Diễn văn khai giảng năm học 2019-2020 và Kỷ niệm 22 năm ngày thành lập Trường Đại học Hồng Đức (24/9/1997-24/9/2019)

Cập nhật lúc: 09:46 CH ngày 23/09/2019

     Kính thưa các quí vị đại biểu.

    Thưa các thầy cô giáo, các em sinh viên thân mến!

     Hôm nay, ngày 24-9-2019, trong tiết trời mát mẽ của mùa thu tháng 9 và hòa chung trong không khí rộn ràng của hàng chục triệu HS, SV trong cả nước đón chào năm học mới, Trường Đại học Hồng Đức long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học 2019-2020, Kỷ niệm 22 năm ngày thành lập trường 24/9/1997-24/9/2019” và chào đón tân sinh viên khóa 2019-2023.

     Thay mặt Đảng ủy, BGH, xin nhiệt liệt chào mừng và trân trọng cảm ơn quý vị đại biểu, quý vị khách quý, các thầy cô giáo, cán bộ viên chức, cùng toàn thể các em sinh viên đã có mặt trong buổi lễ khai giảng ngày hôm nay. Sự hiện diện của quý vị tại buổi lễ long trọng này thực sự là nguồn động viên tinh thần to lớn cho Nhà trường chúng tôi trong những ngày đầu của năm học mới. Xin kính chúc các quý vị sức khỏe, hạnh phúc, và thật nhiều thành tựu trong cuộc sống.

Kính thưa quý vị đại biểu, các vị khách quý!

Thưa các thầy cô giáo, các em sinh viên thân mến!

     Nhìn lại một chặng đường 22 năm phấn đấu, thầy và trò Trường Đại học Hồng Đức đã đạt được nhiều kết quả rất đáng tự hào trên tất cả các lĩnh vực, tạo lập nền tảng vững chắc cho giai đoạn phát triển mới của Nhà trường.

     Đội ngũ giảng viên nhà trường phát triển mạnh, nhà trường hiện có gần 740 CB, GV, trong đó GV cơ hữu có 02 GS, 24 PGS, 152 tiến sỹ - chiếm tỷ lệ hơn 32% GV có học vị tiến sỹ.

     Số lượng và chất lượng tuyển sinh hàng năm đều ổn định và đạt trên 80% tổng chi tiêu. Riêng năm học 2019-2020 tuyển sinh được được 42 SV của 04 ngành đào tạo đại học Sư phạm chất lượng cao. Nhà trường hiện đang đào tạo 4 chuyên ngành đào tạo tiến sĩ, 19 chuyên ngành thạc sĩ và 31 chương trình ĐH, trong đó có 04 CTĐT sư phạm chất lượng cao, 02 chương trình LKĐT thạc sỹ với các trường đại học nước ngoài, với qui mô đào tạo khoảng 10.000 SV.

     Hàng năm, sinh viên nhà trường tham gia các Hội thi Ôlimpic sinh viên, Hội thi sinh viên NCKH toàn quốc luôn đạt được nhiều giải cao (Riêng năm học 2018-2019 Ôlimpic sinh viên toàn quốc các môn Toán, Lý, Hóa đạt 01 nhì và 08 giải ba giải ba cá nhân và 01 giải ba toàn đoàn; SV NCKH toàn quốc đạt 01 giải nhì và 01 giải ba), điều đó khẳng định chất lượng, uy tín, vị thế của trường đại học Hồng Đức trong hệ thống các trường đại học Việt Nam.

     NCKH đã có nhiều khởi sắc: Nhà trường đã và đang thực hiện nhiều đề tài NCKH cấp nhà nước (17), cấp Bộ (60), cấp tỉnh (70). Nhiều đề tài nghiên cứu được ứng dụng vào thực tiễn đạt hiệu quả cao. Nhiều bài báo khoa học đã được đăng trên các tạp chí khoa học chuyên ngành có uy tín có chỉ số ISI, SCIE hoặc Scopus (26 bài ISI).  

