Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến đến thăm và làm việc với trường Đại học Hồng Đức

Cập nhật lúc: 05:04 CH ngày 25/09/2017

Nhân kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Trường Đại học Hồng Đức, sáng ngày 20/9/2017, đồng chí Trịnh Văn Chiến, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với Ban chấp hành Đảng bộ, đội ngũ cán bộ chủ chốt và các giảng viên có học hàm Phó Giáo sư của Nhà trường. Tham gia đoàn công tác có các đồng chí Nguyễn Văn Phát, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, đồng chí Phạm Đăng Quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các Sở, ban, ngành chức năng của tỉnh.

         Trước khi làm việc với Ban chấp hành Đảng bộ, đội ngũ cán bộ chủ chốt và các giảng viên có học hàm Phó Giáo sư Trường Đại học Hồng Đức, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Trịnh Văn Chiến và đoàn công tác đã dự lễ cắt băng khánh thành phòng truyền thống và ghi  sổ vàng với mong muốn: Nhà trường tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, tiếp cận khoa học, công nghệ của thế giới, đào tạo được nhiều hơn nữa cán bộ giỏi cho tỉnh, cho đất nước để phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá quê hương Thanh Hoá anh hùng, góp phần xây dựng đất nước ngày càng phồn thịnh.

Đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh
cắt băng khánh thành phòng truyền thống Trường ĐH Hồng Đức.

      Tiếp đó, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đã đến thăm, kiểm tra cơ sở vật chất, trang thiết bị các phòng thực hành thí nghiệm, nghiên cứu khoa học của khoa Kỹ thuật Công nghệ và khoa Nông Lâm Ngư nghiệp.
 
      Tại buổi làm việc, PGS.TS. Nguyễn Mạnh An - Bí Thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường đã báo cáo tóm tắt về tình hình và kết quả hoạt động của Nhà trường trong 5 năm gần đây. Theo đó, báo cáo nêu rõ: Sau 20 năm thành lập, đến nay Trường Đại học Hồng Đức đã và đang đào tạo 4 chuyên ngành trình độ tiến sỹ, 17 chuyên ngành trình độ thạc sỹ, 35 ngành đào tạo kỹ sư, cử nhân bậc ĐH, 18 ngành đào tạo cử nhân bậc cao đẳng với quy mô đào tạo khoảng 12.000 sinh viên thuộc nhiều lĩnh vực. Trong 5 năm qua, nhà trường đã mở mới được 24 ngành, chuyên ngành đào tạo, trong đó có 4 chuyên ngành tiến sĩ, 13 chuyên ngành thạc sĩ, và 7 ngành đại học.

Đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh  phát biểu tại buổi làm việc với Trường ĐHHĐ
      Song song với việc mở rộng quy mô đào tạo, ngành đào tạo, Trường Đại học Hồng Đức luôn quan tâm nâng cao chất lượng đào tạo. Hiện nay, nhà trường đã công bố chuẩn đầu ra của tất cả các ngành đào tạo, chuẩn năng lực người học đạt được sau khi tốt nghiệp (kiến thức, kỹ năng, năng lực tự chủ và chịu trách nhiệm, ngoại ngữ, đạo đức). Trường cũng đã được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục đại học cấp quốc gia. Từ năm 2011 đến nay, nhà trường đã ký kết 16 biên bản ghi nhớ hợp tác với các đối tác, các trường nước ngoài trong đào tạo và nghiên cứu khoa học, như: Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Anh, Đức, Ba Lan, New Zealand... Cùng với hoạt động đào tạo, công tác nghiên cứu khoa học cũng được nhà trường đẩy mạnh. 5 năm qua, CBGV nhà trường đã thực hiện 1 dự án quốc tế, 11 đề tài cấp Nhà nước và đề tài thuộc Quỹ KH&CN quốc gia (NAFOSTED), 64 đề tài cấp Bộ, cấp tỉnh và 219 đề tài, dự án cấp cơ sở. Từ kết quả của các đề tài, dự án này, nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ tiên tiến đã được chuyển giao và ứng dụng vào thực tiễn. Tiêu biểu như giống lúa Hồng Đức 9, được công nhận là giống quốc gia và đã được đưa vào phát triển sản xuất rộng rãi ở các  tỉnh  miền  Bắc….
      Cũng tại buổi làm việc, các đại biểu đã thảo luận, phân tích đánh giá thêm về kết quả đạt được cũng như đưa ra nhiều giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế trong thời gian qua; đại diện lãnh đạo Trường Đại học Hồng Đức đề xuất nhiều vấn đề, như: Tỉnh sớm phê duyệt Đề án "Đào tạo giáo viên THPT chất lượng cao cho tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2022 - 2030"; cho phép thành lập Trường phổ thông thực hành trực thuộc Trường Đại học Hồng Đức; tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị giảng dạy, thực hành, đáp ứng yêu cầu đào tạo, nghiên cứu khoa học của nhà trường...
      Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến bày tỏ vui mừng và  đánh giá cao kết quả đạt được của Trường Đại học Hồng Đức trong suốt 20 xây dựng và trưởng thành. Đồng chí nhấn mạnh: Có được kết quả như ngày hôm nay, bên cạnh sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, các ban ngành là sự cố gắng không ngừng của các thế hệ CBGV, học sinh, sinh viên (HSSV) nhà trường. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, nhà trường vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần sớm được khắc phục như, thương hiệu nhà trường chưa lớn, tư duy còn mang tính bao cấp; chất lượng đào tạo một số ngành chưa ngang tầm với một số trường đại học uy tín trong nước...
    Theo đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu nhà trường thẳng thắn nhìn lại những hạn chế, yếu kém, phân tích kỹ lưỡng để tìm hướng đi trong giai đoạn mới. Đồng chí lưu ý, mục tiêu phát triển của Trường Đại học Hồng Đức phải gắn liền với sự phát triển của tỉnh. Hiện nay, tỉnh ta đang có nhiều điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội với nhiều dự án đầu tư lớn trong nước và quốc tế; hạ tầng giao thông bảo đảm. Vị thế của tỉnh ngày càng được nâng lên trong tiến trình phát triển chung của cả nước. Điều này đòi hỏi Trường Đại học Hồng Đức phải nâng cao hơn nữa hiệu quả trong đào tạo, nghiên cứu khoa học phục vụ cho sự phát triển chung của tỉnh. Đây vừa là nhiệm vụ, vừa là trách nhiệm và cũng là yêu cầu mà tỉnh đặt ra cho nhà trường. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng uy tín của một trường đại học là rất quan trọng, vì vậy Trường Đại học Hồng Đức cần nghiên cứu giải pháp để nâng thương hiệu, uy tín của nhà trường; chuẩn bị tính toán cho lộ trình tự chủ nhằm tạo sự năng động, thích ứng với cơ chế thị trường. Đặc biệt, trong 20 năm tới, Trường Đại học Hồng Đức phải phấn đấu xây dựng thành trường trọng điểm quốc gia có uy tín trong khu vực và quốc tế.
     Về nhiệm vụ và giải pháp thực hiện, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến yêu cầu nhà trường rà soát đánh giá lại cơ cấu tổ chức, quy mô, năng lực đào tạo của từng ngành. Trên cơ sở đó, lựa chọn những ngành đào tạo có thế mạnh, tập trung đầu tư thành ngành mũi nhọn. Trong đó, lưu ý những lĩnh vực gắn với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng của tỉnh nói riêng, cả nước nói chung. Cùng với đó, phải xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên đủ mạnh để thực hiện nhiệm vụ đào tạo những ngành thế mạnh, mũi nhọn. Đây chính là yếu tố tiên quyết để sớm đạt được mục tiêu đề ra.
     Ngoài nhiệm vụ trên, Trường Đại học Hồng Đức cần tập trung nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng phòng thí nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc gia, trang thiết bị hiện đại phục vụ cho đào tạo và nghiên cứu khoa học. Trước mắt, cần huy động nguồn lực tại nhà trường để triển khai thực hiện. Tiếp tục đổi mới nội dung, chương trình đào tạo nhằm bắt kịp sự phát triển của khoa học và công nghệ trong nước, khu vực và thế giới. Không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy làm cho người học chủ động hơn. Đào tạo HSSV biết vận dụng tốt kỹ năng mềm, thích ứng với môi trường làm việc quốc tế. 
      Bên cạnh đó, phải nâng cao chất lượng, hiệu quả nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế. Từ nay đến năm 2020, Trường Đại học Hồng Đức cần rà soát, có kết quả nghiên cứu giúp lãnh đạo tỉnh về đường hướng phát triển kinh tế - xã hội. Mở rộng, củng cố mối quan hệ với các cơ quan, đơn vị, địa phương trong và ngoài tỉnh, các trường Đại học trong nước và quốc tế. Cùng với hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học, nhà trường cần chú trọng công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị vững mạnh, bảo đảm sự lãnh đạo hiệu quả của Đảng đối với sự phát triển của nhà trường; quan tâm chăm lo đời sống của CBGV, HSSV nhà trường. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu các ban, sở, ngành cấp tỉnh phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Trường Đại học Hồng Đức, ưu tiên cho sự phát triển của nhà trường, xem đây là điều kiện cho phát triển lâu dài.
       Đối với những kiến nghị của Trường Đại học Hồng Đức, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến đồng ý về chủ trương, tuy nhiên, nhà trường cần phối hợp với các ban, ngành liên quan xây dựng các giải pháp thực hiện hiệu quả, thiết thực trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét./
Một số hình ảnh khác tạo buổi làm việc:
Đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND
 ghi Sổ vàng tại Phòng Truyền thống của Trường ĐHHĐ
 
Đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh
cùng các đại biểu thăm, kiểm tra phòng thí nghiệm của Khoa Kỹ thuật Công nghệ.

Đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh
cùng các đại biểu thăm, kiểm tra phòng thí nghiệm của Khoa Nông - Lâm - Ngư nghiệp.
 
BBT website

Các tin mới hơn:

Các tin cũ hơn:

Thông báo

Album

số lượt truy cập
40582098