết, củng cố niềm tin, nâng cao ý thức trách nhiệm của nhân dân trong nước, kiều bào ta ở nước ngoài, đặc biệt là thế hệ trẻ trong việc tham gia bảo vệ, khẳng định chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc… Thông qua triển lãm, bạn bè quốc tế, trong đó có cả người dân Trung Quốc hiểu đúng sự thật về Biển Đông hiện nay, cũng như nguyện vọng chính đáng của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam trong việc duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông để phát triển đất nước.

 

Đông đảo cán bộ, giảng viên, sinh viên hướng về biển đảo.

Triển lãm mở cửa, phục vụ công chúng tham quan, tìm hiểu từ ngày 22/5/2017 đến hết ngày 24/5/2017. Tại triển lãm trưng bày các nhóm tư liệu, văn bản, ấn phẩm và gần 100 bản đồ là tập hợp các nguồn tư liệu đã được công bố từ trước đến nay của các nhà nghiên cứu, học giả trong nước và quốc tế về hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Ngoài ra, triển lãm còn trưng bày nhóm tư liệu hiện vật, hình ảnh về công cuộc thực thi chủ quyền và đấu tranh “Bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa”; tư liệu, hình ảnh “Thanh Hóa chung sức, chung lòng xây dựng và bảo vệ biển, đảo”. Triển lãm thêm một lần nữa khẳng định tính chính nghĩa của Việt Nam, bác bỏ những tuyên bố phi lý của Trung Quốc đối với hai quần đảo này…

           Phát biểu tại lễ khai mạc, PGS.TS Lê Văn Trưởng, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hồng Đức nhấn mạnh: Trường Đại học Hồng Đức có bề dày 20 năm về đào tạo NCKH và các hoạt động giáo dục, xã hội. Hướng về Hoàng Sa, Trường Sa và vùng biển thiêng liêng của Tổ Quốc, trong thời gian qua, cùng với nhân dân trong tỉnh và cả nước, bằng tình cảm và trách nhiệm. Nhà trường cũng đã có nhiều hoạt động thiết thực khẳng định các quan điểm về chủ quyền biển đảo thiêng liêng của tổ quốc như: Bố trí các môn học về biển, đảo Việt Nam; lồng ghép các nội dung về Hoàng Sa, Trường Sa vào các môn học khác nhau; Tổ chức các cuộc thi hằng năm như: Hành trình vì biển đảo quê hương với tinh thần “một tấc biển cắt rời, vạn tấc đất đớn đau”. Và nhân dịp khai mạc triển lãm tôi đề nghị các đồng chí cán bộ, giảng viên và toàn thể học sinh sinh viên hãy tiếp tục nêu cao tinh thần độc lập dân tộc, lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm để có những hành động nhằm bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, góp phần xây dựng và phát triển quê hương đất nước. Hãy để trong trái tim mỗi chúng ta luôn lắng nghe Tổ quốc gọi tên mình.

Một số hình ảnh tại buổi lễ:


 Tin, ảnh: Trần Lê Huy - Lê Hữu Giang Nam, Phòng CT HSSV

Các tin mới hơn:

Các tin cũ hơn:

Thông báo

Album

số lượt truy cập
40581489