     Hoạt động HTQT có hiệu quả, đã thực hiện thành công 02 khóa LKĐT thạc sỹ; đã hợp tác với các trường đại học nước ngoài để nghiên cứu giải quyết các vấn đề đặt ra trong sự phát triển KT-XH; trao đổi GV, trao đổi SV với các trường ĐH nước ngoài, góp phần nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ GV nhà trường. Hiện có hơn 400 LHS Lào đang học với nhiều ngành, bậc và hình hức đào tạo khác nhau tại trường, góp phần xây dựng tình đoàn kết hữu nghị Việt - Lào.

     Hoạt động Đảm bảo chất lượng giáo dục được duy trì hàng năm. Văn hóa chất lượng từng bước được hình thành tại các đơn vị trong toàn trường: Năm 2017 nhà trường đã được kiểm định chất lượng giáo dục trường và được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng GD trường đại học, đến nay cả nước mới có55% (134/237) trường đại học được KĐCLGD đại học. Ngoài ra, nhà trường đã được đánh giá ngoài và được Hội đồng thẩm định của Bộ GD&ĐT công nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định 02 CTĐT.

     CSVC ngày càng khang trang; hệ thống máy móc, trang thiết bị, thí nghiệm được đầu tư đầy đủ và hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và NCKH.

     Có được kết quả trên là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo, tạo mọi điều kiện của các cấp lãnh đạo, đặc biệt là sự đóng góp qua từng năm của các thế hệ thầy và trò, cán bộ, giảng viên, công nhân viên nhà trường. Thành tích trên đây vẫn còn khiêm tốn, nhưng đó là những "viên gạch hồng" mà chính thầy, trò nhà trường đã chắt chiu có được, góp phần xây đắp truyền thống, niềm tự hào, tinh thần đoàn kết vì một mái trường phát triển và ngày càng phồn thịnh.

     Từ diễn đàn này, thay mặt lãnh đạo nhà trường tôi xin được tri ân tới sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo các cấp, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đã luôn ủng hộ, đồng hành, đóng góp cho sự phát triển của Nhà trường. Đặc biệt, xin cảm ơn tập thể lãnh đạo, các nhà giáo, cán bộ viên chức, học viên, sinh viên toàn trường qua các thời kỳ đã chung tay họa một bức tranh đẹp về thành tựu của Nhà trường.

     Kính thưa các quí vị đại biểu,

     Thưa các thầy giáo, cô giáo, cán bộ, nhân viên; các em sinh viên thân mến!

     Bước vào năm học 2019-2020, nhà trường đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là khó khăn trong công tác tuyển sinh, sự phân luồng người học sau THPT. Gắn với việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 2268 ngày 08/08/2019 của Bộ GD&ĐT: “Chỉ thị về nhiệm vụ và giải pháp năm học 2019-2020 của ngành Giáo dục”, nhà trường tập trung thực hiện 05 nhiệm vụ trọng tâm sau:

     Một là, Rà soát, điều chỉnh tinh giản bộ máy sao cho tinh gọn và hiệu quả; điều chỉnh chức năng nhiệm vụ cho phù hợp, nhằm phát huy được thế mạnh. Rà soát qui hoạch đào tạo đội ngũ giảng viên phù hợp với các chuyên ngành đào tạo.

     Thực hiện chấn chỉnh, kỷ cương, nề nếp dạy, học, nề nếp làm việc; tinh thần thái độ, ý thức phục vụ trong nhà trường gắn với chất lượng, hiệu quả công việc được giao.

     Hai là, Phát triển các CTĐT theo hướng tiệm cận với khu vực và quốc tế; triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo; đẩy mạnh đào tạo các ngành chất lượng cao, trước mắt là các ngành đào tạo sư phạm, để thu hút sinh viên khá, giỏi và đáp ứng yêu cầu thị trường lao động trong bối cảnh hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; Cải tiến nội dung chương trình, đổi mới phương pháp dạy, học theo hướng chủ động, sáng tạo và phát huy năng lực người học; đổi mới phương pháp thi kiểm tra, đánh giá nhằm nâng cao chất lượng đào tạo.

