Chương trình tình nguyện Quốc tế tại bản Xiềng, huyện Viêng Xay, tỉnh Hủa Phăn, nước CHDCND Lào

Cập nhật lúc: 08:59 SA ngày 12/08/2019

            Thực hiện kế hoạch số: 25-KH/ĐHHĐ-ĐTN, ngày 25/4/2019 về việc “Tổ chức Chiến dịch Sinh viên tình nguyện hè 2019”. Được sự đồng ý của Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường, BTV Đoàn trường đã có Công văn số: 42-CV/ĐHHĐ-ĐTN, ngày 08/7/2019 về việc “Đề nghị hỗ trợ thành lập Đoàn tình nguyện Quốc tế tại bản Xiềng, huyện Viêng Xay, tỉnh Hủa Phăn, nước CHDCND Lào năm 2019” gửi BTV Tỉnh đoàn Thanh Hóa.

Thực hiện đầy đủ các yêu cầu và quy định nhà nước về việc tổ chức đoàn công tác ra nước ngoài như: Tham mưu cho Sở Ngoại vụ ra Quyết định số: 144/QĐ-SNgV, ngày 30/7/2019 về việc “Cho phép Đoàn tình nguyện Trường Đại học Hồng Đức đi triển khai các hoạt động tình nguyện tại tỉnh Hủa Phăn, nước CHDCND Lào”; tham mưu cho Hiệu trưởng trường Đại học Hồng Đức ra Quyết định số: 11887/QĐ-ĐHHĐ, ngày 01/8/2019 về việc “Cử Đoàn tình nguyện Trường Đại học Hồng Đức đi triển khai các hoạt động tình nguyện tại tỉnh Hủa Phăn, nước CHDCND Lào”.

Đoàn tình nguyện Quốc tế chuẩn bị lên đường tại cổng trường Đại học Hồng Đức.

Việc triển khai hoạt động tình nguyện Quốc tế được BTV Đoàn trường thông báo rộng trên hệ thống các trang facebook của BCH Đoàn trường, các LCĐ, Chi đoàn trong toàn trường. Đăng tải thông tin các hoạt động chương trình “Tình nguyện Quốc tế” trên website Nhà trường. Các hình ảnh tình nguyện Quốc tế được đăng tải rộng rãi trên facebook của đoàn viên thanh niên toàn trường. Hoạt động tình nguyện Quốc tế được đăng tải trên website Tỉnh đoàn Thanh Hóa.

Đoàn trường Đại học Hồng Đức phối hợp cùng Tỉnh đoàn Thanh Hóa thành lập đội Tình nguyện Quốc tế với số lượng 24 đồng chí gồm các đồng chí cán bộ Tỉnh đoàn, cán bộ giảng viên, sinh viên Nhà trường triển khai đội tình nguyện Quốc tế đến bản Xiềng, huyện Viêng Xay, tỉnh Hủa Phăn từ ngày 02/8/2019 đến hết ngày 06/8/2019. Chương trình tình nguyện tập trung triển khai các công việc: làm sân bóng chuyền, cầu mây; làm con đường vào trường; trồng hoa trong khuôn viên trường; tặng vở học sinh và tổ chức các buổi giao lưu văn hóa văn nghệ tại trường cấp 1,2 bản Xiềng, huyện Viêng Xay, tỉnh Hủa Phăn, nước CHDCND Lào.

Đoàn vinh dự được đồng chí Văn Xay Pheng Xum (Áo trắng, giữa) - Bí thư
Tỉnh trưởng tỉnh Hủa Phăn thăm và động viên.

Xác định điểm tình nguyện là một điểm nhiều khó khăn: Trường học nằm trên núi cao, đường lên trường dốc đá khó đi và dễ sạt lở khi có mưa, trường năm trên tuyến đường độc đạo đi từ cửa khẩu Na Mèo (biên giới Việt Nam - Lào) đến thị xã Sầm Nưa, con đường nằm cạnh sông Lò thường xuyên xảy ra lũ quét, lũ ống nếu có mưa to kéo dài; việc mua nguyện vật liệu (xi măng, đá sỏi, cát...) cũng có giá cao hơn mua tại Việt Nam rất nhiều. Đoàn tình nguyện đã chuẩn bị chu đáo từ việc mua lương thực thực phẩm, các vật dụng cần thiết để sinh hoạt trong 5 ngày; chuẩn bị quà tặng; cọc bóng chuyền, cầu mây, lưới, bóng; các băng rôn tuyên tuyền... Nhờ đó các hoạt động tình nguyện được diễn ra đúng theo kế hoạch đã định mặc dù việc thực hiện gặp muôn vàn khó khăn do điều kiện thời tiết bất lợi, trời đổ mưa to và liên tục từ tối ngày 02/8/2019 đến hết ngày 05/8/2019.

 

Mặc dù trời mưa to do ảnh hưởng của con bão số 3,
nhưng các tình nguyện viên vẫn hăng say lao động
 

Khắc phục mọi khó khăn với quyết tâm cao độ hoàn thành sân bóng.

Với tinh thần xung kích, sáng tạo và kinh nghiệm của các thành viên trong đoàn. Đoàn đã từng bước khắc phục khó khăn: dùng bạt, lá cây che mưa để làm sân bê tông, tận dụng các cây có sẵn trong rừng để làm dụng cụ lao động và củi nấu, liên hệ với bà con dân bản để mua thêm măng rừng, bổ sung vào bữa ăn cho các thành viên trong đoàn. Nhờ vậy, đoàn tình nguyện Quốc tế tại bản Xiềng, huyện Viêng Xay đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đề ra, cụ thể:

Hoàn thành sân cầu mây, sân bóng chuyền, tu sửa đường lên trường với giá trị 70 triệu đồng. Tặng các trang thiết bị dụng cụ thể thao trị giá 7 triệu đồng (02 cột bóng chuyền, 02 cột cầu mây bằng thép không gỉ; 02 bộ bóng lưới bóng chuyền; 02 bộ lưới và 10 quả cầu mây), tặng gần 3.000 cuốn vở học sinh (quà do Tỉnh đoàn Thanh Hóa cấp và đoàn viên trường Đại học Hồng Đức đóng góp); trồng hoa trong khuôn viên trường cấp 1,2 bản Xiềng; tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ giữa đoàn viên thanh niên huyện Viêngxay và đoàn viên trong đoàn.

Trồng hoa trong khuôn viên nhà trường

Tổ chức giao lưu văn nghệ với học sinh và nhân dân bản Xiềng

Tặng nhiều phần qua cho học sinh trường cấp 1,2,3 bản Xiềng.

Cải tạo bãi đất hoang trở thành sân bóng chuyền.

        Có được kết quả kể trên là nhờ có sự quan tâm của Đoàn cấp trên, Đảng ủy - BGH Nhà trường và tinh thần xung kích tình nguyện của đoàn viên thanh niên. Đây cũng là dịp quý báu để đoàn viên thanh niên nhà trường có dịp được tham gia những hoạt động mang tầm quốc tế, là động lực để đoàn viên thanh niên phấn đấu hơn nữa trong học tập và rèn luyện, làm hành trang cho những bước đường tương lai phía trước./.

                                                                      Tin & bài: Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trường Đại học Hồng Đức

Các tin mới hơn:

Các tin cũ hơn:

Thông báo

Album

số lượt truy cập
40579990