     Ba là, Xây dựng chiến lược phát triển KH-CN của nhà trường; mở rộng HTQT trong việc liên kết đào tạo và hợp tác NCKH; tăng cường hợp tác hợp tác để công nhận tín chỉ, liên thông chương trình với các trường đại học nước ngoài có uy tín để thu hút sinh viên, nhà khoa học nước ngoài đến học tập và nghiên cứu.

     Bốn là, Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và trong quản lý, điều hành; triển khai đồng bộ các phần mềm quản lý, quản trị nhà trường; tăng cường sử dụng giáo án điện tử, hồ sơ điện tử; các phòng học trực tuyến và triển khai thực hiện bài giảng e - learning.

     Năm là, Hoàn thiện lộ trình, kế hoạch thực hiện tự chủ; hỗ trợ khởi nghiệp cho SV; đẩy mạnh giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các đơn vị trực thuộc.

     Các em tân sinh viên khóa đào tạo 2019-2023 thân mến!

     Lời đầu tiên thầy xin chúc mừng các em đã đạt được ước mơ của mình. Các em chính thức trở thành thành viên của trường đại học Hồng Đức. Thầy cũng chia sẻ những tình cảm, sự tin tưởng cũng như những trăn trở của các em đối với tương lai của mình khi quyết định chọn Trường Đại học Hồng Đức là địa chỉ để thực hiện ước mơ của mình.

     Cảm ơn các em đã tin tưởng và lựa chọn Đại học Hồng Đức - nơi khắc dấu thời gian cho tương lai mới: nơi các em sẽ trải nghiệm những năm tháng đẹp đẽ nhất của tuổi thanh xuân, nơi các em rèn đức, luyện tài, và khởi đầu cho sự nghiệp của mình. Cảm ơn các em đã đến bên chúng tôi và trở thành thế hệ tiếp nối của Trường Đại học Hồng Đức. Chính các em tiếp thêm cho chúng tôi niềm lạc quan về một tương lai của ngôi nhà chung ĐHHĐ.

     Vào đại học không phải chỉ để học - Vào đại học là để trưởng thành. Để nhận được tấm bằng đại học, sự nỗ lực phấn đấu không ngừng nghỉ có vai trò hết sức quan trọng. Muốn vậy, trước mắt, ngay từ bây giờ, các em hãy bắt đầu ngay vào việc xác định mục tiêu, khám phá khả năng của bản thân, xác định điểm mạnh, điểm yếu và sở thích, và hơn hết, bắt tay ngay vào việc lập kế hoạch, chủ động và tích cực tìm hiểu thông tin.

     Các em hãy làm giàu thêm hành trang của mình bằng tình bạn, tình yêu, bằng các mối quan hệ xã hội, bằng tri thức, kỹ năng chuyên môn. Và một điều hết sức quan trọng, hãy làm giàu có bản thân bằng các kỹ năng sống, kỹ năng mềm. Sẽ không có một lớp học kỹ năng mềm dành riêng cho các em, mà chúng được tích hợp trong các bài giảng và trong các hoạt động của các em. Do vậy, mỗi sinh viên cần trang bị cho mình khả năng thích ứng cao, sẵn sàng đối diện với những thay đổi, thậm chí những biến cố trong cuộc đời và tìm cách giải quyết chúng.

      Học tập ở bậc đại học, các em phải coi trọng cả học nghề và trau dồi phẩm hạnh để trở thành người tử tế, sống có lý tưởng, có hoài bão, mới mong phụng sự đất nước. Thầy tin chắc rằng, thế hệ sinh viên khóa 2019-2023 hôm nay cũng như các khóa trước luôn năng động, thông thái, sáng tạo trong học tập và rèn luyện, viết tiếp truyền thống vẻ vang của Nhà trường!

     Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên số, kỷ nguyên của nền kinh tế sáng tạo; theo đó, năng lực sáng tạo sẽ là thước đo cơ bản khả năng làm việc của mỗi người. Sáng tạo sẽ tạo nên thành tựu. Vì vậy, ngay từ bây giờ, các em phải tìm hiểu và học cách tư duy sáng tạo. Đặc biệt hơn, các em phải đề cao tính kỷ luật vì theo Jim Rohn, một doanh nhân và nhà diễn thuyết truyền động lực người Mỹ đã nói rằng: “Kỷ luật là cầu nối giữa mục tiêu và thành tựu” [Discipline is the bridge between goals and accomplishment]. Thầy mong các em ra sức trau dồi kiến thức, rèn đức, luyện tài, hết mình với nhiệt huyết của tuổi trẻ, để lĩnh hội tri thức, khoa học và công nghệ tiên tiến trong giai đoạn hội nhập quốc tế, làm nền tảng cho sự phát triển của bản thân trong tương lai. 

     Các em đang ở trong một giai đoạn đẹp đẽ và đầy ý nghĩa của cuộc đời. Hãy có trách nhiệm với việc mình làm, với cuộc đời mình. Chính các em sẽ là người đưa các em đến những nơi các em muốn, chứ không phải ai khác.

     Thầy rất tâm đắc với phát biểu của nhà báo nổi tiếng của Mỹ, bà Joan Didion, rằng “Việc sẵn sàng nhận lấy trách nhiệm của cuộc đời mình chính là điểm xuất phát của lòng tự trọng”.

     Các em sinh viên Trường Đại học Hồng Đức thân mến!

     Các em cần phát huy nhiệt huyết của tuổi trẻ, say mê, sáng tạo trong học tập để học vấn tinh thông, tiếp tục hình thành kỹ năng nghề nghiệp, tích cực tham gia các hoạt động rèn luyện, bồi dưỡng kỹ năng sống cho bản thân để thích ứng với môi trường làm việc kỷ luật, cạnh tranh, năng động và hội nhập.

     Các em sẽ không đơn độc, các thầy, cô sẽ cùng đồng hành và tạo mọi điều kiện tốt nhất để các em trưởng thành. Muốn trưởng thành thì chính các em phải liên tục điều chỉnh bản thân và tăng cường các kỹ năng của mình để đi cùng với thời đại, để thành công.

     Và để thành công trong tương lai thì phải bứt phá ngay từ khi còn trẻ, đặc biệt từ khi còn là sinh viên. Mà, có biết học mới tạo bứt phá! Các em Hãy mạnh dạn dấn thân - Phía sau thất bại và trải nghiệm, là hạt giống thành công.

     Thưa các thầy giáo, cô giáo và anh chị đồng nghiệp!

     Các em sinh viên đã lựa chọn chúng ta, lựa chọn trường đại học Hồng Đức, trong khi các em còn nhiều cơ hội và lựa chọn khác. Do vậy, mỗi chúng ta dù ở cương vị nào cũng cần nỗ lực hơn nữa vì các em sinh viên. Phòng học, trang thiết bị, cơ sở vật chất có thể còn nghèo nàn. Những cái đó chúng ta sẽ dần khắc phục và sẽ làm được, nhưng nếu để xảy ra những bài giảng nghèo nàn, thái độ phục vụ thờ ơ, lãnh đạm thì thật buồn và thật đáng tiếc.

     Các thầy, cô giáo cần ý thức được rằng: “Mỗi sai lầm trong giáo dục sẽ ảnh hưởng đến cả một thế hệ mai sau và sai lầm một li có thể đưa cả thế hệ ấy đi chệch cả hàng dặm sau này”. Bởi vậy, mỗi nhà giáo cần chuẩn bị thêm hành trang cho mình: Những kiến thức khoa học, những phương pháp và kinh nghiệm giảng dạy mới; trau dồi, học hỏi để có thể nâng cao trình độ, kiến thức thức về chuyên môn nghiệp vụ,… để rồi trong suốt một năm học, với ý thức trách nhiệm, với lòng nhiệt tình, sự say mê công việc và bằng tất cả tình cảm yêu thương dành cho các em sinh viên, dìu dắt các em từng bước hành trang vào đời.

     Cuộc Cách mạng công nghệ 4.0 đang diễn ra với tốc độ thần tốcnó đã, đang và sẽ tạo ra sự thay đổi vô cùng lớn đối với mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, mà ở đó, giáo dục phải đương đầu và đi đầu trong cuộc Cách mạng này. Giáo dục không có cách nào khác là phải luôn đổi mới và sáng tạo. Ở đó, người thầy trở thành người huấn luyện, người cố vấn; người học phải học tập trải nghiệm. Tri thức khoa học và công nghệ trở thành một tài nguyên vô giá và có ý nghĩa quyết định đối với sự sinh tồn và phát triển cho mỗi dân tộc trong kỷ nguyên mới.

     Hãy để cho mỗi ngày đi học, ánh sáng của niềm vui, của tri thức, của tấm lòng nhân hậu ngập tràn trong các giảng đường. Hãy biến các phòng chức năng là nơi các em cảm thấy an toàn, tin cậy tìm tới để sẻ chia, để tìm ra hướng đi mới. Hãy để cho các Câu lạc bộ của Hội Sinh viên nhà trường là nơi các em sinh viên thỏa sức sáng tạo, thỏa sức đam mê và khởi nghiệp.

     Nhà trường luôn đẩy mạnh hoạt động đảm bảo chất lượng, kiểm định và đánh giá chất lượng dạy và học; thu hút sinh viên bằng chất lượng đào tạo, môi trường làm việc và học tập năng động, nghiêm túc, trong sạch với thái độ phục vụ thân thiện, nhằm tạo ra động lực cho sự phát triển của Nhà trường trong những năm tiếp theo, là cơ sở để phấn đấu trở thành trường đại học có uy tín trong nước và trong khu vực về đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ. Nhà trường cam kết sẽ dành những điều kiện tốt nhất cho sinh viên trong quá trình học tập và mong muốn có một đóng góp nhất định những lợi ích từ hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học, góp phần thiết thực cho việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và đất nước.

     Với mục tiêu ấy, tôi đề nghị toàn thể các thầy, cô giáo, cán bộ công nhân viên nhà trường hãy chung sức, đồng lòng; phát huy tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm, cống hiến cho sự phát triển chung của Nhà trường; giáo dục các em sinh viên bằng cả lương tâm, trách nhiệm, tình yêu thương và bằng những hành động cụ thể.

     Sách có câu: “Thầy nhân từ (ắt có) trò tôn kính”. Sự kính ngưỡng của học trò luôn dành cho người thầy có phẩm hạnh.

     Cuối cùng, thay mặt lãnh đạo nhà trường tôi xin chân thành cảm ơn các đ/c lãnh đạo đại diện Ban Tuyên giáo tỉnh ủy, đại diện cho Đảng ủy khối các cơ quan cấp tỉnh, đại diện cho sở GD&ĐT, Sở KH&CN; liên đoàn lao động tỉnh đã dành thời gian đến dự buổi Lễ hôm nay; cảm ơn các phóng viên Báo, Đài phát thanh, truyền hình tỉnh đến dự và đưa tin.

     Thay mặt lãnh đạo nhà trường, tôi xin tuyên bố Khai giảng năm học 2019-2020.

     Xin trân trọng cảm ơn!

                                                                              Thanh Hóa, ngày 24 tháng 9 năm 2019

                                                                                                     Q. Hiệu trưởng

 

 

                                                                                                        Hoàng Nam

Các tin mới hơn:

Các tin cũ hơn:

Thông báo

Album

số lượt truy cập
40580695